Dạy con xử lý tình huống xấu khi vui chơi tại nơi đông người

Cha mẹ nên trang bị cho con những kĩ năng sống cần thiết để trẻ có thể ứng phó và xử lý khi gặp phải tình huống xấu khi vui chơi tại những nơi đông người giúp bé tránh khỏi những hiểm nguy.
Dạy con xử lý tình huống xấu khi vui chơi tại nơi đông người

1. Dạy trẻ cảnh giác với người lạ:

Khi cho bé tới chỗ đông người, kỹ năng sống đầu tiên cha mẹ cần dạy cho bé là không đi theo và nghe lời của người lạ nếu chưa được sự đồng ý của người thân. Dặn con nên giữ khoảng cách với những người lạ mặt nhưng cố ý dụ bé bằng cách cho quà, đồ chơi,… Đồng thời chỉ cho trẻ cách thu hút sự chú ý của những người lớn khác ở xung quanh, nói với bé có thể chạy về chỗ của cha mẹ, hoặc tới chỗ thật đông người khi cảm thấy không thoải mái với người lạ.

Đặc biệt, khi tới chỗ đông người, luôn nhắc trẻ không được tách khỏi cha mẹ, luôn luôn đi cạnh cha mẹ. Dù trẻ rất thích tự do chạy nhảy nhưng việc nắm tay con chốn đông người là hoàn toàn không thừa. Với trẻ nhỏ, cha mẹ nên bế trên tay. Cha mẹ không nên để bé đi khỏi tầm mắt mình quá xa.

2. Dạy trẻ ghi nhớ những thông tin cần thiết:

Trước khi đưa bé ra khỏi nhà, cha mẹ hãy đưa cho con những thông tin quan trọng như: họ tên của bé và bố mẹ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ nhà,… để bé ghi nhớ. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có trí nhớ tốt, đặc biệt khi lâm vào tình trạng hoảng loạn, vì vậy, bạn nên viết những thông tin đó vào một tờ giấy, và bỏ vào balo, túi áo hoặc túi quần của bé. Đồng thời dặn trẻ giữ mảnh giấy này cẩn thận và hãy đưa người lớn để được giúp đỡ trong trường hợp bị lạc.

Khi đưa con ra ngoài, nên cho trẻ mặc quần áo có màu sắc tươi, rực rỡ hoặc thật nổi bật để nhanh chóng nhận biết vị trí của trẻ ở giữa đám đông. Chọn một địa điểm dễ nhận biết để quy định là nơi tập trung khi bị lạc mất nhau như: quầy hướng dẫn, quầy tính tiền,…. Nếu bé còn nhỏ, cha mẹ cần dặn bé đứng yên tại chỗ và chờ. Giải thích rõ với bé rằng làm như vậy bạn sẽ dễ dàng tìm ra bé hơn là đi lang thang khắp nơi.

Dạy con xử lý tình huống xấu khi vui chơi tại nơi đông người - anh 1

Các kỹ năng sống cần thiết sẽ bảo vệ con yêu khỏi những nguy hiểm

3. Dạy trẻ biết nhờ sự giúp đỡ từ người lớn:

Dạy bé nói “Không” với người lạ, tuy nhiên bạn cũng nên dạy bé biết tìm đến sự giúp đỡ của người lớn. Đây là kỹ năng sống cần thiết cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là với trẻ em còn ít khả năng tự vệ.

Để bé không bị mâu thuẫn với việc tránh xa người lạ, bạn hãy cho con chỉ dẫn cụ thể. Ví dụ: nói với trẻ nên tìm đến các cô chú công an, bảo vệ là những người mặc đồng phục, đeo bảng tên ở công viên, trung tâm mua sắm… Dặn bé, lúc này, đọc những thông tin cá nhân cần thiết mà trẻ đã ghi nhớ hoặc đưa ra tờ giấy bạn đã ghi chép đầy đủ thông tin để được giúp đỡ.

4. Công cụ hỗ trợ đặc biệt:

Bên cạnh việc trang bị các kỹ năng sống cần thiết, sẽ không thừa nếu bạn chuẩn bị sẵn cho trẻ một chiếc còi, hoặc công cụ tạo tiếng ồn để khi bị lạc, trẻ có thể sử dụng như tín hiệu thông báo với bạn vị trí của mình.

Nếu trẻ đã lớn một chút, bạn có thể đưa cho con một chiếc điện thoại phòng khi bị lạc thì có thể gọi cho bạn hay người thân trong gia đình. Hướng dẫn con cách gọi đến những số điện thoại khẩn cấp (cảnh sát, cứu thương) nếu cảm thấy mình đang gặp nguy hiểm.

Để giúp trẻ ghi nhớ và thuần thục với những kĩ năng này, cha mẹ nên thường xuyên luyện tập với trẻ. Đưa ra những câu hỏi, tình huống giả định rồi tập cho bé cách trả lời, xử lý.

Xem thêm:

- Dạy trẻ kỹ năng cần thiết tránh xa 'mẹ mìn'

- Làm sao để dạy trẻ kỹ năng nhận biết nguy hiểm từ người lạ?

ST

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.