Hàng trăm sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội ‘trượt oan’ vì đề thi sai

Ông Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ lo lắng về việc áp dụng bộ đề thi từ năm 2010- 2014 gây ra hệ lụy cho các em sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, khiến nhiều em bị “trượt oan”.
Hàng trăm sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội ‘trượt oan’ vì đề thi sai

Bức thư nêu rõ: “Tôi tên là TS Nguyễn Tiến Dũng, 64 tuổi, nguyên là Trưởng Bộ môn cơ sở thiết kế máy và Rôbốt, Viện Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi nghỉ hưu, tôi được Trường Đại học Bách khoa Hà Nội kí hợp đồng giảng dạy thêm 2 năm môn học Nguyên Lý Máy và Đồ án Chi tiết máy...”.

Trong bức thư này, ông Dũng nêu rõ những nội dung liên quan đến việc ra đề thi hai môn học Nguyên lý máy và Chi tiết máy mà bộ môn phụ trách.

Hàng trăm sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội ‘trượt oan’ vì đề thi sai ảnh 1

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, đề thi này sai về hình vẽ, sai về hướng nhìn, mà đối với môn về máy móc mà sai về hình vẽ là "sai ngớ ngẩn" (Hình ảnh do nhân vật cung cấp)

“Trong 3 môn học Nguyên lý máy (NLM), Chi tiết máy (CTM) và Đồ án Chi tiết máy mà Bộ môn đảm nhiệm, trong suốt 4 đến 5 năm (từ năm 2010-2014), tất cả các đề thi ra cho SV thi thì tất cả đều sai. Có những đề có 25 câu hỏi lí thuyết thì có đến 13 câu sai.

Vì là thi trắc nghiệm nên cái sai bộc lộ rất rõ cả trong đầu đề lẫn trong đáp án. Có những cái sai rất ngớ ngẩn mà đáng ra người thầy không được phép mắc phải (nhất là thầy của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội).

Cái nguy hiểm là ở chỗ: Những cái sai chủ yếu nằm trong mảng các kiến thức các môn học kỹ thuật cơ sở chuyên ngành (NLM, CTM, ĐA CTM và Vẽ kỹ thuật)”- ông Nguyễn Tiến Dũng phản ánh.

Ông Dũng cũng phản ánh, từ năm 2015, bộ đề thi này đã được sửa và thay bằng bộ đề thi khác mà ông không được biết. Tuy nhiên hậu quả của việc ra đề thi sai trước đó thì khó khắc phục được. Trong bức thư, ông Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ lo lắng: “Do tất cả các đề thi (trong bộ đề với hàng trăm đề có sẵn) đều sai, hậu quả là có hàng trăm sinh viên “trượt oan” và hàng nghìn lượt sinh viên phải thi đi, thi lại nhiều lần và phải nhận điểm thi không đúng với trình độ, khả năng tư duy và kết quả bài làm của sinh viên”.

Với việc viết thư này, ông Nguyễn Tiến Dũng mong muốn nhà trường xem xét lại vấn đề ra đề thi sai áp dụng từ năm 2010 đến năm 2014 gây hậu quả như thế nào với sinh viên và có biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời có cách quản lý chất lượng đào tạo tại bộ môn.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ bức xúc về việc ông đã 5 lần gửi thư cho lãnh đạo và các giáo viên bộ môn về việc này nhưng chỉ được trả lời rất qua loa, không cầu thị và thiếu tôn trọng ông.

Không hài lòng về cách giải quyết của khoa, ông Nguyễn Tiến Dũng đã gửi thư đến hiệu trưởng nhà trường và các báo.

Trao đổi với PV Infonet qua điện thoại, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội mới nhận được phản ánh của thầy Nguyễn Tiến Dũng.

Ông Sơn chia sẻ: “Thầy Nguyễn Tiến Dũng đã nghỉ hưu rồi. Bình thường, trường giao trách nhiệm chuyên môn cho Viện và Bộ môn, nhưng do có phản ánh của thầy Dũng, chúng tôi đã thành lập tổ công tác, cử Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo xem xét và xác minh cụ thể. Theo thông tin tôi biết được, Bộ môn đã sửa rồi, nhưng những tác động như thế nào, trường đang tiến hành xem xét cụ thể”.

Ông Sơn cho biết thêm, vì đây là vấn đề rất "nhạy cảm" liên quan đến năng lực của các thầy cô nên phải xem xét rõ. Bộ môn đã sửa nhưng vấn đề xem xét cơ chế quản lý thế nào và tác động của bộ đề thi này có ảnh hưởng thế nào đối với các em sinh viên. Trường sẽ xem xét sớm, khoảng 2 đến 3 tuần tới sẽ có thông tin trả lời cho báo.

Theo Infonet

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.