Mobifone: Cậu nợ cước, cháu bị ... chặn thuê bao!

Do phát hiện cháu tôi cùng hộ khẩu với tôi và do tôi còn nợ tiền cước nên họ chặn tin nhắn, chặn 3G và đòi hủy luôn sim của cháu tôi.
Mobifone: Cậu nợ cước, cháu bị ... chặn thuê bao!

Năm 2012, tôi có đăng ký số điện thoại 0907656974 bằng tên của tôi là Lê Quốc Tuấn. Tôi hợp đồng sử dụng gói dịch vụ 1.500 phút miễn phí của MobiFone, mỗi tháng tiền cước hơn 300.000 đồng, tôi đóng đầy đủ.“Chuyện tôi nợ cước và thôi dùng số điện thoại đã xảy ra cách nay gần một năm, tôi cũng đã dùng số khác và muốn bỏ qua hết mọi chuyện, nhưng cách hành xử của nhà mạng với cháu tôi đã khiến tôi vô cùng bức xúc” - Lê Quốc Tuấn (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) kể.

Sau đó khoảng tháng 1-2015 nhà mạng thay đổi chương trình, giảm từ 1.500 phút còn 700 phút mà tôi không hề hay biết. Vì vậy tôi vẫn gọi bình thường như những tháng trước đó, đến khi được thông báo cước lên đến hơn 1 triệu đồng tôi mới tá hỏa rồi khiếu nại với Mobifone.

Mobifone: Cậu nợ cước, cháu bị ... chặn thuê bao! ảnh 1

Các nhân viên của Mobifone có giải thích trước khi thay đổi gói dịch vụ có nhắn tin thông báo cho tôi biết, nên việc sử dụng quá số phút rồi phát sinh cước phí tôi phải chịu.

Tôi đề nghị cứ lấy lần nào tôi dùng nhiều nhất (hơn 300.000 đồng/tháng) để tính, tôi sẽ trả nhưng họ không chịu. Quá bực mình, tôi đã bỏ không dùng số điện thoại này nữa.

Đầu tháng 12-2015, cháu tôi là Lê Thiện Trung (cùng hộ khẩu với tôi) có chuyển số điện thoại 0907.61.66.xx từ thuê bao trả trước sang trả sau. Sau khi hợp đồng cháu tôi ký với nhà mạng hoàn tất thì họ đến nhà tôi xác minh.

Do phát hiện cháu tôi cùng hộ khẩu với tôi và do tôi còn nợ tiền cước nên họ chặn tin nhắn, chặn 3G và đòi hủy luôn sim của cháu tôi. Cháu tôi đề nghị được chuyển lại hình thức trả trước họ cũng không chịu.

Ai làm thì người đó chịu, sao tôi nợ cước mà MobiFone lại chặn thuê bao của cháu tôi?

Không có quy định

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện MobiFone cho biết theo quy định hiện hành, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thuê bao trả sau cần có chứng minh nhân dân hoặc chứng minh nhân dân và hộ khẩu (áp dụng tại một số công ty khu vực) để ký hợp đồng sử dụng dịch vụ thuê bao trả sau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các nhà mạng hiện đều không đề cập đến việc một địa chỉ hộ khẩu đã có thuê bao đăng ký và đang nợ cước chưa thanh toán thì thuê bao khác ở cùng địa chỉ hộ khẩu không được đăng ký dịch vụ trả sau.

Có thể khiếu nại

Việc Mobifone cho rằng đã thông báo cho anh Tuấn về việc thay đổi hợp đồng bằng hình thức tin nhắn là không hợp lý. Bởi đây chỉ là hành vi đơn phương của MobiFone và không được sự đồng ý, cũng không đủ chứng cứ chứng minh anh Tuấn đã biết về việc này.

Việc tự động thay đổi nội dung hợp đồng của Mobifone đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của anh Tuấn, Mobifone có nghĩa vụ phải thực hiện đúng các nội dung hợp đồng đã được ký kết.

Đối với trường hợp của cháu anh Tuấn, tôi cho rằng cần phải xác định rõ ràng về tư cách cá nhân của anh Tuấn và cháu anh Tuấn. Mobifone nên xác định rằng mối quan hệ giữa anh Tuấn và Mobifone là mối quan hệ tách biệt với quan hệ giữa cháu anh Tuấn và Mobifone.

Việc cháu anh Tuấn cùng hộ khẩu với anh Tuấn không phải là điều kiện để Mobifone từ chối ký kết hợp đồng dịch vụ.

Để giải quyết vấn đề này, anh Tuấn cũng như cháu anh Tuấn có thể khiếu nại đến người có thẩm quyền tại Tổng công ty viễn thông Mobifone đề nghị giải quyết.

Ngoài ra, cũng có thể gửi văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Luật sư NGUYỄN HỮU THẾ TRẠCH (Đoàn luật sư TP.HCM)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.