Ngạc nhiên trước Phần mềm y khoa tiện ích của cậu học sinh lớp 7

Mới 13 tuổi, học lớp 7 nhưng cậu học trò Nguyễn Lê Gia Thịnh khiến nhiều người ngạc nhiên khi thiết kế thành công phần mềm y khoa tổng hợp. Đây là phần mềm có thể giúp các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ dễ dàng tra cứu các bệnh lý, phương pháp điều trị, sự tương tác của nhiều loại thuốc… nhanh chóng và thuận lợi.
Ngạc nhiên trước Phần mềm y khoa tiện ích của cậu học sinh lớp 7

Phần mềm hiện đại, sáng tạo

Sinh ra trong gia đình có cha mẹ là bác sĩ, nên cậu học trò Nguyễn Lê Gia Thịnh, lớp 7, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vị Thanh, Hậu Giang) có niềm đam mê ngành y. Ngoài thời gian học ở trường thì những ngày nghỉ, Gia Thịnh thường được mẹ là bác sĩ Lê Thị Cương, Trưởng Khoa nội Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang dẫn vào bệnh viện.

Cậu học trò cấp 2 này quan sát các bác sĩ khám chữa bệnh, xem mẹ cập nhật phác đồ điều trị… Mỗi lần thấy mẹ tra cứu bệnh lý phải mất nhiều thời gian để tra phác đồ dày cả nghìn trang giấy, làm cho Gia Thịnh băn khoăn. Bên cạnh đó, khi xem báo đài, thấy những nước tiên tiến như Mỹ, châu Âu… vẫn có xảy ra tình trạng sử dụng sai thuốc làm ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Từ đó, cậu bé 13 tuổi nảy sinh ý định viết phần mềm y khoa về chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Ngạc nhiên trước Phần mềm y khoa tiện ích của cậu học sinh lớp 7 - anh 1

Cậu học trò Nguyễn Lê Gia Thịnh

Đầu tiên, Thịnh tìm những sách vở, truy cập mạng về y khoa của các nước tiên tiến trên thế giới và cả những bệnh viện lớn trong nước để chọn những tài liệu chính thống. Trong rất nhiều phiên bản thì Gia Thịnh chọn ra những phiên bản mới nhất, để làm dữ liệu. Miệt mài thiết kế “bộ khung” mất gần sáu tháng, phần mềm “Sức khỏe cho mọi người” mới cơ bản định hình.

Theo đó, phần mềm gồm các chuyên mục như: Phác đồ điều trị bệnh, sự tương tác của các loại thuốc, tư vấn sức khỏe, kiến thức y khoa, các quy trình kỹ thuật… Thí dụ như, muốn tìm loại thuốc A tương tác với thuốc B để điều trị chứng bệnh gì thì chỉ cần gõ tên thuốc A là cho ra kết quả ngay. Hay như muốn tìm phương pháp trị bệnh nào đó, chỉ cần gõ vào bệnh lý sẽ cho ra các hướng trị bệnh… Phác đồ điều trị được chia theo từng chuyên ngành như ngoại, nội, sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt… Các bác sĩ chỉ cần nhấp chuột vào bệnh lý nào, mã số, chuyên ngành… thì lập tức hiện ra phác đồ điều trị. Hiện tại, Gia Thịnh cập nhật hơn 300 phác đồ điều trị. Đối với phần “tương tác thuốc”, Gia Thịnh cũng bỏ công sức tìm kiếm khoảng 7.000 loại thuốc khác nhau để đưa vào phần mềm.

Kết quả bước đầu là vậy, song cha mẹ của Gia Thịnh vẫn chưa an tâm bởi phần mềm chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định. Bác sĩ Nguyễn Văn Út (cha của Gia Thịnh, hiện công tác ở Sở Y tế Hậu Giang) động viên con trai gửi phần mềm y khoa tham dự cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật” năm 2014 tỉnh Hậu Giang, do Sở Khoa học & Công nghệ Hậu Giang phối hợp Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật Hậu Giang, Sở Thông tin & Truyền thông Hậu Giang… tổ chức. Tại cuộc thi này, phần mềm y khoa của cậu học sinh lớp 7 đã vượt qua rất nhiều đề tài sáng tạo khác để giành giải nhất.

Giấc mơ “phòng khám điện tử”

Ông Nguyễn Văn Ngẫu, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh Hậu Giang nhìn nhận, rất bất ngờ trước sự thông minh và sáng tạo của cậu bé lớp 7 khi thiết kế phần mềm y khoa độc đáo này. Đây là phần mềm có khả năng giúp ích trong khám và điều trị bệnh. Hiện phần mềm này đã được Khoa Nội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang sử dụng. Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Hậu Giang nhận xét: “Em là một hiện tượng của Hậu Giang, rất cần được bồi dưỡng để tiếp tục phát huy sự thông minh của mình”. Sau khi đoạt giải nhất của cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật” năm 2014, mới đây, phần mềm y khoa của Gia Thịnh tiếp tục đoạt giải nhất tại cuộc thi sáng tạo dành cho tuổi “Thanh thiếu niên nhi đồng” tỉnh Hậu Giang năm 2015.

Gia Thịnh bộc bạch: “Những kết quả trên chỉ là bước đầu và phía trước là chặng đường rất dài mà em đang tiếp tục phấn đấu. Năm học 2015-2016 này em lên lớp 8, cùng với học thật giỏi, thì em đang ôm ấp giấc mơ thiết kế “Phòng khám điện tử” để mọi người đỡ vất vả khi phải tới bệnh viện chờ đợi quá lâu”.

Gia Thịnh chia sẻ: Với “phòng khám điện tử”, người bệnh chỉ cần ngồi tại nhà và gõ những thông tin như “tên tuổi, nơi ở, nghề nghiệp, đang bị bệnh gì, triệu chứng ra sao, bị lúc nào… Cần khám ở bệnh viện nào, bác sĩ nào khám, thời gian nào? Sau đó gửi thông tin này qua email cho bệnh viện và bác sĩ mà mình muốn khám. Khi bệnh viện và bác sĩ nhận được thông tin yêu cầu của bệnh nhân thì trả lời lại qua email về “thời gian khám, lúc mấy giờ, phòng mấy…”.

Bệnh nhân nhận được sự phản hồi của bác sĩ thì sẽ sắp xếp đến phòng khám đúng giờ và được khám bệnh ngay chứ không phải thực hiện các khâu như “bốc thăm số, ngồi chờ phòng, khoa…”, rất mất thời gian như hiện nay. Và khi khám xong, bác sĩ sẽ tư vấn bệnh, hướng dẫn cách phòng trị, cho toa thuốc, cách uống, giờ tái khám… trên email luôn để người bệnh thuận tiện. “Nếu thực hiện được mô hình“phòng khám điện tử” sẽ vô cùng tiện lợi và giảm rất nhiều thời gian cho người bệnh và bệnh viện”, Gia Thịnh nói.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Ngày đầu tiên đi học, làm gì để bé không sợ đến trường?

- Sẵn sàng để ngày khai giảng thật sự là ngày hội

- Sao cứ phải là đại học!

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.