Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý

Liên quan đến vụ bếp ăn trường quốc tế sử dụng đồ hết hạn, hàng Trung Quốc, trường đã gửi bản tường trình thừa nhận đó chỉ là sai sót trong quản lý kho và khẳng định trẻ vẫn ăn thực phẩm còn hạn.
Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý

Liên quan đến vụ "Bếp ăn trường MN quốc tế: Dầu ăn cũ, canh toàn "quốc", sữa hết hạn, nhện bò lổm ngổm trong gói mỳ", ngày 22/2, bà Lê Thị Thu Ba (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Quốc tế Việt Mỹ Úc – AVS - TP.HCM) đã có bản tường trình với Sở GD&ĐT TP.HCM.

Trong bản tường trình, bà Lê Thị Thu Ba cho biết đã tiếp nhận sự việc. Cụ thể, sáng 27/1/2016, có một nhóm phụ huynh 7 người ngỏ ý muốn vào khu vực kho và bếp ăn của trường ở cơ sở quận Bình Tân để kiểm tra.

Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý ảnh 1

Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Quốc tế Việt Mỹ Úc – AVS

“Vì tôi nghĩ phụ huynh thay mình kiểm tra cũng là điều rất tốt cũng như rất tin tưởng vào cách tổ chức của kho và nhà bếp của các nên đã đồng ý với yêu cầu và yêu cầu nhân viên của nhà trường hỗ trợ các phụ huynh. Trong quá trình kiểm tra, phụ huynh có dùng điện thoại để ghi hình lại”, bà Thu Ba cho biết.

Sai sót trong quá trình quản lý kho

Clip do phụ huynh quay cảnh tham quan, tìm hiểu bếp ăn sau đó được tung lên mạng xã hội vào ngày 17/2, với nội dung dài khoảng 13 phút. Trong đó, có các cảnh như một chai dầu ăn đang sử dụng không có nhãn hiệu, ba bình dầu ăn (loại bình 5 lít) chứa dầu đã qua sử dụng được đặt dưới đất, cạnh cửa bếp. Tại kho có một bịch nui sao, 1 gói sữa bột, 1 bịch bột chiên đã quá hạn sử dụng.

Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý ảnh 2

Chai dầu ăn không nhãn mắc - ảnh cắt từ clip

Ngoài ra còn có một bịch bún tàu loại 500gr đã mở, bên ngoài bịch có 1 con nhện nhỏ bò lổm ngổm. Một bịch tiêu đen loại 1kg có một vài hạt tiêu trắng nên phụ huynh nghi tiêu bị mốc và một túi gạo tấm đã ngả màu.

Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý ảnh 3

Bịch nui đã hết hạn sử dụng từ tháng 10/2015

Giải thích cho các sự cố trên, bà Thu Ba viết: “Các túi nui, sữa, bột chiên hết hạn là các sản phẩm bị dư do sĩ số học sinh không cố định theo từng ngày, nên số khẩu phần ăn sẽ giảm, đến bị dư ra. Nhân viên kho biết các thực phẩm này đã hết hạn và đã để riêng 1 góc tủ để chờ làm biên bản thanh lý giữa quản lý kho, tài chính, hiệu trưởng và bộ phận quản trị suất ăn”.

Dầu ăn không nhãn hiệu theo bà Thu Ba thì là do nhà trường mua chai lớn của các thương hiệu uy tín rồi chiết ra chai nhỏ, Do sử dụng thường xuyên nên bình dầu nhỏ đã bị mất nhãn hiệu. Ba chai dầu ăn đăt ở cửa bếp đều gần khu phế phẩm là dầu dùng một lần, đang chờ xử lý.

Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý ảnh 4

Bà Thu Ba thừa nhận về việc sai sót là để thực phẩm quá hạn sử dụng trong kho mà không xử lý ngay.

Về gói bún tàu đã mở, có nhện bò ra, bà Ba lí giải là do do trong quá trình nấu ăn cho trẻ, mỗi lần nhân viên bếp chỉ dùng từ 100gr – 200gr nên các lọn bún còn dư sẽ được cất lại nhưng nhân viên quản lý kho đã quên cột túi bao bì.

Bịch tiêu, gạo có mọt là thực phẩm dành cho giáo viên. Trong đó, bịch gạo đang chờ chuyển về kho tổng để xử lý vì đã ngả màu, không thể sử dụng được.

Có một số thực phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc như tỏi thì mua từ công ty, có chứng nhận an toàn cùng chứng từ hóa đơn rõ ràng. “Riêng nấm tuyết, rong biển, táo tàu là do trường có số đông học sinh là người Hoa nên đã sử dụng những thực phẩm này. Trước khi sử dụng, chúng tôi nghĩ đó chỉ là phần rất nhỏ bổ sung trong món súp”, bà Thu Ba cho hay.

Bà Thu Ba thừa nhận về việc sai sót là để thực phẩm quá hạn sử dụng trong kho mà không xử lý ngay.

Trẻ vẫn ăn thực phẩm còn hạn sử dụng

Trong tường trình bà Thu Ba cũng cho biết: ngay sau khi đoàn phụ huynh kiểm tra nhà bếp, vào ngày hôm sau nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để giải thích. Tất cả các trường mầm non và tiểu học thuộc công ty cũng đã gửi bản cam kết về việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà cũng cho hay, ngày 2/2, Ban giám đốc tiếp tục họp với hơn 100 phụ huynh để giải thích vấn đề nói trên. Một số người ban đầu bức xúc với những vấn đề trên nhưng sau khi nghe giải thích, phần lớn các phụ huynh đã hiểu và thông cảm và vẫn tiếp tục cho con học tại trường.

Vụ trường quốc tế dùng đồ hết hạn: Chỉ là sai sót trong quản lý ảnh 5

Bản cam kết của nhà trường về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ sử dụng tại trường.

Tại buổi họp, nhà trường khẳng định không mua, không nấu thực phẩm quá hạn cho trẻ. “Chúng tôi có đủ giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ, chứng từ hóa đơn cho việc nhập hàng để chứng minh là thực phẩm chúng tôi sử dụng là không quá hạn sử dụng” bà Thu Ba cho hay.

Nhà trường cũng cam đoan rằng kể từ ngày hôm nay sẽ không sử dụng rong biển, táo tàu, nấm tuyết, nấm đông cô có xuất xứ Trung Quốc cho trẻ theo yêu cầu của phụ huynh.

Có con đang theo học tại trường, chị Trần Thị Tuyết Sương xác nhận có tham gia buổi tham quan bếp, kho của trường. “Ngay sau đó, trường có tổ chức họp phụ huynh. Họ cũng giải thích cặn kẽ nguyên nhân các sự cố trên nên mình cũng thông cảm, mới để con tiếp tục học ở đây”, chị Sương nói.

“Chúng tôi luôn đặt sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của trẻ lên hàng đầu và luôn đảm bảo trẻ được chăm sóc tốt khi theo học tại hệ thống trường”, bà Thu Ba chia sẻ.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin về video quay những thực phẩm tại bếp ăn của trường mầm non Việt Mỹ Úc chi nhánh quận Bình Tân được đăng tải trên Facebook, chúng tôi đã liên hệ làm việc với trường mầm non Việt Mỹ Úc chi nhánh quận Bình Tân để tìm hiểu rõ hơn về sự việc. Bà Ngô Lê Anh Phương (trưởng phòng phát triển và công nghệ Công ty Cổ phần Đào tạo Quốc tế Việt Mỹ Úc – AVS ) cho biết, nhà trường đã tiếp nhận những thông tin phản hồi về video được đăng tải trên mạng. Bà Phương xác nhận nhà trường đã nhận được thông tin phản ảnh của phụ huynh, Ban giám đốc đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quy trình về nhập hàng của phía nhà bếp. Nhà trường đã nhận có phần thiếu sót và ngày hôm sau đã tổ chức họp phụ huynh để giải đáp các thắc mắc.

Về những sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc, bà Phương cho biết: “Chúng tôi thừa nhận đã nhập một số thực phẩm từ Trung Quốc. Chúng tôi khẳng định sản phẩm nhập về đều có kiểm định chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, khi có ý kiến của phụ huynh, nhà trường đã không nhập thực phẩm này nữa”.

Theo Trí Thức Trẻ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.