Hà Nội có thêm 24 trạm quan trắc không khí tự động

(Ngày Nay) - Một công ty Hàn Quốc tài trợ số lượng lớn trạm quan trắc tự động cho Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, chiều 27/5, 24 trạm quan trắc không khí tự động do Công ty TNHH THT tài trợ cho thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng chủ trì và tiếp nhận bàn giao.

Với 24 trạm quan trắc không khí tự động tiếp nhận chiều 27/5, nâng tổng số trạm quan trắc không khí tự động trên địa bàn Hà Nội lên 35 trạm. Điều này góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân Thủ đô, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng chính sách về bảo vệ môi trường không khí.

Trước đó, tháng 12/2016 thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 10 trạm quan trắc không khí do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Tháng 7/2019, tiếp tục tiếp nhận dữ liệu từ trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Pháp.

Hà Nội có thêm 24 trạm quan trắc không khí tự động ảnh 1

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thay mặt thành phố tiếp nhận 24 trạm quan trắc không khí. - Ảnh: Zing.vn.

Trao đổi với Zing.vn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Nguyễn Thế Hùng cho biết, những năm gần đây chất lượng không khí của Hà Nội có dấu hiệu suy giảm rõ rệt. Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh. Khí thải, bụi từ các phương tiện giao thông; hoạt động xây dựng; các hoạt động dân sinh đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rác, đốt rơm rạ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng môi trường TP.

Ông Hùng gửi cảm ơn tới Công ty THT đã hỗ trợ lắp đặt 24 trạm quan trắc không khí cảm biến, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường Thủ đô.

Phó chủ tịch Hà Nội cũng đánh giá thành phố đã trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước về xây dựng hệ thống quan trắc không khí tự động, cung cấp chuỗi dữ liệu quan trắc tin cậy, liên tục tới người dân, kịp thời đưa ra các cảnh báo và khuyến cáo các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Sau buổi lễ, thành phố sẽ giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức vận hành các trạm quan trắc không khí vừa tiếp nhận, kết nối với hệ thống quan trắc sẵn có, nâng cao mật độ trạm quan trắc không khí phục vụ nhu cầu theo dõi ngày càng cao của người dân.

Vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội cũng như TP.HCM đã trở thành chủ đề nóng trong năm 2019. Hai thành phố lớn nhất cả nước, đặc biệt là Hà Nội, thường xuyên có chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu. Tại Hà Nội, có những lúc chất lượng không khí ở mức nguy hại (AQI trên 300 đơn vị).

Cuối năm 2019, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương lựa chọn 30-50 vị trí để lắp đặt trạm quan trắc môi trường theo dự án đã được phê duyệt, hoàn thành trong quý I/2020.

Sở có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế đề xuất xây dựng nội quy, quy chế công bố thông tin quan trắc và chỉ số chất lượng không khí tuân thủ tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trạm quan trắc chuẩn có kinh phí xây dựng và vận hành lớn, chỉ được đặt cố định ở 1 địa điểm, thường trong khu vực dân cư. Việc hiệu chỉnh, bảo trì máy khá phức tạp, đòi hỏi đào tạo chuyên sâu. Số liệu của các trạm chính xác hơn, đáng tin cậy hơn, phạm vi quan trắc rộng lên đến vài kilomet.

Quan trắc cảm biến có giá thành rẻ hơn, nhỏ gọn, có thể đem đi nhiều nơi. Thiết bị này cho số liệu nhanh, tức thời, nhưng phạm vi hẹp. Quan trắc cảm biến thường được dùng để đánh giá chất lượng không khí theo thời gian thực, tức thời, mang tính cảnh báo.

TIN LIÊN QUAN
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.