Trái ngược với các nước phương Tây, nơi các vai trò tiếp viên hàng không được trả lương tương đối thấp và hầu hết không yêu cầu bằng đại học, thì ở Trung Quốc, việc trở thành tiếp viên hàng không thường yêu cầu bằng cử nhân và phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh đầy thách thức do chính phủ quản lý.
Trong đại dịch, tổng số tiếp viên hàng không ở Trung Quốc đã giảm khoảng 11.000 người, tương đương giảm 11% so với trước đại dịch là 108.955 người vào năm 2019. Theo dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), hện tượng giảm nhân sự là do hao mòn lao động chứ không phải là tình trạng sa thải nhân công tràn lan như ở phương Tây.
Các hãng hàng không gồm Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines hiện đang ráo riết tuyển dụng khi hoạt động du lịch nội địa phục hồi và họ có kế hoạch nối lại các chuyến bay đến các điểm đến quốc tế phổ biến.
Họ có thể chọn từ số lượng ứng viên áp đảo vào thời điểm 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học và chuẩn bị bước vào một trong những thị trường việc làm tồi tệ nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ. Viễn cảnh ảm đạm của kinh tế toàn cầu đã làm suy yếu nhu cầu xuất khẩu, đồng thời các công ty trong các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục và bất động sản cũng đang cắt giảm nhân sự.
Hainan Airlines có kế hoạch thuê hơn 1000 tiếp viên hàng không trong năm nay, họ đã nhận được hơn 20.000 đơn đăng ký.
Ngày hội tuyển dụng được tổ chức tại Tế Nam vào tháng 2 đã thu hút 900 ứng viên và công ty chỉ tuyển 60 người, nghĩa là tỷ lệ ứng viên trúng tuyển chỉ khoảng 6%.
Công ty China Southern có kế hoạch tuyển dụng 3000 tiếp viên trong năm nay, công ty cho biết họ đã có số lượng ứng viên nhiều gấp bảy lần so với cuối tháng 12 năm ngoái.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, trước đại dịch, khoảng 10% đơn xin việc của tiếp viên thành công trúng tuyển.
"Luôn có một số lượng lớn lao động nam nữ trẻ tuổi muốn làm công việc này vì thu nhập không tệ, thường từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ một tháng (khoảng 34 đến 68 triệu đồng) và đây cũng là nghệ nghiệp rất thú vị cho phép bạn bay khắp nơi trên thế giới," - Li Hanming, một chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc cho biết.
Global Times đưa tin vào tháng 2, trích dẫn từ viện nghiên cứu và tư vấn giáo dục MyCOS cho biết, vào năm 2021, chỉ 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp đại học kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng.
Wang Shenbo, người đã ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không tại Hainan Airlines cho biết, phần lớn các bạn cùng lớp của anh đang tiếp tục học lấy bằng thạc sĩ với hy vọng kiếm được công việc có mức lương cao hơn.
"Một số người trong số họ không hứng thú với công việc của tiếp viên hàng không, không giống như tôi... và nhiều bạn học của tôi đã tìm được việc làm nhưng không hài lòng với mức lương", Wang cho biết.
Giá vé tăng cao
Ông Li cho biết, dù số lượng người tìm việc đang gia tăng mạnh, các hãng hàng không vẫn có thể gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên mới ngay lập tức do các khóa đào tạo trên mặt đất kéo dài cả năm, điều này có thể làm chậm nỗ lực thúc đẩy năng suất và khiến giá vé máy bay tăng cao.
“Các hãng vận tải có dự báo khả quan cho năm 2024 nên họ cần tuyển nhân viên ngay, nếu không họ sẽ thiếu người trong năm tới”, ông nói thêm.
Theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master, sức tải nội địa của Trung Quốc đã vượt năm 2019 từ giữa tháng 3, nhưng các chuyến bay quốc tế mới chỉ phục hồi 30% so với trước đại dịch.
Khi mùa hè cao điểm đến gần, các hãng hàng không Trung Quốc đang bổ sung thêm các chuyến bay quốc tế. Hãng hàng không Air China cho biết họ sẽ khôi phục các tuyến đường bay trước đại dịch bao gồm Bắc Kinh - Rome, Bắc Kinh - Thành phố Hồ Chí Minh và Thành Đô - London.
Nhưng hiện tại, do các tuyến đường bay hạn chế đã dẫn đến giá vé máy bay cao hơn.
"Tôi đã trả 18.000 nhân dân tệ (hơn 61 triệu đồng) cho vé hạng phổ thông một chiều để bay từ Frankfurt đến Bắc Kinh", doanh nhân Jin Huo cho biết. "Trong khi trước đây tôi chỉ phải trả một phần ba số tiền đó cho chuyến bay khứ hồi".