Chỉ số tia cực tím trên cả nước gây hại rất cao trong khung giờ 11 - 13h

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, các khu vực trên cả nước có chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao; đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11- 13 giờ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 19/5, chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội đều ở mức 9.4; Huế (Thừa Thiên - Huế) 9.5; Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) 9.3; Nha Trang (Khánh Hòa) 8.7; Thành phố Hồ Chí Minh 9.4; Cần Thơ 8.8 và Cà Mau (Cà Mau) ở mức 9.0.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 20 - 21/5, Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45- 60%. Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35 - 50%. Thời gian nắng nóng gay gắt khoảng từ 10 - 17 giờ.

Dự báo, từ ngày 20 - 22/5, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại trên cả nước duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (7 - 10). Riêng ngày 21/5, Hạ Long (Quảng Ninh) và các tỉnh, thành khu vực Nam Bộ có ngưỡng UV đạt mức cao (6 - 7).

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 2.5 - 5.4 là trung bình, từ 5.5 - 7.4 là cao, từ 7.5 - 10.4 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 10.5 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt.

Ngày 19/5, chỉ số nóng bức (Heat - Index) tại Thủ đô Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Tĩnh, Đà Nẵng và Quy Nhơn (Bình Định), có chỉ số nóng bức ở mức đặc biệt cẩn trọng, người dân có khả năng say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức khi tiếp xúc hoặc hoạt động thể chất kéo dài dưới nắng nóng.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.