Tổng số chuyến đi nội địa trong 8 ngày (bắt đầu từ 10/2) đã tăng 34,3% lên 474 triệu chuyến, trong khi doanh thu du lịch tăng 47,3% lên 632,6 tỷ nhân dân tệ (89 tỷ USD) theo dữ liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố hôm Chủ nhật.
Con số này tăng thêm 19% về số chuyến đi và tăng thêm 7,7% về chi tiêu du lịch so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19 vào cuối năm 2022, nhưng mối lo về các mắc mới đã khiến kỳ nghỉ Tết năm ngoái rơi vào cảnh ảm đạm.
Nền tảng đặt phòng trực tuyến Qunar.com của Trung Quốc cho biết Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia và Singapore đứng đầu danh sách các điểm đến ở nước ngoài khi lượng đặt chỗ du lịch quốc tế tăng 14 lần. Nhu cầu đến thăm các quốc gia Đông Nam Á tăng vọt sau khi các yêu cầu về thị thực đối với du khách Trung Quốc được bãi bỏ.
Dữ liệu mới công bố có thể mang lại niềm vui cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy nhu cầu trong nước sau khi giá tiêu dùng trong tháng 1 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 14 năm, ở mức 0,8%.
Các nhà kinh tế tại Moody's Analytics nhận định trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước: “Nếu Tết Nguyên đán không mang lại cho các hộ gia đình đủ lý do để chi tiêu, họ sẽ phải nỗ lực rất lớn để mở ví vào cuối năm nay”.
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu người tiêu dùng Trung Quốc có duy trì được đà tăng trưởng này hay không trong bối cảnh lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại và rủi ro suy thoái dai dẳng đối với lĩnh vực xây dựng và xuất khẩu.
Công ty nghiên cứu Capital Economics của Anh cảnh báo vào tuần trước: “Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi vòng phản hồi tiêu cực do tâm lý yếu kém, đầu tư tư nhân ảm đạm và tăng trưởng thu nhập chậm lại”.
Trong đánh giá mới nhất vào tháng trước, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4,5% vào năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nhiều người kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 5%. Tăng trưởng GDP của quốc gia này đạt 5,2% vào năm 2023.