1. Con đường nghệ thuật của Trương Ngọc Ánh bắt đầu từ khi chị đoạt danh hiệu Hoa hậu Noel Hà Nội vào năm 1992, để rồi sau đó gương mặt chị xuất hiện dày đặc hơn trên báo chí. Cũng từ mốc thời gian ấy, chị quyết định Nam tiến khi 16 tuổi và lấy Sài Gòn làm điểm tựa để lập nghiệp với ý chí “sống chết cùng nghề diễn”.
Trải qua thời gian hưng phấn ban đầu là thời kỳ không có nhiều phim để đóng, thù lao thấp mà thời gian quay có khi 2-3 năm mới xong một bộ phim truyền hình buộc chị phải suy nghĩ lại, nếu muốn sống tốt ở đất Sài Gòn. Và con đường kinh doanh bắt đầu với chị.
Năm 1997, thị trường Việt Nam chưa có nhiều tên tuổi trong lĩnh vực nhà hàng đồ ăn nhanh và café, chị lập nhà hàng mang tên Java. Nhà hàng này đã giúp chị sống được với nghệ thuật và bắt đầu thấy đam mê kinh doanh. Chị thấy mình cần bổ sung những kiến thức bài bản nên đi học về quảng cáo, tiếp thị ở Singapore, rồi về kinh doanh ở British Council.
Trở về Việt Nam, thấy Việt Nam còn thiếu công ty quảng cáo, chị thành lập Công ty Ánh Việt năm 1999 chuyên về in ấn, quảng cáo, sự kiện. Với chức vị Tổng Giám đốc Công ty Ánh Việt, tên tuổi Trương Ngọc Ánh nổi như cồn trong thị trường quảng cáo tranh tối, tranh sáng. Song đó là quyết định mà sau này nghĩ lại, chị thấy mình thật liều.
Trong bối cảnh nhiều công ty quảng cáo mọc lên như nấm, cạnh tranh khốc liệt, chị đã chuyển cho người bạn điều hành Công ty Ánh Việt, chỉ giữ lại cổ phần trong Hãng phim Thần Đồng, chủ yếu kinh doanh bất động sản ở Công ty Đất Rồng. Quyết định này phần vì yếu tố gia đình, nhưng cũng thể hiện độ nhạy bén trong chiến thuật nắm bắt cơ hội, bởi trong kinh doanh, thì sau 3-5 năm là cần chuyển đổi và sắp xếp lại.
Doanh nhân Trương Ngọc Ánh: Thà chịu khổ, chứ không chịu sống cuộc đời tẻ nhạt |
2. Người ta biết nhiều đến Trương Ngọc Ánh vì chị đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân không thể trộn lẫn trong cả hai “vai” diễn viên và kinh doanh. Trong đó, yếu tố cốt lõi trở thành nguyên tắc kinh doanh của chị là uy tín trong nghề nghiệp.
Chữ tín quan trọng trong mọi lĩnh vực, không chỉ trong kinh doanh và ai cũng phải tôn trọng nguyên tắc của mình nếu muốn thành công. đôi khi trong tình huống bất khả thi, có thể buộc phải phá nguyên tắc này, nhưng chị không bao giờ dám làm vậy.
Cũng có lúc, chị nghĩ mình sẽ buông xuôi, nhưng nếu bỏ cuộc thì chị sẽ không xóa tan được định kiến về người đẹp không biết kiếm tiền. Vì vậy, chị dồn tất cả sức lực của mình và đã thành công.
Thừa nhận mình là người tham công tiếc việc, chị bảo, dù tập trung vào kinh doanh, nhưng chị cũng không ngừng kiếm tìm những vai diễn hay trong điện ảnh. Người hâm mộ vẫn có cơ hội được trải nghiệm cảm xúc lạ cùng chị qua một số vai diễn mới. Sự trải nghiệm qua nhiều môi trường sống và làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau đã giúp chị giàu hơn về vốn sống.
“Đừng quá do dự, phải bước vào cuộc đời, sống mạnh mẽ với cuộc sống của mình, bạn sẽ thấy được rất nhiều. Còn mất là dĩ nhiên bạn phải trả giá cho chặng đường thành công vậy”, chị chia sẻ.
3. Kinh doanh cần có sự lạnh lùng, còn nghệ thuật là sự ấm áp của cảm xúc. Sau nhiều năm trải nghiệm ở các cung bậc cảm xúc khác nhau. Chị có thể nuôi dưỡng chúng một cách tỉnh táo để nắm bắt được các cơ hội?
“Mọi người thường nhầm lẫn rằng, người nghệ sỹ lúc nào cũng chìm đắm vào mớ cảm xúc nào đó và sống lãng đãng trong bầu khí quyển do mình tạo ra. Thực tế thì không phải vậy. Cũng giống như bất cứ ai, tôi cần có mục tiêu và công việc riêng cho từng thời điểm. Kinh doanh là một sự nghiệp lâu bền và liên tục. Còn nghệ thuật là những khoảnh khắc thăng hoa. Nó tưởng như mâu thuẫn, nhưng lại hòa quyện vào nhau”, chị khẳng định.
Tiết lộ về kế hoạch sắp tới, chị cho biết, vẫn phát triển công việc liên quan tới bất động sản và ẩm thực. Chị dự định mở thêm nhà hàng thứ hai, sau thành công của Nhà hàng dimsum TAO ở Vincom TP.HCM. Chị cũng vừa thành lập Công ty Nghệ thuật liên quốc gia (Transnational Arts) để sản xuất phim và sẽ thực hiện 2 dự án lớn trong năm 2015.
Người đàn bà đẹp gốc Hà Nội Trương Ngọc Ánh sinh năm 1976, từng đoạt Giải nhất Học sinh thanh lịch Trường PTTH Lý Thường Kiệt (Hà Nội) và Giải nhất Nữ sinh duyên dáng Hà Nội vào năm 1992. Khi trưởng thành hơn, thành công và sống sung túc hơn, chị vẫn mang một vẻ đẹp về hình thức, tâm hồn và cốt cách của người Hà Nội.
Giữa cuộc sống xô bồ đầy bon chen ở Sài Gòn, chị mới thấy yêu và hãnh diện nhất về cốt cách của người Hà Nội: lòng tự trọng và biết tự nhìn nhận mình trong một tập thể đông người. “Tôi nghĩ rằng, biết mình ở đâu là điều quan trọng để có thể thành công”, chị tự nhủ.
Theo Báo Đầu tư