Vịt hay thỏ? Thỏ hay vịt? Hay bạn chẳng thấy con gì cả?
Đây là câu hỏi đang gây bão trên các trang mạng xã hội trong những ngày vừa qua khi người dùng trên khắp thế giới bình luận và tranh cãi rằng đây là con vịt hay con thỏ, mặc dù bức tranh này đã ra đời từ hơn 100 năm trước.
Các nhà tâm lý học cho biết, bức tranh đặc biệt này có thể hé lộ rất nhiều điều về cách thức hoạt động của não bộ.
Việc bạn nhìn thấy con vịt trước hay con thỏ trước cũng như thời gian bạn phát hiện ra hình ảnh của con vật thứ hai là bao lâu sẽ xác định biên độ sáng tạo của bạn cũng như tốc độ hoạt động của bộ não.
Bức tranh này xuất hiện lần đầu tiên trên một cuốn tạp chí của Đức khoảng năm 1892 nhưng cho tới tận năm 1899 nó mới được nhiều người biết tới nhờ nhà tâm lý học người Mỹ Joseph Jastrow.
Jastrow đã sử dụng bức tranh này để khẳng định rằng chúng ta không chỉ “nhìn” bằng mắt mà còn cả bằng bộ não nữa. Nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng những người càng sáng tạo thì họ sẽ phát hiện ra hình ảnh của cả 2 con vật càng nhanh.
Những người nào dễ dàng nhìn thấy 2 con vật thỏ và vịt trong bức ảnh này sẽ có thể chỉ ra 5 công dụng khác nhau của một đồ vật thông thường mà hàng ngày chúng ta tiếp xúc. Ngược lại, những người không thể nhìn ra con vật thứ hai sẽ chỉ đưa ra chưa đến 2 công dụng mới cho một đồ vật.
Điều này cho thấy bạn càng sáng tạo thì lại càng dễ dàng nhìn thấy hai con vật. Khoảnh khắc bạn nhìn ra con vật thứ hai giống như giây phút bạn lóe lên ý tưởng sáng tạo và điều đó tương đương với việc bạn nhận ra rằng thế giới có thể được nhìn theo một cách khác.
Những người có biên độ sáng tạo lớn thường thể hiện tài năng tìm ra những công dụng mới của một vật cũ hoặc tìm ra mối liên hệ giữa hai đồ vật hoặc hai ý tưởng dường như chẳng liên quan tới nhau.
Khi tiến hành thí nghiệm này đối với trẻ em vào những thời điểm khác nhau thì kết quả cũng thay đổi theo. Nếu đưa ra bức tranh ra vào dịp lễ Phục sinh, thông thường trẻ em sẽ thấy đây là một con thỏ. Nếu đưa ra bức tranh vào tháng Mười, chúng sẽ thấy hình ảnh của một con vịt đầu tiên.
Nhưng đối với những người sử dụng mạng xã hội hiện nay, phản ứng của họ rất đa dạng, từ bất ngờ, ngạc nhiên sang thất vọng, sau đó là chế giễu hình ảnh, thu hút hàng trăm bình luận và hàng ngàn lượt thích.
Vậy bạn nhìn thấy con gì?
Danh Tuyên (theo Daily Mail)