Non nước Cao Bằng và cú hích mới cho du lịch Việt

(Ngày Nay) - Hội đồng Chấp hành UNESCO tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp đã thông qua Nghị quyết công nhận công viên địa chất Non nước Cao Bằng là công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Non nước Cao Bằng được kỳ vọng sớm trở thành điểm đến hút khách từ mọi miền đất nước và thế giới đến tham quan.
Thác Bản Giốc - một trong 4 thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới
Thác Bản Giốc - một trong 4 thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới

Công viên địa chất Non nước Cao Bằng trở thành công viên địa chất toàn cầu UNESCO thứ hai ở Việt Nam, sau công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Điểm đến du khách không thể bỏ lỡ
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng nằm ở miền đất địa đầu phía bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 300km, diện tích hơn 3000 km2. Tại đây, các nhà khoa học đã phát hiện trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi phong phú như: các tháp, nón, thung lũng, hang động; hệ thống hồ, sông, hang ngầm liên thông... phản ánh một chu kỳ tiến hóa karst (các-tơ) hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới, là minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến hơn 500 triệu năm. Một điểm khiến công viên địa chất Non nước Cao Bằng làm du khách tò mò muốn đến tận nơi tìm hiểu, đó là những giống loài động thực vật đặc hữu tại đây.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích Quốc gia đặc biệt gồm: Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo; Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó; Di tích Quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 (Thạch An, Cao Bằng).

Non nước Cao Bằng và cú hích mới cho du lịch Việt ảnh 1

Vẻ đẹp của động Ngườm Ngao – Cao Bằng

Đặc biệt, 3 “tuyến đường trải nghiệm” công viên địa chất Non nước Cao Bằng gồm “Khám phá Phia Oắc – vùng núi của những đổi thay”, “Hành trình về nguồn cội” và “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên” hứa hẹn sẽ đưa du khách đi từ ngạc nhiên này đến với ngạc nhiên khác.

Nếu chọn khám phá Phia Oắc, du khách có dịp ghé thăm hợp tác xã thêu hoa văn và in sáp ong của người Dao Tiền; mỏ thiếc Tĩnh Túc; trang trại cá hồi Phia Đén, hít thở không gian bao la khoáng đạt của những đồn điền chè; trải nghiệm những bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao...

Hay, khám phá thác Bản Giốc - một trong 4 thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho những du khách ưa mạo hiểm. Trước dòng nước đổ, du khách nhận ra sự oai hùng của thiên nhiên. Nếu tới thác Bản Giốc vào tháng 12, du khách sẽ được đứng dưới thác trong xanh, ngắm hoa tam giác mạch, hoa dã quỳ nở khắp núi rừng...

Non nước Cao Bằng cũng là nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc 9 dân tộc thiểu số. Do đó, không chỉ thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh, du khách còn được nếm thử loại rượu được chưng cất từ ngô và men lá theo phương pháp cổ truyền của người dân tộc Tày; thưởng thức các món ăn đặc sản như: thịt lợn ướp bột gạo chua, lạp xường hun khói, ong đất xào măng, xôi trám đen, rêu đá Tầu Quầy xào...

Ghé thăm làng nghề truyền thống độc đáo như: làng rèn Phúc Sen, làng đá Khuổi Ky, làng bánh khảo Cáp Tao... cùng những người dân mến khách hòa vào các lễ hội dân gian của người Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ... để mở mùa gieo trồng mới cũng là một trải nghiệm du khách không thể bỏ lỡ.

Chiếc “đòn bẩy” kích cầu du lịch

Hiện thực hóa mong muốn phát triển du lịch bền vững, nhằm phát huy giá trị của công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, giữ gìn và phát huy tối đa các giá trị về địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc... song song với phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ với PV Ngày Nay, bà Lê Hòa – Giám đốc Công ty CPTM và lữ hành quốc tế New World cho biết, việc công viên địa chất Non nước Cao Bằng được công viên địa chất toàn cầu UNESCO là một dấu ấn với cả địa phương và quốc gia, doanh nghiệp có thêm một điểm đến đưa vào lịch trình tour để gợi ý cho các du khách.

Cũng theo bà Lê Hòa, trong bối cảnh ngành du lịch đóng vai trò có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, tỉnh Cao Bằng cần nắm bắt cơ hội này để “người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”.

Một tín hiệu đáng mừng, phần lớn các doanh nghiệp lữ hành sau chuyến khảo sát tại công viên địa chất Non nước Cao Bằng đều có phản hồi tốt về cảnh quan, con người, tiềm năng du lịch nơi đây. Theo ghi nhận của PV Ngày Nay, các doanh nghiệp lữ hành hiện đang rục rịch đưa Non nước Cao Bằng vào lịch trình tour, kết nối với các điểm đến.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành cũng không khỏi bày tỏ quan ngại trước “bài toán khó” làm sao duy trì vệ sinh môi trường nơi đây, bởi đạt được danh hiệu đã khó, giữ được còn khó hơn. Bà Lê Hòa - Giám đốc Công ty CPTM và lữ hành quốc tế New World tiết lộ, doanh nghiệp sẽ sớm triển khai việc tuyên truyền, hướng dẫn du khách về văn hóa du lịch, để du khách hiểu, tôn trọng và giữ gìn cảnh quan “xanh, sạch, đẹp”, văn hóa địa phương.

Cùng với đó, nếu lượng khách đổ về quá đông thì vấn đề cơ sở lưu trú, các dịch vụ ẩm thực, giải trí tại điểm đến cũng khiến các doanh nghiệp không khỏi bày tỏ sự băn khoăn. Thực chất, làm du lịch không nhất thiết phải có những tòa khách sạn cao chọc trời hay các trang thiết bị sang trọng. Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp lữ hành có thể bày cách cho người dân Cao Bằng có thể tận dụng những cái họ đang có sẵn, mô hình homestay không phải là điều “đánh đố”, người dân nên bắt đầu từ những việc nhỏ như đảm bảo các điều kiện cơ bản nơi ăn chốn nghỉ, nhà tắm, nhà vệ sinh...

Mặc dù vậy, hiện người dân nơi đây đang sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau. Để họ nhìn thấy lợi ích dài lâu của du lịch, việc tập huấn cho người dân các kiến thức cơ bản về du lịch, khuyến khích người người dân tham gia không phải là việc quá khó nhưng cũng là thách thức đối với địa phương.

TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.