Gốc cây Hà Nội được quét vôi màu trắng để làm gì?

Đi khắp phố phường Hà Nội, đâu đâu bạn cũng thấy những gốc cây xanh được quét vôi màu trắng nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại như vậy chưa?
Gốc cây Hà Nội được quét vôi màu trắng để làm gì?

Nếu ngay bây giờ đi ra bất kỳ một con phố nào ở Hà Nội, bạn sẽ nhận thấy rằng những gốc cây trên phố đã được quét một lớp vôi màu trắng để đón năm mới. Nhìn những gốc cây đứng thẳng hàng và được quét một lớp vôi trông giống như những hàng dài người đang mặc “quần đùi trắng” và đứng tập thể dục.

Gốc cây Hà Nội được quét vôi màu trắng để làm gì? ảnh 1

Những hàng cây được quét vôi trắng đứng thẳng hàng.

Có khá nhiều cách lý giải khác nhau cho sự việc này. Theo đó, cái lệ quét vôi cho gốc cây bắt đầu từ khi Việt Nam vẫn còn chiến tranh. Khi đó, cứ đêm đến là đèn đường thường không được bật lên, xe cộ chạy trên các con đường cũng không bật đèn để đảm bảo an toàn phòng không. Bởi vậy, sáng kiến quét vôi trắng các gốc cây để làm mốc các lề đường đã tỏ hiệu nghiệm. Trước đó, ở Hà Nội không hề có cái lệ này.

Nhiều người cho rằng, việc quét vôi trắng các gốc cây còn để làm mốc lề đường. Đây là một biện pháp giao thông đã có từ lâu và được áp dụng ở nhiều nơi, không phải là “sáng kiến” được nghĩ ra ở Hà Nội vào thời chiến. Hàng cây này có tác dụng định hướng, nhất là vào ban đêm, sự phản chiếu của các gốc cây được sơn vôi trắng là những tín hiệu chỉ dẫn cho người đi đường.

Ở một khía cạnh khác, trong ngành trồng trọt, biện pháp này được áp dụng khá phổ biến với cây thân gỗ lâu năm như các loại cây ăn quả và cây công nghiệp. Việc làm này giúp bảo vệ cây xanh chống lại sự tấn công của nhiều loài sâu bọ gây hại.

Khi quét vôi vào thân cây từ ở độ cao từ 1m trở xuống sẽ phòng các loại nấm bệnh và hạn chế việc đẻ trứng, sinh sôi nảy nở của các loại xén tóc (sâu đục thân, đục gốc). Bởi vì sâu đục thân ban đêm thường tìm đến đẻ trứng vào những kẽ nứt, những chỗ gồ ghề ở thân cây cách mặt đất từ 0,3 đến 1 m; còn sâu đục gốc thường ăn rễ non trước khi đẻ trứng. Trước khi đẻ, chúng khoét gốc cây rồi đẻ trứng vào đó. Sau đó, sâu non di chuyển xuống phía dưới gốc, phá hại phần gốc, rễ cây tiếp giáp với thân.

Chiến tranh đã qua đi nhiều thập kỷ nhưng các gốc cây ở Hà Nội vẫn được quét vôi trắng xóa, có lẽ do việc quét vôi trắng cho gốc cây đã trở thành một nét truyền thống đối tạo nên phong cách riêng của Hà Nội mà trên thế giới ít có nước nào làm như vậy.

Xuân Bách

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.