Kế hoạch hồi sinh loài chim dodo

(Ngày Nay) - Các nhà di truyền học và các nhà bảo tồn đang lên kế hoạch hồi sinh loài chim dodo đã tuyệt chủng và đưa chúng trở lại môi trường sống bản địa ở đảo quốc Mauritius thuộc Đông Phi.
Kế hoạch hồi sinh loài chim dodo

Công ty công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Colossal Biosciences có trụ sở tại Mỹ, vốn đang theo đuổi mục tiêu hồi sinh loài voi ma mút, hiện đang hợp tác với Tổ chức Động vật hoang dã Mauritian để tìm môi trường sống thích hợp cho loài chim dodo.

Loài chim không biết bay này đã tuyệt chủng từ năm 1681, nguyên nhân là do hoạt động săn bắt của con người và sự xâm lấn của các động vật săn mồi. Theo các nhà khoa học, việc hồi sinh loài chim dodo và đưa chúng trở lại đảo Mauritius có thể mang lại lợi ích cho chính loài chim này và nhiều loài khác.

Công ty Colossal lần đầu tiên công bố ý định hồi sinh loài dodo vào tháng 1 năm 2023. Hiện vẫn chưa rõ chính xác khi nào công ty này có thể làm được điều đó, nhưng những chi tiết mới về kế hoạch tái tạo loài này đã được tiết lộ.

Bộ gen đầy đủ của dodo đã được giải trình tự bởi Beth Shapiro, nhà cổ sinh vật học hàng đầu tại Colossal. Ngoài ra, công ty cho biết họ hiện đã giải trình tự bộ gen của solitaire, một họ hàng đã tuyệt chủng của chim dodo từ đảo Rodrigues, gần Mauritius, và chim bồ câu Nicobar, họ hàng gần nhất còn sống của dodo, cư trú trên các hòn đảo ở Đông Nam Á trải dài trên lãnh thổ Mauritius.

Các nhà di truyền học tại Colossal đã phát hiện ra rằng các tế bào đóng vai trò là tiền thân của buồng trứng hoặc tinh hoàn ở chim bồ câu Nicobar có thể phát triển thành công trong phôi gà. Hiện họ đang nghiên cứu để xem liệu những tế bào này (được gọi là tế bào mầm nguyên thủy hay PGC) có thể biến thành tinh trùng và trứng hay không.

Đây là một bước quan trọng trong việc tạo ra động vật lai thông qua sinh sản. Các nhà khoa học trước đây đã giới thiệu PGC để tạo ra gà con có bố là vịt, trong đó phôi vịt được tiêm PGC gà, tạo ra một con vịt trưởng thành với tinh trùng của gà trống. Sau đó, nó lai với một con gà mái và sinh ra một con gà con.

Colossal có kế hoạch tương tự. Đầu tiên, họ sẽ so sánh bộ gen của hai loài dodo và solitaire với bộ gen của chim bồ câu Nicobar để xác định chúng khác nhau như thế nào. Sau đó, nó sẽ chỉnh sửa PGC của bồ câu Nicobar để nó thể hiện các đặc điểm thể chất của dodo.

PGC đã chỉnh sửa sau đó sẽ được đưa vào phôi của gà và gà trống đã vô trùng. Với sự ra đời của PGC được chỉnh sửa, gà và gà trống sẽ có khả năng sinh sản và về mặt lý thuyết, con cái của chúng sẽ giống dodo nhờ ADN lai trong hệ thống sinh sản của chúng.

Matt James, giám đốc động vật của công ty Colossal, cho biết con lai này khi sinh ra sẽ có hình hài tương tự loài dodo trong quá khứ.

Ông James mô tả dự án này là “một động lực đổi mới đáng kinh ngạc về di truyền, gen và sinh học tế bào của loài chim”, một phần vì “hầu hết các công nghệ mà Colossal sử dụng để nhân bản ở động vật có vú ngày nay không tồn tại ở loài chim”.

Tuy nhiên, vị chuyên gia từ chối đưa ra mốc thời gian khi nào phôi thai dodo đầu tiên sẽ được tạo ra.

Ông Ben Lamm, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Colossal, cho biết “việc tái sinh loài dodo mang đến cho chúng ta cơ hội tạo ra 'sự lạc quan về bảo tồn', hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn cầu, đặc biệt là giới trẻ, trong thời điểm biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và chính trị có thể khiến mọi việc trở nên vô vọng".

Theo CNN
Người mẫu Nam Em bị phạt 37,5 triệu đồng vì những "lùm xùm" trên mạng xã hội
(Ngày Nay) -  Ngày 1/3, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã mời người mẫu, ca sĩ Nguyễn Thị Lệ Nam Em lên làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội của bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em. Sau khi làm rõ các hành vi vi phạm, Sở Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 37,5 triệu đồng.
Viettel tham gia hệ thống giám sát toàn cầu về an ninh mạng Radware
(Ngày Nay) - Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới - MWC 2024 , Công ty TNHH Viettel - CHT ( Viettel IDC ) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Radware- công ty hàng đầu thế giới về an ninh mạng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực .
Lừa bán đất giãn dân hàng chục năm, Giám đốc Hợp tác xã bị truy tố
(Ngày Nay) -  Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lê Viết Thu (sinh năm 1954, khi phạm tội là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Núi Đôi, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
Đình Thanh Hà
Hà Nội: Tạo diện mạo mới cho đình Thanh Hà trong lòng phố cổ
(Ngày Nay) -  Ngày 1/3, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khởi công tu bổ, tôn tạo Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia đình Thanh Hà, số 10 phố Ngõ Gạch, phường Đồng Xuân, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với Thăng Long - Hà Nội.