Khúc khuỷu thị trường vàng – Bài 1: “Tích sản” an toàn và hấp dẫn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Người dân tin tưởng vàng miếng là kênh “tích sản” an toàn và hấp dẫn nhất, vượt qua cả bất động sản trong mọi rủi ro.
Người dân xếp hàng mua vàng trước tiệm vàng Mi Hồng.
Người dân xếp hàng mua vàng trước tiệm vàng Mi Hồng.

Thiếu kênh đầu tư an toàn

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng cao, vượt ngưỡng bán ra 140 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trên thế giới tiếp tục phá vỡ cột mốc 4.000USD/ounce (tăng đột biến 54% so với đầu năm) đã khiến thị trường vàng trở nên hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác.

Ghi nhận của chúng tôi, tại tiệm vàng Mi Hồng (phường Gia Định, TP.HCM) hàng trăm người dân nối dài thành hàng để chờ đến lượt được phát phiếu mua vàng. Khung cảnh mua vàng diễn ra trong trật tự dưới sự hỗ trợ của hàng chục bảo vệ và nhân viên ở xung quanh. Sau khi được phát phiếu và tính tiền, người mua vàng sẽ nhận phiếu chờ giao vàng.

Thông thường, mỗi một lần giao dịch, người dân cung cấp cho nhân viên số điện thoại để quản lý. Do tiệm vàng Mi Hồng có 2 cửa hàng ở gần nhau, chỉ cách nhau khoảng 30 mét nên mua xong ở tiệm này, người dân có thể sang tiệm kế bên của Mi Hồng để tiếp tục mua.

Chị Trần Thị Xuân (ngụ phường Thủ Đức, TP.HCM) kể, hơn 1 tháng trước chị cũng đến tiệm vàng Mi Hồng để mua vàng. Chị chỉ mua được 1 chỉ vàng nhẫn trơn. So với các thương hiệu khác, Mi Hồng bán ra nhanh hơn và mua vào dễ hơn. Giá chênh lệch mua vào – bán ra không cao. Chị Xuân phải có mặt từ lúc 5h để đầu buổi sáng có thể mua được vàng.

Cầm trên tay vàng nhẫn 1 chỉ, chị Xuân cất nhanh vào người rồi nói: “Thời buổi giờ làm ăn khó quá, nếu có tiền dư không biết đầu tư vào chỗ nào để an toàn. Bất động sản thì đóng băng, doanh nghiệp bất động sản làm ăn chụp giựt, không uy tín, nhiều dự án không có tính pháp lý cố tình mở bán để huy động vốn trái phép. Chứng khoán thì “lùa gà” là chính, nhiều doanh nghiệp không minh bạch lợi nhuận. Tiền “đô” thì bị cấm mua bán…”.

Phải mất gần 3 tiếng đồng hồ để sở hữu được 1 chỉ vàng với giá hơn 14 triệu đồng/chỉ, nhưng với chị Xuân là cả niềm vui theo đúng nghĩa “bắt được vàng”. Trò chuyện được dăm câu, người phụ nữ vội vã rời đi với ánh mắt dò xét…

Chênh lệch giá để lướt sóng sinh lời không cao

Chú Tư (ngụ xã Hóc Môn, TP.HCM) thì lại khác. Chú cho biết thỉnh thoảng hay mua vàng để cất giữ. Đối với chú, vàng như một nơi tuyệt đối để gửi niềm tin. Đặt câu hỏi, vì sao không mua vàng ở những tiệm tại Hóc Môn cho gần lại phải lặn lội đường xa lên tận chợ Bà Chiểu để mua vàng? Người đàn ông ngoài 60 tuổi nói ngay, nhiều tiệm vàng tự quy định giá mua vào – bán ra nên chênh lệch về giá khá lớn.

Chú Tư đưa ra ví dụ, tháng 06/2025, giá vàng mua vào – bán ra ở mức 117 – 120 triệu đồng/lượng; nhưng đến tháng 09/2025, giá vàng niêm yết ở mức 130 – 134 triệu đồng/lượng. Tính ra, nếu mua vàng ở tháng 06 và bán vàng ở tháng 09 thì chỉ lãi 1 triệu đồng/chỉ. Dù gì, đây vẫn là mức lãi hấp dẫn hơn so với gửi tiền vào ngân hàng.

Khúc khuỷu thị trường vàng – Bài 1: “Tích sản” an toàn và hấp dẫn ảnh 1

Hóa đơn mua vàng tại một tiệm vàng trên địa bàn TP.HCM.

Tình trạng người dân chen chân mua bán vàng tại thương hiệu SJC đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bàn Cờ, TP.HCM) vẫn đông không kém. Hầu hết, người dân thường xếp hàng từ lúc 5h sáng để chờ phát phiếu, tính tiền và lấy vàng. Thậm chí có lúc, vàng được thông báo đã hết nhưng dường như không làm “dịu được cơn khát”.

Dù vàng được mua bán công khai nhưng việc mua vàng dễ hơn mang đi bán. Chú Tư kể, cũng đã từng sở hữu nhiều loại vàng của các thương hiệu khác nhau. Nhưng mua vàng ở nơi này khi bán vàng ở nơi khác sẽ luôn gặp khó khăn. Những nơi thu mua thường hay hỏi hóa đơn phải đầy đủ. Thậm chí, vàng mua ở các tiệm nhỏ lẻ phải được các cơ sở lớn xác định lại tuổi vàng bằng cách cắt đôi rồi nấu lại để kiểm tra trọng lượng vàng có bị pha tạp chất hay không?

Tất cả đều được các cơ sở vàng tính vào chi phí khi bán vàng. Do vậy, chênh lệch để đầu cơ vàng thường không cao do mua – bán không đúng chỗ hoặc bị ép giá. Tuy có những trở lại là vậy, nhưng chú Tư nói trong sự tự tin khi mua vàng để “tích sản” cho con cháu thay vì gửi sổ tiết kiệm. Hàng trăm năm sau, dù có thế nào đi chăng nữa, con cháu chú Tư vẫn có thể mang vàng ra để sử dụng ngoài những tài sản có giá trị khác.

Đối với thị trường vàng giao dịch qua các diễn đàn, mạng xã hội cũng sôi động không kém cạnh. Thậm chí, nhiều người còn sẵn sàng nhờ người giữ chỗ hộ với giá 100 ngàn đồng/phiếu mua vàng. Hoặc có những người rao bán với giá mua thấp hơn so với chính nơi tiệm đã niêm yết. Chẳng hạn, giá tiệm vàng Mi Hồng niêm yết bán ra vào ngày 08/10/2025 hơn 140 triệu đồng/lượng nhưng một số người bán ra ở mức 13,95 triệu đồng/chỉ (tương đương 139,5 triệu đồng/lượng). Họ chỉ nhắm đến phần chênh lệch trước đó đã mua.

Đã từ lâu, thị trường vàng luôn là kênh đầu tư có những lúc “trầm” nhưng có những khi ồn ào náo nhiệt. Và thời gian qua, thị trường bất động sản kém minh bạch, thị trường chứng khoán khiến người dân thiếu niềm tin, thị trường trao đổi USD bị siết chặt thì kênh đầu tư vào vàng miếng, vàng trơn lại trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Và rằng, liệu người dân có thực sự sinh lời từ thị trường vàng hay lợi nhuận khủng sẽ về tay ai?

Tháng 09/2025, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 đã công bố hơn 800 địa điểm được cấp phép mua bán vàng miếng tại TP.HCM. Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 đề nghị các đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố phối hợp làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động kinh doanh vàng và mua bán vàng miếng, hạn chế rủi ro và ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 khuyến cáo người dân chỉ nên thực hiện mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không được phép mua bán vàng miếng. Việc thực hiện giao dịch vàng miếng với cá nhân, tổ chức trong trường hợp này là trái quy định.

Việc kinh doanh mua, bán vàng miếng khi không có giấy phép và mua, bán vàng miếng tại tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có giấy phép sẽ bị xử phạt theo quy định.

Các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh, sản xuất, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ, vàng miếng cần tuân thủ nghiêm quy định về giấy phép hoạt động; giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ; cơ sở vật chất và phương án kinh doanh an toàn; giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; chứng từ hóa đơn; nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; chất lượng sản phẩm và công khai niêm yết giá.

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 khẳng định, hoạt động đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và công khai minh bạch không chỉ là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, mà còn phòng ngừa, hạn chế rủi ro do sai phạm, do liên quan tội phạm làm hàng nhái, hàng giả, buôn lậu và trốn thuế.

Những tổ chức được Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 công bố và cấp giấp phép mua - bán vàng miếng tại TP.HCM, cụ thể:

01- PNJ

02- Ngân hàng TMCP Tiên Phong

03- VPBANK

04- Ngân hàng TMCP Á Châu

05- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

06- Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Số Vikki

07- Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam

08- Ngân hàng TMCP Việt Á

09- SCB

10- Ngân hàng TMCP Nam Á

11- HDBANK

12- Viettinbank

13- Bảo Tín Minh Châu

14- DOJI

15- SJC

16- Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại

17- Chi nhánh SHB Hồ Chí Minh

18- Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam

19- Techcombank

20- Ngân hàng TMCP Phương Đông

21- SeABank

22- Phú Quý

23- Tiệm Vàng Bạc Đá Quý Phương Nam

24- Công ty TNHH Mi Hồng

25- BIDV CN Phú Nhuận

26- MB

Kỳ tới: Lợi nhuận vào tay ai?

TIN LIÊN QUAN
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
(Ngày Nay) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Khoa Quản lý Nguồn nhân lực, Trường Đại học Lao động - Xã hội (ULSA) chính thức tổ chức lễ ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới: CLB Nhà kinh tế trẻ và CLB Hệ thống thông tin quản lý. Sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động chào đón tân sinh viên, đánh dấu nỗ lực của nhà trường và khoa trong việc xây dựng hệ sinh thái học thuật gắn liền với thực tiễn nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.
Nhân vật Tệu và Vui Vẻ dẫn dắt khán giả khám phá thế giới rối nước.
Khám phá rối nước Việt qua chuỗi video truyền thông sáng tạo
(Ngày Nay) - Từ sân khấu làng quê đến thế giới trực tuyến, nghệ thuật múa rối nước đang được kể lại bằng cách thức mới qua chuỗi video truyền thông của dự án “Ngọc Thủy Đình”. Những thước phim sinh động không chỉ tái hiện hậu trường sân khấu mà còn lan tỏa tình yêu di sản bằng ngôn ngữ hiện đại trên không gian số.
Viettel ký kết hợp tác quốc phòng công nghệ cao tại UAE
Viettel ký kết hợp tác quốc phòng công nghệ cao tại UAE
(Ngày Nay) - Ngày 17/11/2025, tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất ( UAE ), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và EDGE, một trong những tập đoàn công nghệ và quốc phòng tiên tiến hàng đầu thế giới, đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025.
Anh Trai “Say Hi” 2025 Tập 10: “Ở đây ai cũng thương con” - Khi âm nhạc chạm vào nỗi lòng người con xa xứ
Anh Trai “Say Hi” 2025 Tập 10: “Ở đây ai cũng thương con” - Khi âm nhạc chạm vào nỗi lòng người con xa xứ
(Ngày Nay) - Live Stage 4 của Anh Trai “Say Hi” 2025 mang đến nhiều màu sắc cảm xúc khác nhau, nhưng khoảnh khắc khiến toàn bộ khán phòng lặng đi lại thuộc về tiết mục Ở Đây Ai Cũng Thương Con của team Anh Trai CONGB – một câu chuyện rất đời, rất thật về hành trình rời quê lập nghiệp và tình yêu vô điều kiện của người mẹ.