Nhiều nước Hồi giáo tẩy chay Coca-Cola và Pepsi

(Ngày Nay) - Coca-Cola và đối thủ Pepsi đã chi hàng trăm triệu USD trong nhiều thập kỷ để xây dựng nhu cầu về nước giải khát tại thị trường Hồi giáo, bao phủ từ Ai Cập đến Pakistan.
Nhiều nước Hồi giáo tẩy chay Coca-Cola và Pepsi

Giờ đây, cả hai đều phải đối mặt với thách thức từ các nhãn hiệu nước ngọt địa phương trước làn sóng tẩy chay những biểu tượng của nước Mỹ và phương Tây, trong đó có Israel, vào thời điểm chiến tranh nổ ra ở Gaza.

Tại Ai Cập, doanh số bán Coca-Cola đã sụt giảm trong năm nay, trong khi thương hiệu địa phương V7 ghi nhận lượng hàng xuất khẩu ở Trung Đông gấp ba lần so với năm ngoái.

Tại Bangladesh, một làn sóng phản đối đã buộc Coca-Cola phải hủy bỏ chiến dịch quảng cáo. Trên khắp Trung Đông, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Pepsi đã bốc hơi sau khi cuộc chiến Gaza bắt đầu vào tháng 10.

Nữ doanh nhân Sunbal Hassan đã loại bỏ Coca-Cola và Pepsi khỏi thực đơn đám cưới của mình ở thủ đô Karachi vào tháng 4. Hassan tuyên bố cô không muốn tiền của mình lọt vào kho bạc của Mỹ, đồng minh trung thành nhất của Israel.

Thay vào đó, khách dự đám cưới của Hassan được phục vụ đồ uống có ga thương hiệu Cola Next của Pakistan.

Trong khi các nhà phân tích thị trường chưa thể tính ra tổng thiệt hại doanh số mà PepsiCo và Coca-Cola phải nhận tại thị trường Trung Đông, thì các thương hiệu đồ uống phương Tây khác lại bị sụt giảm doanh số 7% trong nửa đầu năm qua.

Tại Pakistan, ứng dụng giao hàng Krave Mart đã ghi nhận sự nổi lên của những thương hiệu như Cola Next và Pakola, chiếm khoảng 12% thị phần nước giải khát. Trước khi làn sóng tẩy chay xuất hiện, con số này gần hơn 2,5%.

Làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng ít nhất đã xảy ra từ cuộc biểu tình chống chế độ nô lệ đường ở Anh vào thế kỷ 18. Chiến lược này đã được sử dụng vào thế kỷ 20 để chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và đã được sử dụng rộng rãi để chống lại Israel thông qua phong trào Tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt.

“Một số người tiêu dùng đang quyết định đưa ra các lựa chọn khác nhau khi mua hàng vì nhận thức chính trị,” Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta cho biết.

Pepsi cảm nhận rõ tác động của làn sóng này tại những thị trường như Lebanon, Pakistan và Ai Cập.

“Chúng tôi sẽ giải quyết được vấn đề này theo thời gian. Nó không có ý nghĩa gì đối với lợi nhuận của chúng tôi vào thời điểm này", ông Laguarta tuyên bố.

Các bản công bố thu nhập cho thấy tổng doanh thu của PepsiCo từ thị trường Châu Phi, Trung Đông và Nam Á là 6 tỷ USD vào năm 2023. Cùng năm đó, doanh thu của Coca-Cola từ khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi là 8 tỷ USD.

Trong sáu tháng sau khi xung đột tại Gaza nổ ra, khối lượng đồ uống của PepsiCo ở khu vực châu Phi, Trung Đông và Nam Á hầu như không tăng trưởng, sau khi đạt mức tăng trưởng 8% và 15% trong cùng quý lần lượt vào các năm 2022 và 2023.

Doanh nhân người Mỹ gốc Palestine Zahi Khouri đã thành lập công ty Nước giải khát Quốc gia đóng chai Coca-Cola có trụ sở tại Ramallah, chuyên bán Coke ở Bờ Tây. Ông Khouri cho biết, nhà máy trị giá 25 triệu USD của công ty ở Gaza, khai trương vào năm 2016, đã bị phá hủy trong chiến tranh.

Theo vị doanh nhân này, việc tẩy chay là vấn đề lựa chọn cá nhân nhưng không thực sự giúp ích gì cho người Palestine. Ông cho biết, ở chính Bờ Tây, việc tẩy chay chỉ có tác động hạn chế đến doanh số bán hàng.

Các công ty nước ngọt lớn không lạ gì với áp lực từ hàng trăm triệu người tiêu dùng của thế giới Hồi giáo. Sau khi Coca-Cola mở một nhà máy ở Israel vào những năm 1960, công ty này đã hứng chịu làn sóng tẩy chay của Liên đoàn Ả Rập kéo dài cho đến đầu những năm 1990 và mang lại lợi ích cho Pepsi trong nhiều năm ở Trung Đông.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GlobalData, Coca-Cola vẫn thua Pepsi về thị phần ở Ai Cập và Pakistan.

PepsiCo tiến vào thị trường Israel vào đầu những năm 1990, cũng phải đối mặt với sự tẩy chay khi mua nhãn hiệu SodaStream của Israel với giá 3,2 tỷ USD vào năm 2018.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi với dân số trẻ đang trở thành những thị trường tăng trưởng nhanh nhất đối với các "gã khổng lồ" nước ngọt.

Chỉ riêng ở Pakistan, Coca-Cola cho biết họ đã đầu tư 1 tỷ USD kể từ năm 2008, mang lại nhiều năm tăng trưởng doanh số hai con số. PepsiCo có thu nhập tương tự.

Giờ đây, cả hai đều đang mất dần vị thế vào tay các thương hiệu địa phương.

Cola Next, rẻ hơn Coke và Pepsi, đã thay đổi khẩu hiệu quảng cáo vào tháng 3 thành "Vì Cola Next là người Pakistan", nhấn mạnh nguồn gốc địa phương của mình.

Mian Zulfiqar Ahmed, Giám đốc điều hành của Mezan Beverages, công ty mẹ của thương hiệu Cola Next, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các nhà máy của công ty không thể đáp ứng nhu cầu tăng đột biến.

Các nhà hàng, hiệp hội trường học tư ở Karachi và sinh viên đại học đều tham gia vào các hoạt động chống Coca-Cola, làm xói mòn thiện chí được xây dựng giữa hai bên thông qua việc tài trợ cho Coke Studio, một chương trình ca nhạc nổi tiếng ở Pakistan.

Ông Mohamed Nour, người sáng lập nhãn hiệu nước có ga V7 của Ai Cập, cho biết công ty đã ghi nhận sản lượng xuất khẩu tăng gấp ba lần trong năm nay so với năm 2023. V7 hiện đã được bán ở 21 quốc gia.

Nour cho biết doanh số bán hàng ở Ai Cập, nơi sản phẩm này chỉ mới có mặt từ tháng 7 năm 2023, đã tăng 40%.

Phó giáo sư Paul Musgrave từ Đại học Georgetown ở Qatar đã cảnh báo về thiệt hại lâu dài đối với lòng trung thành của người tiêu dùng do làn sóng tẩy chay.

“Nếu bạn phá bỏ thói quen, về lâu dài các nhãn hàng sẽ khó lấy lòng lại được bạn hơn,” ông Musgrave chỉ ra.

Coca-Cola và Pepsi vẫn coi các quốc gia Hồi giáo là những khu vực quan trọng để tăng trưởng, đặc biệt khi thị trường phương Tây đang tăng trưởng chậm lại.

Bất chấp các cuộc tẩy chay,Coca-Cola đã đầu tư thêm 22 triệu USD vào việc nâng cấp công nghệ ở Pakistan vào tháng 4.

Phó giáo sư Musgrave cho biết những động thái này là chìa khóa để Coca-Cola và Pepsi giữ chỗ đứng ở các quốc gia Hồi giáo lâu dài ngay cả khi họ phải đối mặt với những bất lợi hiện nay.

“Bất cứ điều gì bạn có thể làm để biến mình trở thành đồng minh hoặc hiện diện một phần của cộng đồng đều hữu ích", ông Musgrave chỉ ra.

Theo Reuters
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.