Điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước
Mới đây, TP Hạ Long đã đưa 7 sản phẩm du lịch mới vào hoạt động. Các sản phẩm du lịch mới gồm: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng; du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên Vịnh Hạ Long; lưu trú đẳng cấp; phiên chợ đồ cũ “Ký ức xưa” (cạnh Bảo tàng Quảng Ninh và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long); phố đi bộ và ẩm thực Bãi Cháy (khu Công viên Sun World Hạ Long); mô hình du lịch cộng đồng xã Sơn Dương; tổ hợp vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu).
Ảnh minh họa |
Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường các giải pháp để liên kết ngành, địa phương trong tỉnh, trong nước và nội vùng để phát triển du lịch. Đồng thời, truyền thông, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long, phát triển thêm nhiều thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc. Nhờ đó, nửa đầu năm 2024, Hạ Long đã đón trên 5,8 triệu lượt khách với tổng thu từ du lịch lên tới 12.700 tỷ đồng.
Không chỉ riêng TP Hạ Long, các địa phương trong toàn tỉnh đang tích cực triển khai, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024.
Với lợi thế nằm giữa Hạ Long và Vân Đồn - 2 trọng điểm du lịch của tỉnh, TP Cẩm Phả đã tích cực khai thác, phát triển sản phẩm du lịch mới, tổ chức đa dạng các sự kiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó, thu hút du khách, phát triển ngành du lịch tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, từng bước chuyển đổi phương thức theo định hướng từ “nâu” sang “xanh”.
Theo đó, 10 hành trình tham quan, du lịch trên vịnh Bái Tử Long và 3 hành trình kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long đã được UBND tỉnh công bố tại Quyết định 2119/QĐ-UBND ngày 19/7/2024. Trong đó, có một số hành trình xuất phát và đi tham quan các bãi tắm, điểm du lịch thuộc TP Cẩm Phả như: Hành trình Bái Tử Long 7 gồm cảng, bến tàu Cẩm Phả - bãi tắm Lương Ngọc – Vũng Đục – đảo Ông Cụ - đảo Rều – Cửa Ông, cảng, bến tàu Cẩm Phả - Vũng Đục - công viên Hòn Xếp, cảng, bến tàu Cẩm Phả - bãi tắm Lương Ngọc - Vũng Đục - đảo Ông Cụ - đảo Rều - Cửa Ông - đảo Tây Hoi - Bản Sen...
Ảnh minh họa |
Các hành trình tham quan, du lịch mới được công bố, đưa vào hoạt động, khai thác mở ra cơ hội rất lớn cho TP Cẩm Phả trong việc kết nối các điểm, thu hút du khách, phát huy tiềm năng du lịch địa phương. Cùng với đó, thành phố cũng tích cực tổ chức các sự kiện để thu hút du khách, quảng bá hình ảnh, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ như: Lễ hội Đền Cửa Ông, lễ hội Đình Cộng Hòa, biểu diễn nghệ thuật “SAFABAY CHÀO HÈ 2024…
Tương tự, tại Vân Đồn, địa phương cũng đã đưa vào khai thác 10 sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo nhân dân và du khách. 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Vân Đồn tăng 96% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 65,2%.
Trước đó, trong năm 2023, Quảng Ninh đã đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác. Tiêu biểu là các phố đêm, sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên Vịnh Hạ Long; xây dựng điểm check in Vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng Di sản tại cầu vọng cảnh hang Đầu Gỗ; khám phá Khu trưng bày, giới thiệu giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học của Vịnh Hạ Long tại hang Đầu Gỗ...Cùng với đó là các hoạt động mới mẻ như Liên hoan các nhóm nhảy, Liên hoan âm nhạc đường phố, biểu diễn dân vũ, Hội chợ OCOP hè 2023...
Đẩy mạnh kích cầu du lịch
Quảng Ninh luôn xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên đầu tư, phát triển. Thực tế cho thấy, tỉnh đã và đang đầu tư đúng hướng khi ngành Du lịch ngày một phát triển đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh và giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, du lịch Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước, với tổng doanh thu đạt gần 22.300 tỷ đồng.
Theo thống kê của Sở Du lịch, nửa đầu năm 2024, các điểm đến trên địa bàn tỉnh đón 10,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 18% so cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt, tăng gần 1,5 lần so cùng kỳ.
Ảnh minh họa |
Mặc dù du lịch Việt Nam đang ở mùa thấp điểm đối với dòng khách quốc tế, nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh vẫn duy trì theo hướng tích cực. Trong đó, 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có lượng khách đến du lịch Quảng Ninh nhiều nhất là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ, Úc, Nhật, Pháp, Đức, Anh. Kết quả này có được là nhờ tỉnh đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách. Tính đến nay, Quảng Ninh đã đưa vào khai thác 23 sản phẩm du lịch mới theo kế hoạch từ đầu năm.
Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá kích cầu du lịch cũng được tỉnh ưu tiên, chú trọng.
Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tiếp và làm việc, xúc tiến du lịch với các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cũng đã chủ động quảng bá, xúc tiến du lịch, qua đó tạo thêm sức hút cho các điểm đến của Quảng Ninh.
Đơn cử: Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) vừa tổ chức chương trình kết nối du lịch Jeju - Quảng Ninh. Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến phát triển sản phẩm du lịch chung, qua đó thúc đẩy giao lưu trao đổi khách du lịch giữa các bên, đồng thời thảo luận về việc khởi động và phát triển các chuyến bay từ đảo Jeju đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Quảng Ninh.
Đoàn Xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Ninh gồm đại diện Sở Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024. Tại đây, Quảng Ninh có gian hàng giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến và sản phẩm du lịch có chủ đề "Quảng Ninh - Trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới”, tập trung trưng bày giới thiệu thông tin, hình ảnh Vịnh Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Bình Liêu, Cô Tô, Móng Cái… gắn với các dự án trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; hình ảnh 4 trung tâm du lịch chính và các sản phẩm dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.
Đối với cấp địa phương, nhằm kích cầu du lịch, UBND TP Hạ Long tổ chức Hội thảo xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố với chủ đề "Hạ Long – Trải nghiệm trọn vẹn" với sự tham gia trên 100 chuyên gia du lịch, đại diện các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ của Quảng Ninh và nhiều địa phương trong cả nước cùng 1 số đơn vị truyền thông quảng bá du lịch. Đây là một trong các sự kiện trọng tâm nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch, dịch vụ mang giá trị nổi trội, khác biệt của Hạ Long tới các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, doanh nghiệp lữ hành. Từ đó, đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với thị trường trọng điểm trong nước, cũng như quốc tế; đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố Hạ Long; thu hút khách du lịch, nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, sản phẩm du lịch…
Để bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, du lịch Quảng Ninh chủ động chuyển mình, tăng cường quảng bá, xúc tiến trên các nền tảng số. Trong đó, Sở Du lịch Quảng Ninh và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hạ Long phối hợp ra mắt website amazinghalong.vn và kênh tiktok Food Tour Quảng Ninh. Website amazinghalong.vn là trang web đầu tiên của Quảng Ninh tích hợp công nghệ bản đồ số du lịch, cho phép du khách dễ dàng tìm kiếm các điểm vui chơi, nghỉ dưỡng và khám phá tại Quảng Ninh. Trang web tích hợp các công nghệ số hiện đại như: Bản đồ số, hình ảnh thực tế ảo; thực tế ảo tăng cường giúp du khách tìm hiểu thông tin, hình ảnh chi tiết, tối ưu hóa lịch trình du lịch tại Quảng Ninh. Trang web kết nối trực tiếp với kênh tiktok Food tour Quảng Ninh giới thiệu cho du khách địa chỉ, thông tin các nhà hàng, quán ăn, các đặc sản địa phương.