Dịch Covid-19 lây lan cho hàng trăm tù nhân Trung Quốc

(Ngày Nay) - Hàng trăm tù nhân đang thụ án trên khắp Trung Quốc được xác định dương tính với Covid-19, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo trong hệ thống trại giam toàn quốc.


Dịch Covid-19 lây lan cho hàng trăm tù nhân Trung Quốc

Kể từ thứ Sáu, tổng cộng 505 tù nhân từ các nhà tù ở 3  tỉnh khác nhau trên khắp Trung Quốc - bao gồm Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch, đã được chẩn đoán mắc Covid-19, các nhà chức trách cho biết.

Ở tỉnh Sơn Đông, 200 tù nhân và 7 quản giáo tại nhà tù Rencheng đã bị phát hiện nhiễm bệnh, chính quyền tỉnh cho biết hôm thứ Sáu. Ngoài ra, 34 tù nhân khác tại nhà tù Shilifeng ở tỉnh Chiết Giang cũng được phát hiện bị nhiễm bệnh.

Trong khi đó, các nhà tù ở Hồ Bắc cũng đã báo cáo tổng cộng 271 trường hợp được xác nhận dương tính với virus chết người, với 230 trong số đó được tìm thấy tại một nhà tù nữ ở Vũ Hán và 41 trường hợp còn lại hiện đang trong trại giam thành phố Kinh Môn.

Các quản giáo của nhà tù nữ ở Vũ Hán, cũng như một số quản giáo khác tại Kinh Môn đã bị cách chức, theo các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Ông Wu Lei, giám đốc quản lý nhà tù ở Sơn Đông, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng một quản giáo được chẩn đoán mắc Covid-19 vào ngày 13/2 đã lây bệnh cho các tù nhân và các nhân viên trại giam khác. Ông Wu xin lỗi vì đã thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát, cũng như nói thêm rằng các tù nhssn đã được chuyển đến một khách sạn để kiểm dịch.

Các tù nhân có kết quả xét nghiệm dương tính hiện đang được điều trị và các nhà dịch tễ học đang làm việc để truy tìm nguồn gốc lây lan, theo nhà chức trách Sơn Đông. Chính quyền tỉnh cũng nói rằng 8  quan chức, bao gồm cả cai ngục, đã bị cách chức.

Tại Chiết Giang, một quản giáo tại trại giam Shilifeng đã đi du lịch tới Vũ Hán và được coi là nguồn phát tán mầm bệnh cho các tù nhân. Quản giáo này sau khi cùng gia đình tới Vũ Hán trong 5 ngày trước khi quay trở lại nhà tù và không hề tiết lộ lịch trình chuyến đi.

Quản lý trại giam ở Chiết Giang cũng đã bị cách chức hôm thứ Sáu. Không ai trong số các tù nhân từ 3 tỉnh lâm vào tình trạng nghiêm trọng và không có trường hợp tử vong nào, văn phòng trại giam Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu.

Theo Sixth Tone
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.