Tổng thống Pháp tuyên chiến với Covid-19

(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai đã ra lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại của người dân nhằm làm chậm sự lây lan của Covid-19 và cho biết quân đội sẽ được huy động để giúp vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.
Tổng thống Pháp tuyên chiến với Covid-19

Pháp đã đóng cửa các nhà hàng và quán bar, trường học, các khu nghỉ mát trượt tuyết, nhưng Tổng thống Macron nói rằng các biện pháp chưa từng có trong thời bình lnày à cần thiết vì số người nhiễm bệnh tại nước này đã tăng gấp đôi cứ sau 3 ngày và số người chết tăng cao hơn.

Trong một bài phát biểu toàn quốc, Tổng thống Pháp nói rằng từ giữa trưa thứ Ba, mọi người dân nên ở trong nhà trừ khi ra ngoài mua đồ tạp hóa, đi làm, tập thể dục hoặc tới bệnh viện.

Bất cứ ai phớt lờ các quy định, vốn có hiệu lực trong ít nhất hai tuần tới, sẽ bị trừng phạt.

"Tôi biết những gì tôi đang yêu cầu mọi người là chưa từng có nhưng hoàn cảnh hiện đòi hỏi như vậy.
Chúng ta không chống lại quân đội hay quốc gia nào khác. Nhưng kẻ thù vẫn ở ngay đây: vô hình, khó nắm bắt, nhưng nó đang lây lan", ông Macron tuyên bố.

Khoảng 100.000 cảnh sát sẽ được triển khai để thực thi việc lệnh hạn chế di chuyển, Bộ trưởng Nội vụ Kouthe Castaner cho biết.

Các trạm kiểm soát sẽ được thiết lập trên toàn quốc và những người đang đi lại ngoài đường sẽ phải đưa ra lý do hợp thức của họ, bao gồm cả người đi bộ.

Tổng thống Macron cho biết hành động cứng rắn này là cần thiết sau khi quá nhiều người bỏ qua các cảnh báo trước đó và vẫn thoải mái ra đường vào cuối tuần vừa rồi, mạo hiểm sức khỏe của chính họ và người khác.

Tại Pháp, đại dịch Covid-19 đã giết chết 148 người và làm lây nhiễm cho hơn 6.600 người.

Quân đội vào cuộc

Theo các biện pháp mới, các binh sĩ sẽ giúp vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện được chỉ định. Một bệnh viện quân y với 30 giường chăm sóc đặc biệt sẽ được thiết lập ở vùng Alsace, nơi một trong những ổ dịch lớn nhất nước Pháp xuất hiện.

Tổng thống Macron cho biết ông đã hoãn vòng bầu cử địa phương lần thứ hai vào Chủ nhật. "Vì trọng tâm duy nhất của chính phủ là chống lại đại dịch", ông Macron cũng cho biết đang tạm dừng chương trình cải cách của mình, bắt đầu với việc đại tu hệ thống hưu trí.

Tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong ở Pháp và Tây Ban Nha đã gia tăng với tốc độ "chóng mặt" chỉ sau vài ngày so với Ý - tâm dịch của châu Âu.

Nhằm trấn an các doanh nghiệp, chính quyền Macron sẽ đảm bảo khoản vay trị giá 300 tỷ euro. Kế hoạch này sẽ được đệ trình lên quốc hội trong vài tuần tới và sẽ được hồi tố, một nguồn tin của Bộ Tài chính Pháp cho biết.

"Tiền thuê nhà và các hóa đơn còn nợ của các công ty nhỏ cũng sẽ được gia hạn để giúp họ vượt qua cơn bão kinh tế. Không có công ty Pháp nào, dù ở quy mô nào, sẽ gặp phải rủi ro pháp sản", ông Mac Macron khẳng định.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.