Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc bùng nổ

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc vẫn phát triển thần tốc trong năm nay ngay cả khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu đối với các loại hàng hóa đắt tiền.

Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc bùng nổ

Theo một báo cáo mới được công bố bởi nền tảng mua sắm TMall của Alibaba và công ty tư vấn Bain của Mỹ, cho biết thị trường xa xỉ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ nhân dân tệ (52,9 tỷ USD) bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Báo cáo cho biết, thị phần xa xỉ phẩm của Trung Quốc đại lục đã tăng gấp đôi từ 11% vào năm ngoái lên đến 20% vào năm 2020.

"Trung Quốc đại lục là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020", ông Bruno Lannes, chuyên gia xa xỉ phẩm của Bain, chỉ ra. "Thị trường xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết".

Tuy nhiên, đây không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Sự bùng nổ doanh số bán hàng ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng thường chi lớn cho các mặt hàng xa xỉ khi đi nghỉ ở nước ngoài. Theo Bain và Alibaba, chi tiêu tổng thể của người tiêu dùng Trung Quốc cho các sản phẩm đắt tiền đã giảm khoảng 35%.

Cụ thể, thị phần hàng xa xỉ toàn cầu của Trung Quốc đại lục trong năm nay đã đạt mức cao nhất. Nhưng sự tăng trưởng ở Trung Quốc đại lục không bù đắp được lượng tiêu thụ của Trung Quốc bị mất ở nước ngoài.

Bain và Alibaba dự đoán thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp khoảng 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.

Một thị trường biến động

Trung Quốc nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát COVID-19, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại. Đến tháng 4, người tiêu dùng nước này lại bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ hy vọng phục hồi khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.

Việc người dân không được đi nước ngoài đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở nội địa Trung Quốc. Một yếu tố khác đằng sau sự bùng nổ này đó là người tiêu dùng Trung Quốc sau nhiều tháng phải sống trong cảnh phong tỏa cuối cùng cũng được ra ngoài và thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa.

Xu hướng này đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng trong mùa xuân này cho một số công ty, chẳng hạn như Tiffany và Burberry.

Các ưu đãi của chính phủ cũng đã giúp ích rất nhiều cho thị trường xa xỉ phẩm. Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phân phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân mua sắm.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy một số thay đổi dài hạn trong cách chi tiêu của người dân Trung Quốc.

Ngay cả trước khi bùng phát, người tiêu dùng đại lục đã chấp nhận mua sắm đồ xa xỉ trong nước thay vì tới các trung tâm như Hong Kong do tình trạng biểu tình và nhiều nhãn hàng bắt đầu giảm giá thành tại Trung Quốc.

Thói quen mua sắm trực tuyến đã dần len lỏi và ngày càng phổ biến tại Trung Quốc nhờ sự tiện lợi của các nền tảng thương mại điện tử.

Gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến ​​sẽ duy trì hoạt động hiện tại của họ, theo báo cáo của Bain và Alibaba.

"Chúng tôi tin rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đồ xa xỉ Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi", theo báo cáo.

Trong 5 năm tới, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới - ngay cả sau khi thế giới "quay trở lại mức trước COVID-19", chuyên gia tư vấn Bain nhận định.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.