Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc bùng nổ

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc vẫn phát triển thần tốc trong năm nay ngay cả khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu đối với các loại hàng hóa đắt tiền.

Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc bùng nổ

Theo một báo cáo mới được công bố bởi nền tảng mua sắm TMall của Alibaba và công ty tư vấn Bain của Mỹ, cho biết thị trường xa xỉ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 48% trong năm nay, đạt khoảng 346 tỷ nhân dân tệ (52,9 tỷ USD) bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Báo cáo cho biết, thị phần xa xỉ phẩm của Trung Quốc đại lục đã tăng gấp đôi từ 11% vào năm ngoái lên đến 20% vào năm 2020.

"Trung Quốc đại lục là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020", ông Bruno Lannes, chuyên gia xa xỉ phẩm của Bain, chỉ ra. "Thị trường xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết".

Tuy nhiên, đây không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất hàng xa xỉ. Sự bùng nổ doanh số bán hàng ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng thường chi lớn cho các mặt hàng xa xỉ khi đi nghỉ ở nước ngoài. Theo Bain và Alibaba, chi tiêu tổng thể của người tiêu dùng Trung Quốc cho các sản phẩm đắt tiền đã giảm khoảng 35%.

Cụ thể, thị phần hàng xa xỉ toàn cầu của Trung Quốc đại lục trong năm nay đã đạt mức cao nhất. Nhưng sự tăng trưởng ở Trung Quốc đại lục không bù đắp được lượng tiêu thụ của Trung Quốc bị mất ở nước ngoài.

Bain và Alibaba dự đoán thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp khoảng 23% vào năm 2020, do đại dịch tiếp tục hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.

Một thị trường biến động

Trung Quốc nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát COVID-19, cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại. Đến tháng 4, người tiêu dùng nước này lại bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền, mang lại cho các nhà bán lẻ hy vọng phục hồi khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.

Việc người dân không được đi nước ngoài đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở nội địa Trung Quốc. Một yếu tố khác đằng sau sự bùng nổ này đó là người tiêu dùng Trung Quốc sau nhiều tháng phải sống trong cảnh phong tỏa cuối cùng cũng được ra ngoài và thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa.

Xu hướng này đã giúp tạo ra sự gia tăng doanh số bán hàng trong mùa xuân này cho một số công ty, chẳng hạn như Tiffany và Burberry.

Các ưu đãi của chính phủ cũng đã giúp ích rất nhiều cho thị trường xa xỉ phẩm. Đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã phân phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân mua sắm.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy một số thay đổi dài hạn trong cách chi tiêu của người dân Trung Quốc.

Ngay cả trước khi bùng phát, người tiêu dùng đại lục đã chấp nhận mua sắm đồ xa xỉ trong nước thay vì tới các trung tâm như Hong Kong do tình trạng biểu tình và nhiều nhãn hàng bắt đầu giảm giá thành tại Trung Quốc.

Thói quen mua sắm trực tuyến đã dần len lỏi và ngày càng phổ biến tại Trung Quốc nhờ sự tiện lợi của các nền tảng thương mại điện tử.

Gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới, trong khi 40% khác dự kiến ​​sẽ duy trì hoạt động hiện tại của họ, theo báo cáo của Bain và Alibaba.

"Chúng tôi tin rằng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đồ xa xỉ Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi", theo báo cáo.

Trong 5 năm tới, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới - ngay cả sau khi thế giới "quay trở lại mức trước COVID-19", chuyên gia tư vấn Bain nhận định.

Theo CNN
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?