Tiềm năng từ tuyến vận tải đường sắt liên vận từ Việt Nam tới Nga

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Incentra (Hà Nội - Moskva) ở thủ đô Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức Hội thảo “Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - Nga”.
Tiềm năng từ tuyến vận tải đường sắt liên vận từ Việt Nam tới Nga

Khoảng 200 đại biểu tham gia từ 100 đầu cầu đã tham dự hội thảo theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến này, trong đó có Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi; Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Huy Hiền; Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Bộ Công Thương Việt Nam Trần Thanh Hải; Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Lê Trung Kiên; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung; Phóng Thống đốc tỉnh Kaluga, Vladimir Potemkin; Tham tán Thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov, các đại diện của tập đoàn Đường sắt Nga (RZD), công ty cổ phần vận tải đường sắt RATRACO; Cục 16, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga; Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga - châu Á.

Sự kiện có mục đích tạo cơ hội để doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thể nắm bắt đầy đủ chi tiết hiện trạng hoạt động vận tải qua tuyến đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc – Nga, tiềm năng lớn của tuyến đường huyết mạch này trong bối cảnh tình hình địa chính trị thay đổi nhanh chóng như hiện nay, những điểm mạnh, hạn chế hiện hữu để phục vụ công tác lập kế hoạch, phối hợp để tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước trong thương mại.

Các đại biểu đã nghe tổng cộng 17 tham luận, trong đó phần lớn đều cho rằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - Nga là hành lang vận tải có tiềm năng rất lớn. Khi Việt Nam trở thành một trung tâm hậu cần ở Đông Nam Á, tuyến đường sắt này sẽ tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa an toàn hai chiều giữa Nga và Đông Nam Á. Tuy nhiên do sự cạnh tranh của các tuyến vận tải đường biển cũng như hạ tầng cơ sở đường sắt vẫn còn hạn chế của nước ta, hiện khối lượng vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga ở mức thấp, do đó các bên cần chung tay phát triển tuyến liên vận này trở thành tuyến đường thay thế các tuyến vận tải đường biển từng bị tắc nghẽn.

Trung bình mỗi năm có khoảng 1500 container được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam sang Nga. Tuy nhiên do tình hình kinh tế khó khăn, năm 2022, khối lượng vận tải bằng đường sắt từ Việt Nam sang Nga giảm xuống còn 1015 container, và trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng lưu lượng 2 chiều bằng đường sắt chỉ còn 555 container. Giá cước vận tải đường sắt hiện cũng cao hơn nhiều so với vận tải bằng đường biển: khoảng 7.000 USD/container từ Việt Nam tới Nga sơ với khoảng 5.000 USD bằng đường biển cho cùng chiều vận chuyển.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá Hội thảo là đặc biệt có ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay và tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế này là rất lớn trong khi những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu mang tính kỹ thuật và có thể giải quyết thông qua một cơ chế hợp tác ba bên.

Ông Roman Andropov, Người đứng đầu Bộ phận phát triển kinh doanh tại Việt Nam của công ty cổ phần “Hậu cần Đường sắt Nga” cho biết tập đoàn “Đường sắt Nga” (RZD) vẫn nỗ lực tối đa để duy trì và tăng cường khối lượng vận chuyển bằng đường sắt. Đề cập đến những vướng mắc hiện nay, theo ông, cả ba nước cần hợp tác chặt chẽ hơn để nêu bật và tận dụng các ưu thế về thời gian vận chuyển và mức độ an toàn của phương thức vận tải này.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.