Tiếp nối nhịp chiêng nữ ở các buôn làng Đác Lắc

Khi nhắc đến cồng chiêng Tây Nguyên, nhiều người thường nghĩ ngay đến hình ảnh những người đàn ông vạm vỡ tay cầm chiêng, tay cầm dùi diễn tấu tạo nên những âm thanh vang vọng núi rừng. Thế nhưng, ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đác Lắc có một đội chiêng nữ và dàn chiêng Jhô của người Ê Đê Bih đảm nhận vai trò diễn tấu cồng chiêng. Từ sự độc đáo của đội chiêng nữ này, các cô gái dân tộc Ê Đê đã góp phần bảo tồn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Một buổi diễn tấu của đội chiêng nữ dân tộc Ê Đê Bih ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đác Lắc.
Một buổi diễn tấu của đội chiêng nữ dân tộc Ê Đê Bih ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đác Lắc.

Dàn chiêng Jhô của đội chiêng nữ dân tộc Ê Đê Bih ở buôn Trấp, thị trấn buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đác Lắc có sáu chiếc và một chiếc trống. Trống có vai trò giữ nhịp cho toàn bộ dàn chiêng theo bài bản. Khi diễn tấu cồng chiêng, các nghệ nhân đội chiêng nữ Ê Đê Bih thường di chuyển theo vòng tròn từ phải qua trái theo hướng ngược chiều với thời gian, có nghĩa ngược về nguồn cội. Đây cũng là một trong những nét đặc thù mà người dân tộc Ê Đê Bih còn giữ được nguyên gốc.

Trò chuyện với già làng, những a mí, a ma lớn tuổi ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana thì hầu hết họ vẫn không ai còn nhớ Buôn Trấp được thành lập từ thời gian nào. Chỉ biết rằng, họ sinh ra ở đây đã có buôn rồi và cứ thế bám vào dòng sông mẹ Krông Ana đánh bắt tôm, cá và khai hoang đầm lầy sản xuất lúa nước trên cánh đồng nặng phù sa ven dòng sông để sinh tồn cho đến ngày nay. Trong quá trình sinh tồn ấy, đồng bào dân tộc Ê Đê Bih ở Buôn Trấp vẫn gìn giữ và lưu truyền được nét văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc mình là đội chiêng nữ và dàn chiêng Jhô để diễn tấu cồng chiêng mỗi khi trong buôn làng có lễ hội hay gia đình nào có lễ, tin vui, buồn gì muốn thông báo cho cộng đồng, buôn làng biết. Ai đã một lần được nghe đội chiêng nữ bên dòng sông Krông Ana diễn tấu sẽ không thể nào quên.

Bà H’Riu H’mốk, 66 tuổi, đội trưởng đội chiêng nữ Buôn Trấp cho biết: Nét khác biệt của đội chiêng nữ Ê Đê Bih là khi diễn tấu chiêng Jhô, các nghệ nhân mặc trang phục riêng. Chiếc váy ngắn hơn, cao ngang đầu gối với nhiều hoa văn sặc sỡ, trong đó màu đỏ là chủ đạo. Đến nay trang phục truyền thống này vẫn được lưu giữ càng khiến cho đội chiêng nữ dân tộc Ê Đê Bih Buôn Trấp càng trở nên độc đáo và hấp dẫn. Chính sự độc đáo và hấp dẫn này nên trong những năm qua, đội chiêng nữ Ê Đê Bih ở Buôn Trấp thường xuyên được mời tham dự và diễn tấu không chỉ trong các lễ hội ở trong nước mà còn được mời tham gia biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới, được khách quốc tế đánh giá cao.

Tiếp nối nhịp chiêng nữ ở các buôn làng Đác Lắc ảnh 1

Ngày càng có nhiều cô gái dân tộc ở Đác Lắc tham gia diễn tấu cồng chiêng để tiếp nối nhịp chiêng nữ ở các buôn làng.

Là đội chiêng nữ độc đáo và duy nhất của người dân tộc Ê Đê Bih ở Tây Nguyên, tuy nhiên đến nay tuổi đời của các nghệ nhân đã cao, thường xuyên bị đau ốm nên việc trình diễn cồng chiêng không còn được thường xuyên, nguy cơ mai một là rất lớn. Bà H’Ríu Hmôk tâm sự, để bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc trước nguy cơ ngày càng mai một, thời gian qua, đội chiêng nữ chúng tôi đã truyền dạy đánh chiêng Jhô cho nhiều cháu gái trong buôn. Mặc dù hiện nay, lớp trẻ trong buôn tiếp xúc với nhiều loại hình âm nhạc, nhưng khi các cháu vẫn thích diễn tấu cồng chiêng lắm.

Em H’Wên Hmôk dân tộc Ê Đê ở Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana bộc bạch: “Từ lúc học lên THCS, em thường theo mẹ đến dự các lễ hội của buôn làng và được chứng kiến mẹ cùng các bà diễn tấu cồng chiêng. Vì vậy, tiếng chiêng Jhô đã đi vào tâm thức và thấm vào máu thịt của mình từ lúc nào không biết. Sau này, em được chính mẹ mình dạy diễn tấu cồng chiêng và chỉ sau vài vài tháng luyện tập em đã đánh thành thục các bài chiêng của dàn chiêng Jhô”.

Theo các già làng Ê Đê, trước đây theo phong tục của người Ê Đê, trẻ em nam không được sờ vào cồng chiêng, không được cầm dùi đánh chiêng. Học cồng chiêng đối với các em nam đã là điều cấm kỵ vậy nên các em nữ muốn học đánh cồng chiêng gần như là không thể. Tuy nhiên, hiện nay đời sống của người Ê Đê ở các buôn làng tỉnh Đác Lắc đã có nhiều tiến bộ nên quan niệm này cũng dần được thay đổi. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đác Lắc phối hợp Phòng văn hóa thông tin các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thường xuyên mở các lớp học đánh cồng chiêng cho trẻ em nam và nữ ở các thôn, buôn. Sau ba năm, với lòng say mê văn hóa truyền thống của dân tộc, yêu nhịp chiêng của buôn làng, giờ đây các em đã thành thạo nhiều bài chiêng khác nhau.

Em H’rôya Azun ở buôn Ea Dun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc cho biết: Chúng em là nữ giới học diễn tấu cồng chiêng khó khăn hơn các bạn nam giới. Vì diễn tấu cồng chiêng không học trong sách vở mà học bằng tai nghe, mắt thấy. Dù gặp khó khăn nhiều nhưng với lòng đam mê nên các em cố gắng học diễn tấu được cồng chiêng, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc mình.

Nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niê Kđăm ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc chia sẻ: Khi tôi đi điền giã, bà con nói với tôi dạy diễn tấu cồng chiêng cho trẻ nam, khi chúng đi lấy vợ ở buôn khác thì lại mất người diễn tấu cồng chiêng của buôn làng mình. Hiện nay một số buôn ở Đác Lắc đã dạy diễn tấu chiêng cho nữ giới. Vì chị em sẽ mãi ở lại buôn làng theo tục lệ chồng làm rể của người Ê Đê. Tôi nghĩ không có tập quán nào không thay đổi được… và đây là yếu tố để bảo tồn bền vững văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Giờ đây, ước vọng có người kế thừa các bà, các mẹ tiếp nối nhịp cồng chiêng ở vùng đất đỏ cao nguyên hùng vĩ Đác Lắc đã trở thành hiện thực khi ngày càng có nhiều cô gái ở các buôn làng biết diễn tấu cồng chiêng. Việc nữ giới người dân tộc biết diễn tấu cồng chiêng không chỉ tiếp nối nhịp chiêng ở các buôn làng, làm phong phú, tạo nên nét độc đáo cho không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Tây Nguyên trước những tác động từ nhiều phía của cuộc sống đương đại.

Theo Nhân dân
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.