Một trong ba chương trình đột phá của TP.HCM giai đoạn 2020-2025 là “đột phá đổi mới quản lý”. Trong đó, Đảng bộ TP xác định hàng loạt đầu việc: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC), đột phá về thể chế, thủ tục hành chính…
TS Bùi Ngọc Hiền. (Ảnh: Pháp luật TP HCM) |
Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của CCHC
Để tạo bước đột phá trong CCHC, Đảng bộ và các cấp chính quyền TP trong nhiệm kỳ 2020-2025 cần thể hiện rõ hơn mục tiêu cốt lõi trong CCHC là hướng tới phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp. Khi đã xác định “người dân là trung tâm của đô thị” thì người dân, doanh nghiệp cũng chính là trung tâm, là hướng đích/người thụ hưởng kết quả/thành quả của CCHC.
Do đó, các cấp hành chính, các cơ quan công quyền của TP cần rà soát, xác định những nội dung, nhiệm vụ hay thủ tục hành chính nào là trọng tâm để đột phá, tập trung thực hiện cải cách. “Phục vụ người dân, doanh nghiệp” không thể là câu khẩu hiệu, lời động viên tinh thần mà phải trở thành/thể hiện trong từng thái độ, hành vi và hành động cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức.
Khi đã xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm của CCHC thì mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong từng hoạt động, từng công việc cụ thể phải hướng đến hai đối tượng này để phục vụ. Có như vậy cán bộ, công chức, viên chức mới là nhân tố thực hiện có kết quả việc CCHC.
Từ những đòi hỏi trên, từ chính quyền TP đến từng cơ quan cần xác định quy chuẩn, tiêu chí rõ ràng những phẩm chất, năng lực cần có ở từng nhóm/người cán bộ, công chức, viên chức… Trên cơ sở đó, thực hiện việc tuyển dụng, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP đáp ứng yêu cầu quản trị TP trong bối cảnh phát triển mới.
3 chương trình (nhỏ) nằm trong chương trình đột phá về quản lý của TP giai đoạn 2020-2025 là:
- Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM.
- Chương trình CCHC, nâng cao chỉ số CCHC (PAR Index).
- Chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của TP.HCM giai đoạn 2020-2025.
Cán bộ tại bộ phận một cửa quận Bình Tân đang hướng dẫn người dân cách làm thủ tục bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh: Lê Thoa/Báo Pháp luật TP HCM) |
Xây dựng nền quản trị của chính quyền số
Trong nội dung CCHC trước nhất cần rà soát một cách khoa học, mạnh dạn bãi bỏ, cắt giảm hay đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng tới tiết giảm thời gian, ngân sách, nguồn lực của chính quyền, người dân, doanh nghiệp. Thực hiện đúng theo lộ trình trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được xác định trong chương trình chuyển đổi số TP.HCM.
Đây là nhiệm vụ - giải pháp quan trọng mà cấp ủy, chính quyền các cấp của TP.HCM cần quan tâm, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt, cụ thể trong triển khai thực hiện. Chuyển đổi số cần được coi là nhiệm vụ - giải pháp trọng tâm trong các hoạt động quản trị của chính quyền các cấp để hướng tới tầm nhìn đến năm 2030,
“TP.HCM trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”. Quá trình này đòi hỏi chính quyền TP cần xác lập khung pháp lý, mô hình và lộ trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực.
TP thông minh không thể thiếu sự phản biện của người dân
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp thông minh trong các hoạt động quản trị của chính quyền. Trong thời gian tới, chính quyền TP nên học hỏi kinh nghiệm của một số quốc gia trong ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp thông minh vào các hoạt động quản lý kinh tế - xã hội. Giải pháp này vừa giúp cho chính quyền TP tinh giản biên chế, vừa làm cho chính quyền TP “thông minh hơn” (smarter) trong quản trị và lắng nghe, thấu hiểu dân tình hơn.
Cuối cùng là cần tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách và thể chế; đề cao vai trò giám sát, phản biện xã hội, tạo sự thống nhất, đồng thuận, chung tay xây dựng và phát triển TP.