UNESCO tiếp tục hành động để ngăn chặn bạo lực

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - UNESCO và Đại học Nam California vừa tổ chức một hội nghị quan trọng, quy tụ các chuyên gia giáo dục và phòng chống nạn diệt chủng từ khắp nơi trên thế giới. Tham dự hội nghị có các chuyên gia từ Armenia, Pháp, Ấn Độ, Iraq, Mexico, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
UNESCO tiếp tục hành động để ngăn chặn bạo lực

Lấy cảm hứng từ Công ước diệt chủng của Liên Hợp Quốc năm 1948, các nhà lãnh đạo UNESCO cùng học giả đã thảo luận về các nghiên cứu mới, đề ra khuôn khổ cho hợp tác quốc tế trong tương lai. Nhóm chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế, đồng thời kêu gọi tích hợp nhiều quan điểm và phương pháp tiếp cận hơn vào nghiên cứu, giảng dạy về nạn diệt chủng.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, trong đó, UNESCO đã thành lập Mạng lưới về giáo dục và phòng ngừa nạn diệt chủng. Mạng lưới này sẽ là nền tảng gắn kết chặt chẽ hơn giữa các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và phòng chống diệt chủng trên toàn thế giới.

Diệt chủng gieo rắc hậu quả tàn khốc cho tất cả nạn nhân hứng chịu. Chính vì vậy, ngăn chặn kịp thời nạn diệt chủng và các tội ác tàn bạo khác là trọng tâm sứ mệnh của UNESCO trong việc góp phần xây dựng hòa bình bền vững. Giáo dục đóng vai trò then chốt trong nỗ lực này bởi tiềm năng thúc đẩy và khả năng chống lại những tuyên truyền kích động thù địch và bạo lực.

UNESCO tiếp tục hành động để ngăn chặn bạo lực ảnh 1

Cuộc họp về nạn diệt chủng do UNESCO tổ chức. Ảnh: UNESCO

UNESCO tin rằng giáo dục đóng vai trò thiết yếu trong việc ngăn chặn bạo lực và xây dựng hòa bình bền vững, tổ chức đưa ra một số giải pháp như: (1) Nâng cao nhận thức về nguyên nhân và hậu quả của nạn diệt chủng; (2) Chống lại ngôn từ gây thù hận và phân biệt đối xử; (3) Giải quyết chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Ngoài ra, UNESCO cũng hỗ trợ các phương pháp giáo dục giúp giải quyết hậu quả của bạo lực trong quá khứ: (1) Giáo dục về tác động lâu dài của bạo lực; (2) Thúc đẩy hòa giải và hàn gắn vết thương; (3) Bảo tồn ký ức.

UNESCO đang triển khai nhiều chương trình giáo dục trên khắp thế giới nhằm thúc đẩy hòa bình và ngăn chặn bạo lực. Các chương trình này hướng đến trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn, sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, bao gồm lớp học chính thức, hội thảo, chương trình trực tuyến và các chiến dịch truyền thông.

Theo UNESCO
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
(Ngày Nay) - Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.