Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào?

Ở Hàn Quốc, học sinh được chú trọng học đạo đức chuyên sâu về nét truyền thống dân tộc, trong khi đó ở Đức lại nhấn mạnh việc tuân thủ theo luật pháp...
Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào?

Ở mỗi quốc gia trên thế giới có nền văn hóa riêng, vì vậy, môn Đạo đức cũng từ đó được chú trọng ở những điểm khác nhau. Dưới đây là chia sẻ của những người Việt đang sinh sống tại nước ngoài và cả người bản địa về môn học này:

Ở Nhật: Bài học hay không chỉ ở nội dung mà ở cách dạy

Nguyễn Thị Thu, Nghiên cứu sinh ĐH Tsukuba Nhật Bản, chia sẻ về việc học sinh Nhật học đạo đức như thế nào trên Cẩm nang Kilala (Trang tư vấn du học Nhật Bản). Theo nghiên cứu sinh này, người Nhật cho rằng “Sách giáo khoa Đạo đức đảm đương vai trò vô cùng quan trọng, đó là nuôi dưỡng tính nhân văn trong mỗi con người, dạy trẻ em biết suy nghĩ cho người khác, bên cạnh những bài học về bản thân, cách giao tiếp xã hội, ý thức quy phạm, để từ đó các con tự tin tạo dựng một cuộc sống tích cực, tốt đẹp hơn”.

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 1

Bìa sách giáo khoa Đạo đức của học sinh Nhật

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 2

Bài học Hãy là một thành viên tích cực trong gia đình

Ngay nội dung của sách giáo khoa Đạo đức lớp 1,2 ở Nhật, có thể thấy rằng từ lớp nhỏ nhất, các em đã được dạy đầy đủ các bài học đạo đức và kỹ năng cơ bản để xây dựng nên những con người có phẩm cách cũng như một xã hội văn minh.

Trên lớp, các học sinh sẽ đọc câu chuyện rồi cùng nhau suy nghĩ, viết ý kiến cá nhân vào chỗ trống, chia nhóm để thảo luận. Về cơ bản, cô giáo chỉ là người giúp học sinh tổ chức thảo luận hoặc đưa ra câu hỏi thôi chứ không thuyết giảng. Dù đúng dù sai thì mỗi em đều có thể trình bày nhận thức của mình. Nếu sai, cô giáo có thể tìm cách hỏi han và trao đổi để giúp học sinh ấy nhận ra.

Điều cơ bản của tiết đạo đức là “để học sinh bày tỏ suy nghĩ riêng của các em về vấn đề này, chia sẻ với các bạn về việc thực hành nó trong cuộc sống hàng ngày...”. Ngoài ra, các em còn về nhà trao đổi, hỏi han người lớn trong gia đình hoặc hàng xóm. Vì thế, SGK Đạo đức ở Nhật không chỉ dùng trong nhà trường mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ từ gia đình, người thân, hàng xóm và cả khu dân cư nơi học sinh ở.

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 3

Hãy luôn chào hỏi người khác với thái độ thân thiện

Trang đầu tiên SGK lớp 1, 2 bao giờ cũng là tự giới thiệu bản thân thông qua các câu hỏi. Ví dụ với học sinh lớp 1 sẽ là đồ ăn em thích ăn nhất, việc gì em giỏi nhất, điều gì em quý trọng nhất, kỷ niệm vui nhất của em là gì, em thích chơi trò gì nhất, giấc mơ sau này của em?... Học sinh lớp 2 sẽ có câu hỏi giống hệt như vậy. Vì có thể qua thời gian mỗi em sẽ thay đổi trong suy nghĩ và sở thích của mình. Những câu hỏi đại khái như vậy sẽ giúp người khác hình dung được cá tính và con người mỗi học sinh. Trang cuối là tự bản thân ghi lại những việc mình đã học được, làm được và ý kiến của người thân.

Mỗi cuốn SGK Đạo đức gồm nhiều bài học, đưa ra đề tài dưới hình thức câu chuyện, và có phần để học sinh ghi lại những điều đã thực hành, hoặc ghi ý kiến, nhận xét của người thân hoặc người xung quanh về bài đạo đức đó của trẻ. Và những người soạn sách nhắn nhủ rằng “Bất kỳ ở đâu, bất kỳ khi nào, bao nhiêu lần đi nữa các em hãy giở cuốn sách đạo đức, để suy nghĩ xem trong cuộc sống điều gì là quan trọng nhất đối với chúng ta, và hãy phát huy nó trong đời sống của bản thân mình”.

Cha mẹ cũng có thể dùng nó để dạy dỗ con cái. Có thể nói, điều khác biệt nhất trong việc dạy Đạo đức trong nhà trường ở Nhật Bản không chỉ là nằm ở nội dung, mà còn cách giảng dạy thiết thực và sinh động. Chính vì vậy, để lại dấu ấn rất sâu sắc trong tâm hồn và ý thức của mỗi học sinh.

Ở Hàn Quốc - Coi trọng tiết học truyền thống

Theo chia sẻ của một sinh viên Hàn Quốc, môn học Đạo đức ở đây bắt đầu từ bậc tiểu học. Tuy nhiên, một số trường có thể bắt đầu dạy những bài học đạo đức đầu tiên ở bậc mầm non do cơ chế tự chủ trong giáo dục.

Đặc biệt các trường mầm non quốc tế, nơi trẻ em được tiếp xúc nhiều với văn hóa phương Tây, nhà trường luôn bố trí một tiết học đạo đức truyền thống Hàn Quốc hàng ngày. Điều đáng nói là một số trường mầm non quốc tế hoàn toàn dạy bằng tiếng Anh trong chương trình nhưng riêng môn Đạo đức dạy bằng tiếng Hàn.

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 4

Một tiết học ở Hàn Quốc. (Ảnh BBC)

Trong những tiết học này, trẻ được dạy về lịch sử truyền thống đạo đức của Hàn quốc, cách các phép lịch sự cơ bản, cách cư xử với mọi người xung quanh và đặc biệt trẻ được dạy tôn trọng người lớn tuổi hơn.

Lên đến bậc trung học, học sinh được học về những vấn đề chuyên sâu hơn về đạo đức trong xã hội hiện đại ví dụ như sự khác biệt về suy nghĩ giữa các thế hệ trong cùng một gia đình. Hàn Quốc muốn xây dựng một xã hội văn minh trong xu thế toàn cầu hóa nhưng luôn muốn giữ lại các nét đạo đức truyền thống.

Đạo đức truyền thống của Hàn Quốc bắt nguồn từ các quan điểm của Nho giáo, tuy nhiên ngày nay họ cũng đưa vào các quan điểm của Phật giáo và Kito giáo trong các giờ học đạo đức, học sinh có thể thảo luận tuy nhiên thường vẫn là giáo viên thuyết trình là chính.

Chính vì vậy, học sinh quốc gia này rất ngoan, ít có trường hợp đánh nhau mà ngược lại răm rắp nghe theo lời thầy cô, thấy người lớn thì cúi rạp xuống chào, vào quán ăn được mang đồ ra cũng nói lời cảm ơn...

Ở Đức - Đánh giá con người qua thước đo tuân thủ luật

Chị Vũ Thu Hương, từng có thời gian sinh sống và có con gái học mẫu giáo tại đây chia sẻ, ở Đức không có môn nào tên Đạo đức nhưng các giáo viên dạy học sinh thông qua các lễ hội, các quy định pháp luật. Đức là quốc gia thực hiện nghiêm túc và coi trọng luật lệ chứ không kiểu "Phép vua thua lệ làng".

Đã là luật thì không phải cãi, không thanh minh. Ngay cả chính bố mẹ đèo con đi trên đường mà vượt đèn đỏ thì sẽ bị giữ xe lại và "xỉ vả" kiểu: "Anh/chị đang làm hại con". Nếu mình không tuân thủ theo luật, nhà trường ngay lập tức sẽ nhắc nhở "Không đủ tư cách dạy con". Người ta đánh giá con người qua thước đo tuân thủ luật và cống hiến cho loài người.

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 5

Học sinh Đức coi trọng luật lệ (Ảnh DW)

Những gì ngoài luật thì quốc gia này lại khá thoải mái. Ví dụ ở lớp, học sinh không gọi cô giáo là "cô Hằng"; "cô Huệ"... mà gọi bằng tên như Cathy... Nhưng nếu học sinh sai phạm quy định ngay lập tức phải ra "ghế xấu" để ngồi. Một tiết học ở Đức vô cùng thoải mái, các em muốn làm gì cũng được miễn là hoàn thành xong nhiệm vụ cô giáo giao. Vì vậy việc bị phạt ngồi một chỗ khiến các em vô cùng bí bách và cảm thấy xấu hổ.

Thứ hai các em học Đạo đức thông qua lễ hội như lễ hội người dân da đỏ, lễ hội hóa trang... Và đặc biệt là học về tình yêu quê hương đất nước bằng các môn như Địa lý, Lịch sử. Thế nhưng không phải như mình nặng nề là nói "Con yêu đất nước, yêu tổ quốc"... mà nói rằng "Những người tuân thủ luật lệ là những người yêu nước".

Ở Nga - Học đạo đức kèm với giáo dục thể chất

Du học sinh Nguyễn Hà Duy, sinh viên đại học Tổng hợp Quốc gia Astrakhan, Nga cho biết:

Ở bên Nga không có môn đạo đức như ở Việt Nam mình. Họ dạy đạo đức vào những tiết ngoại khóa. Người Nga họ tự lập từ bé nên đa phần luôn làm chủ hành vi của mình. Nếu không thích nhau hay có mâu thuẫn xảy ra, họ thường nói thẳng với nhau, giải quyết vấn đề ngay lúc đó chứ ít xảy ra tình trạng đánh nhau sau giờ học.

Môn Đạo đức ở các nước được học như thế nào? - anh 6

Lớp học ở Nga (Ảnh: Sandia)

Bản tính họ vốn thẳng thắn, họ rất thích khuyến khích người khác, hiếm có trường hợp chê bai, bôi nhọ xúc phạm nên bạo lực học đường rất ít.

Không chỉ ở Nga, ở các nước khác họ dạy học sinh một môn gọi là PSHE (Personal Social Health & Economic Education), dạy về kỹ năng sống để quản lý cuộc sống của mỗi người. Họ dạy về lòng nhân ái, sự sẻ chia, giới tính, cách ứng xử... Thông thường việc dạy học đạo đức sẽ đi kèm với giáo dục thể chất.

Xem thêm:

- Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật

- Khâm phục bài học từ bữa ăn trưa của trẻ mầm non ở Nhật

Theo Khám Phá

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.