Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá

Nho Quế là một con sông nổi tiếng nằm dưới chân đèo Mã Pí Lèng huyền thoại nổi tiếng trong các hành trình khám phá cao nguyên đá Hà Giang. Con sông thơ mộng khi đứng trên đèo cao nhìn xuống thế nhưng luôn chứa đựng nhiều điều li kì, tạo cảm giác mạnh cho những ai muốn một lần đi dọc hành trình con sông thú vị này.
Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá
Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá - anh 1
Nho Quế là một con sông nổi tiếng nằm dưới chân đèo Mã Pí Lèng huyền thoại nổi tiếng trong các hành trình khám phá cao nguyên đá Hà Giang

Sông Nho Quế chảy vào Việt Nam tại Lũng Cú, một đoạn của nó là ranh giới 2 nước Trung Quốc & Việt Nam, đến gần Đồng Văn thì nó chảy hẳn vào nội địa nước ta, qua hẻm núi Tu Sản và sau đó chạy dọc theo đèo Mã Pí Lèng. Đến Mèo Vạc thì sông Nho Quế tách ra chảy theo hướng đông và đông nam vào địa phận Cao Bằng, cuối cùng đổ nước vào sông Gâm. Một điểm đặc sắc là phần lớn thời gian trong năm, nước sông Nho Quế có màu xanh ngọc rất đẹp.

Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá - anh 2
Phần lớn thời gian trong năm, nước sông Nho Quế có màu xanh ngọc rất đẹp.

Với địa hình vô cùng hiểm trở, vực sông Nho Quế được xem là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á và là một trong những thung lũng có kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Đi trên đỉnh đèo bốn mùa bồng bềnh trong mây, nhìn xuống vực dưới sâu hàng nghìn mét, ta có thể ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh ngắt uốn lượn quanh triền núi và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên được thể hiện qua sự giãn nở của các tầng địa chất tạo nên hẻm vực.

Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá - anh 3
Nước sông chảy xiết tạo thành những thác ghềnh trắng xóa

Để khám phá trọn vẹn dòng sông Nho Quế, nếu dùng xe gắn máy có thể nương theo lối mòn của dân bản địa trên sườn núi chạy cặp con sông về hướng hạ lưu và nhiều đoạn phải đi đường vòng vì vực sâu, núi cao chia cắt.

Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá - anh 4
Sông Nho Quế nhìn từ trên cao

Vượt qua những khúc cua nghiêng ngả, những ghềnh đá lởm chởm cũng là lúc ta được đặt chân đến bờ hẻm vực sông Nho Quế. Hai bên là vách núi dựng đứng, cao vút tạo thành một khe núi vừa sâu, vừa hẹp, tiếng rì rầm của con nước dưới chân đem đến một cảm giác khó tả, vừa hân hoan vui sướng, vừa được tận hưởng luồng khí mát lạnh toát lên từ hơi nước lại vừa được ngắm nhìn không gian bao la của núi đá mây trời. Sông Nho Quế có những đoạn chảy qua nhiều tầng đá tai mèo sắc nhọn hình thành những thác ghềnh trắng xóa. Vô số các khúc quanh, bãi đá lố nhố trên mặt nước, cuộn xoáy, rền rĩ như một bầy ngựa hung hăng, kì dị...

Đoạn sông Nho Quế chảy qua khe núi Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng được xem là có cảnh sắc ngoạn mục và nên thơ nhất. Nước sông mang một màu xanh ngọc đẹp say đắm lòng người, hòa cùng màu xanh của núi rừng tạo nên một bức tranh Hà Giang tuyệt đẹp.

Sông Nho Quế - vẻ đẹp mê hồn của dòng sông trên cao nguyên đá - anh 5
Vẻ đẹp mê hồn nơi dòng Nho Quế

Chuyến hành trình dọc theo sông Nho Quế là một trải nghiệm mang lại cảm giác mạnh. Từ dòng nước lẻn qua nhiều tầng đá tai mèo sắc nhọn, ở đó tạo nên những ghềnh, những thác tung bọt trắng xóa. Rồi đến những khúc dòng nước “ôm cua”, nhiều bãi đá ẩn hiện với những sắc màu huyền ảo. Dòng nước Nho Quế cứ ầm reo không ngừng nghỉ, mãnh liệt nhưng cũng đôi lúc lại rất dịu dàng chảy, êm ả trôi tạo nên những bãi bồi êm đềm như một thiếu nữ Tây Bắc e ấp.

Với vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng bên con đèo Mã Pì Lèng hùng vĩ, dòng sông Nho Quế huyền thoại đã làm say đắm biết bao bước chân du khách mỗi lần ghé qua, để rồi hàng năm, cùng với những chuyến phượt vào mùa hoa, mùa lúa trên cao nguyên đại ngàn, người ta lại không quên dành cho mình chút thời gian, vượt những con đường hiểm trở đến với dòng sông xanh như để thỏa nỗi ham muốn khám phá, chinh phục của mình.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Nét đẹp miền núi phía Bắc Việt Nam được đăng tải trên báo Tây

Khám phá những khu di tích cổ kỳ vĩ trên thế giới

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.