Ô tô đại hạ giá 100 triệu, đừng vội mua xe Tết

Sang 2017, khi thuế suất giảm thì giá những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam cũng giảm theo. Vì thế, để hút khách cuối năm, các DN tung ra hàng loạt mẫu xe mới, giảm giá mạnh tay khiến thị trường ô tô vô cùng sôi động.


Thị trường ô tô cuối năm đang... đại hạ giá
Thị trường ô tô cuối năm đang... đại hạ giá

Nhìn nhau hạ giá, đẩy hàng

Ngay từ đầu tháng 11/2016, Công ty Vina Mazda đã triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe kéo dài đến hết ngày 31/12/2016. Các mẫu xe được giảm giá bán từ 15-50 triệu đồng, tùy loại. 

Cùng thời điểm này, Công ty Thaco Kia cũng giảm từ 22 đến 61 triệu đồng cho các mẫu Kia phân khúc bình dân và giảm từ 90-127 triệu đồng cho các mẫu Kia phân khúc cao cấp.

GM Việt Nam tháng trước cũng tung ra chương trình ưu đãi giá hấp dẫn cho các mẫu xe Chevrolet, kéo dài tới cuối năm, với mức giảm giá từ 15-30 triệu đồng.

Ô tô đại hạ giá 100 triệu, đừng vội mua xe Tết ảnh 1
Các DN xe trong nước đua nhau giảm giá cuối năm (ảnh minh họa - Lê Anh Dũng)

Mitsubishi Việt Nam có chương trình khuyến mãi trong tháng 12/2016. Theo đó, những khách hàng mua xe Mitsubishi ngoài được ưu đãi giá còn được nhận nhiều quà tặng, như gói bảo hiểm toàn diện 1 năm, phiếu nhiên liệu hay khuyến mãi bảo dưỡng xe.

Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng mua hai dòng xe nhập khẩu cao cấp là Honda Accord và Honda Odyssey. Trong thời gian từ 21/11 đến 31/12/2016, khách mua xe sẽ nhận được phiếu Quà tặng nghỉ dưỡng hấp dẫn với tổng trị giá lên tới 40 triệu.

Ngoài ra, khảo sát trên thị trường vào thời điểm này cho thấy, rất nhiều mẫu ô tô đang được đại lý mạnh tay giảm giá để kéo khách, có những mẫu xe giảm cả trăm triệu đồng.

Tại các đại lý bán xe Ford ở Hà Nội, mẫu Ranger được giảm từ 30-40 triệu đồng tùy từng phiên bản. Các mẫu xe khác như Focus, Fiesta, EcoSport,... giá giảm từ 20-60 triệu đồng tùy mẫu. 

Tuy nhiên, giảm giá mạnh nhất là mẫu Camry của Toyota Việt Nam. Sau khi 3 phiên bản mới ra mắt, thì các phiên bản cũ có giá bán giảm từ 100-120 triệu đồng. Các đại lý Toyota tại Hà Nội cũng giảm mạnh giá bán một số mẫu xe, như Altis khoảng 40 triệu đồng, Vios khoảng 30-40 triệu đồng so với giá công bố công ty.

Thị trường ô tô đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Nhiều mẫu xe liên tục giảm giá khiến cho các đối thủ cạnh tranh buộc phải hạ giá theo, nếu không muốn bị mất thị phần. 

Chẳng hạn mẫu Mazda CX5 vào tháng 11/2016 đã giảm còn từ 984 triệu đồng đến 1,055 tỷ đồng cho 3 phiên bản, nhưng tới đầu tháng 12/2016, lại giảm tiếp 25-30 triệu đồng, chưa kể còn có chương trình ưu đãi. Điều này, đã gây áp lực lên đối thủ cạnh tranh thuộc phân khúc SUV 5 chỗ, buộc các DN khác phải xem xét đến việc giảm giá, hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi. 

Tuy nhiên, có DN ô tô thì công bố giảm giá bán, nhưng cũng có DN không công bố giảm giá, mà "bật đèn xanh" cho đại lý của mình "đại hạ giá" và hứa thưởng bằng việc tăng doanh số. 

Ô tô đại hạ giá 100 triệu, đừng vội mua xe Tết ảnh 2
Việt Nam đang nhập khẩu xe ô tô nhiều nhất từ Thái Lan

Đợi sang 2017, giá còn giảm tiếp

Các DN cho biết, bước sang 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Với thuế suất giảm 10% thì giá một số mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ giảm thấp nhất cũng từ 500 đến hơn 1.000 USD, tùy mẫu. 

Theo ý kiến từ giới chuyên môn, với thuế suất thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm còn 30% thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc đã gần "ngang ngửa" giá xe lắp ráp trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều DN ô tô vội vàng giảm giá xe khi thời điểm 2017 cận kề.

Chẳng hạn, với Toyota Việt Nam, từ trước đến nay cứ ra mắt phiên bản mới, thêm tính năng mới thì giá bán sẽ tăng, nhưng nay thì ngược lại. Đầu tháng 12/2016, DN này cho ra mắt 3 phiên bản Camry mới, có thêm nhiều nâng cấp nhưng giá bán lại giảm so với các phiên bản cũ trước đây từ 24-31 triệu đồng. 

Một số DN ô tô cho biết bước sang năm mới 2017, khi thuế suất giảm thì sẽ giảm giá những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam. Cùng với đó, những mẫu xe nào, nếu tính toán thấy lắp ráp không còn lợi thế, sẽ chuyển sang nhập khẩu về phân phối. Do đó, sang năm, sẽ có nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước này về Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, một số ý kiến không tin xe nhập khẩu sẽ tràn vào do Việt Nam sẽ có chính sách kiểm soát, giá khó giảm. 

Song, thực tế là với thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam ở mức 40%, xe nhập từ Thái Lan đã tràn vào và vươn lên vị trí số một tại Việt Nam. 

Theo thống kê của cơ quan Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2016, xe nhập khẩu đạt 82.743 chiếc, với kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Trong đó, có tới 26.790 chiếc được nhập từ Thái Lan, với kim ngạch cấp xỉ 500 triệu USD. 

Như vậy, cứ 3 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thì có 1 chiếc xe đến từ Thái Lan. Xét về giá cả (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí) bình quân mỗi chiếc xe nhập từ Thái Lan về có giá 407 triệu đồng.

Ngoài ra là xe từ Indonesia. Hiện nhập khẩu ô tô Indonesia chưa nhiều, từ đầu năm đến nay chỉ khoảng 2.000 chiếc. Nhưng giá bình quân mỗi chiếc xe Indonesia khi nhập về cảng tại Việt Nam rất thấp, chỉ vào 289 triệu đồng. Thời gian tới, dự báo xe nhập từ đây sẽ tăng mạnh, nhất là phân khúc 7 chỗ, động cơ nhỏ dưới 2.0L do có nhiều lợi thế. Điều này chắc chắn sẽ kéo giá xe trên thị trường có xu hướng giảm theo.

Theo VietNamNet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.