Thị trường ô tô cỡ nhỏ sẽ đồng loạt giảm giá mạnh

Từ ngày 1/7 sắp tới, các loại ô tô nhỏ như Vios, Morning… sẽ giảm giá sâu do thuế suất tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm mạnh.
Thị trường ô tô cỡ nhỏ sẽ đồng loạt giảm giá mạnh

Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII lần này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép sửa đổi và giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dùng ít nhiên liệu.

Trong đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu dưới 10 chỗ, dung tích từ 1,5l trở xuống sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40% (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) và sẽ tiếp tục giảm xuống 35% (áp dụng từ ngày 1/1/2018).

Đề xuất nếu được thông qua sẽ thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá có thể mua được ô tô, nhất là các dòng xe giá rẻ như Vios, Yaris, Honda City, Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrlet Spark… có thể giảm từ 500-1.000 USD/chiếc, tùy loại.

Thị trường ô tô cỡ nhỏ sẽ đồng loạt giảm giá mạnh ảnh 1

Sắp tới, các dòng xe nhỏ sẽ đồng loạt giảm sâu. Ảnh: Vietnamnet.

Theo dự đoán của các chuyên gia, thời gian tới, phân khúc xe nhỏ sẽ rất sôi động. Nhiều doanh nghiệp đã rục rịch chuẩn bị chiến lược tập trung vào phân khúc này, tung ra các dòng xe từ bình dân đến xe sang đúng thời điểm thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các dòng xe hiện có trên thị trường, dự báo, sắp tới phân phúc này sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người Việt.

Trao đổi trên Vietnamnet, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty Liên Á chuyên xe Audi tại Việt Nam cho biết, với quyết định về thuế TTĐB của Quốc hội, chúng tôi sẽ tăng việc giới thiệu những mẫu xe có phiên bản động cơ nhỏ gọn và tiết kiệm hơn. Doanh số của dòng xe dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ còn tiến xa, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được thông qua và áp dụng ổn định lâu dài.

Ngoài ra, tới đầu năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm còn 30% thì lợi thế cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi khi đó, giá xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ ngang bằng nhau.

Xe lắp ráp trong nước hiện đang mang lại lợi nhuận cao nên việc bị mất lợi thế này sẽ khiến các doanh nghiệp ô tô FDI bị chững lại. Tuy nhiên, thực tế, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean chủ yếu là xe bán tải, các DN ô tô FDI tại Việt nam vừa lắp ráp lại vừa độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình nên việc giảm thuế suất không ảnh hưởng nhiều đến các DN này như dự đoán.

A.M (t/h)

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.