Những cách xử trí khi say nắng, cảm nắng

0

Con người có khả năng tự điều hòa thân nhiệt để thích ứng với thời tiết. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng cực điểm như hiện nay, cơ thể rất khó để “đuổi” kịp.

Vào 17h ngày 29/5, người dân phát hiện một phụ nữ khoảng 60 tuổi tử vong dưới chân ghế đá tại vườn hoa Đường Thành (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Trưa cùng ngày, người dân gần đó còn thấy bà tựa lưng vào ghế đá, cho là bà đang ngủ nên không ai để ý tới. Nhiều khả năng nắng nóng trên 40 độ C, kèm theo việc phơi nắng lâu đã khiến bà cảm nắng và tử vong.

Những cách xử trí khi say nắng, cảm nắng - anh 1

Dùng khăn tẩm nước mát lạnh hoặc nước đá lau chườm khắp người.

Khi gặp người bị say nắng cần khẩn trương tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay.

Chuyển nạn nhân vào chỗ râm mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo. Quạt mát cho nạn nhân, càng mạnh càng tốt. Dùng khăn tẩm nước mát lạnh hoặc nước đá lau chườm khắp người, nhất là ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ để làm hạ thân nhiệt. Phải liên tục thay khăn, nhúng lại vào nước mát lạnh. Hoặc cũng có thể phun nước lạnh vào người nạn nhân, nhưng chú ý tránh phun vào mũi, miệng.

Cho nạn nhân uống nước trà loãng hoặc nước lọc có pha đường muối (tỉ lệ 8g đường/1g muối), tốt nhất là uống nước oresol.

Trong trường hợp nặng (nạn nhân không uống được, rối loạn ý thức các mức độ, hôn mê…) thì phải khẩn trương chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân. Tại các trung tâm y tế, nạn nhân sẽ được truyền bù nước và chất điện giải, cũng như các biện pháp hỗ trợ khác. Nếu sốt cao có thể dùng paracetamol để hỗ trợ hạ sốt. Nếu có co giật sẽ được dùng thuốc chống co giật…

Để tránh bị say nắng, không làm việc quá lâu ngoài trời nắng, hoặc trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức. Không ở nơi nóng bức quá lâu, khi phải hoạt động liên tục từ 45 đến 60 phút thì phải nghỉ giải lao 10 - 15 phút.

Khi lao động ngoài trời nắng cần phải đội nón hoặc mũ rộng vành. Không để da, nhất là đầu, mặt, cổ gáy trực diện tiếp xúc lâu với ánh nắng. Tránh làm việc quá sức ở ngoài trời nắng, nếu phải thường xuyên làm việc ngoài nắng thì cứ sau một khoảng thời gian lại vào chỗ râm mát nghỉ giải lao.

Đối với trẻ em, người cao tuổi, người bị bệnh lâu ngày, người uống rượu… không nên phơi nắng, nóng lâu.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

“Thần dược” chữa say nắng tại nhà đơn giản

"Bỏ túi" những cách phòng say nắng hiệu quả

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu