500 người bị thương vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Ngày Nay) - Trận động đất 6,7 độ richter tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp khiến 2 người thiệt mạng, 500 người bị thương, hàng nghìn du khách không có chỗ ở.
Nhiều du khách đã phải qua đêm bên ngoài, trước cửa sân khách sạn vì vụ động đất.
Nhiều du khách đã phải qua đêm bên ngoài, trước cửa sân khách sạn vì vụ động đất.

Trận động đất kèm một cơn dư chấn mạnh đã làm rung chuyển khu vực đảo Kos, Hy Lạp và thị trấn Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ (hai vị trí này nằm ở khu vực tâm chấn của động đất) vào rạng sáng ngày 21/7. Trần nhà một quán bar đổ sập xuống ở thị trấn Old Town, đảo Kos khiến một du khách Thụy Điển, 27 tuổi, và một du khách Thổ Nhĩ Kỳ 39 tuổi tử vong, Telegpraph đưa tin ngày 21/7.

Số người bị thương đã lên tới hơn 500 người, gồm nhiều du khách từ các quốc gia khác nhau. Trong đó, có hơn 200 người bị thương ở đảo Kos, khoảng 360 người bị thương ở thị trấn Bodrum. Hiện nay, 13 người ở Hy Lạp và 25 người ở Thổ Nhĩ Kỳ đang được điều trị trong các bệnh viện sau khi mắc kẹt dưới những tòa nhà sụp đổ.

Constantina Svynou, hội trưởng Hội liên hiệp các khách sạn trên đảo Kos cho biết: "Có khoảng hơn 200.000 du khách trên đảo vì đang ở mùa du lịch cao điểm. Chúng tôi đã cố trấn tĩnh du khách, hướng dẫn họ tuân theo các quy tắc cơ bản và sơ tán khỏi các khách sạn".

Hàng chục nghìn du khách đã phải qua đêm ngoài trời. Bộ Ngoại giao Hy Lạp thông báo việc rời khu du lịch bằng máy bay và phà có thể sẽ gặp trục trặc do nhiều chuyến bay bị hủy, dẫn tới lượng khách quá tải. Sân bay quốc tế Kos hoạt động bình thường trở lại vào ngày 22/7, sau một ngày đóng cửa.

Trận động đất làm đổ sập và hư hại nhiều nhà thời cổ, lâu đài có từ thế kỷ 14 trên đảo, và nhiều công trình lâu đời trong thị trấn Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm giữa hai mảng kiến tạo Ả Rập và Á-Âu, nên tại đây rất dễ xảy ra động đất. Tháng 10/2011, hơn 600 người thiệt mạng ở tỉnh Van, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất 7,2 độ ritcher và những cơn dư chấn mạnh khác. Năm 1999, hai trận động đất lớn khiến hơn 20.000 người thiệt mạng.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.