Ngoại trưởng Mỹ lần đầu đến Hiroshima, không bày tỏ lời xin lỗi

Ông John Kerry trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima nhưng không bày tỏ lời xin lỗi về vụ thả bom hạt nhân của Mỹ trong Thế Chiến II.
Ngoại trưởng Mỹ lần đầu đến Hiroshima, không bày tỏ lời xin lỗi

Theo RT, ông Kerry cùng các ngoại trưởng G7 ngày 11/4 đã đến tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ thả bom hạt nhân vào thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945.

Ước tính số người thiệt mạng vì bom hạt nhân và chất phóng xạ lên tới 140.000 người. Quả bom hạt nhân thứ hai kích hoạt tại Nagasaki vào ngày 9/8/1945 cũng khiến cho 80.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ lần đầu đến Hiroshima, không bày tỏ lời xin lỗi ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng các ngoại trưởng nhóm G7 đến đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Hòa bình Hiroshima ngày 11/4.

Quan chức cấp cao nhất của Mỹ từng đến khu tưởng niệm là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào năm 2008. Tuy nhiên, ông Kerry là quan chức cao nhất trong chính phủ Mỹ và cũng là ngoại trưởng đầu tiên đến Hiroshima.

Tại đây, ông Kerry viết trên cuốn sổ lưu niệm rằng, “mọi người trên thế giới nên chứng kiến và cảm nhận sức mạnh của khu tưởng niệm này”. Đáng chú ý rằng ngoại trưởng Mỹ không đưa ra lời xin lỗi chính thức về vụ thả bom của Hoa Kỳ đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người dân Nhật Bản.

Đại đa số người dân Mỹ tin rằng, vụ ném bom hạt nhân nhằm vào Nhật Bản là có lý do. Bởi nó đẩy mạnh quá trình kết thúc chiến tranh, chấm dứt những tổn thất về người nếu như quân đội Mỹ tham chiến trên lãnh thổ Nhật bản.

Một lý do khác là quân đội Liên Xô khi đó đã giành nhiều thắng lợi ở châu Á và Moscow hoàn toàn có thể can thiệp vào cục diện chiến tránh. Trong khi đó, đại đa số người dân Nhật Bản phản đối hành động ném bom hạt nhân.

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm của ông Kerry sẽ mở đường cho vị tổng thống mỹ đầu tiên, ông Barack Obama đến Hiroshima và Nagasaki trong cuộc gặp thường niên của các nhà lãnh đạo G7 ở Nhật Bản vào tháng 5 tới.

Đăng Nguyễn

Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Các nghệ sĩ cải lương hàng đầu Việt Nam tham gia biểu diễn mở đầu liên hoan.
Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam - Bắc hội ngộ
(Ngày Nay) - Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam Bắc đã hội ngộ trong Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức tối 9/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố.
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
(Ngày Nay) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có bầu khí quyển, điều kiện cần thiết để sự sống có thể tồn tại, tuy nhiên bề mặt của hành tinh này lại được bao phủ bởi đá magma nóng chảy.