Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan

Một ngôi làng hẻo lánh ở miền xa xôi Pakistan có truyền thống sản xuất súng đạn bất hợp pháp từ lâu đời và là nguồn cung cấp vũ khí chính cho cuộc chiến tranh dai dẳng ở ở Trung Đông mặc dù chính phủ có nhiều biện pháp "đàn áp".
Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan
Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 1

Darra Adam Khel là một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan, nằm giữa thành phố Peshawar và Kohat. Ngôi làng nghèo nàn và xơ xác với những ngôi nhà bằng gỗ va đất nện. Người dân Darra Adam Khel kiếm sống bằng một nghề rất đặc biệt: sản xuất và buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 2

Con đường duy nhất chạy qua làng đầy rẫy các cửa hàng, nơi súng lục ổ quay, súng tự động, súng ngắn và súng Kalashnikov dòng kệ được bày bán rộng rãi, công khai bất chấp sự phản đối của chính phủ.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 3
Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 4

Gần 75% người dân trong làng Darra Adam Khel tham gia hoạt động sản xuất súng. Họ chế tạo súng đạn bằng nguồn kim loại phế liệu đến từ một nhà máy đóng tàu gần đó, với những công cụ cầm tay hết sức đơn sơ.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 5

Sản xuất và buôn bán súng lậu cho lực lượng khủng bố là nguồn thu nhập chính của người dân nghèo nơi đây.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 6

Những "nghệ nhân" trong làng có thể "bắt chước" mọi loại vũ khí trên thế giới - từ súng phòng không tới súng bút máy. " Không có gì là chúng tôi không thể bắt chước được. Nếu bạn mang một quả tên lửa Stinger tới đây và chúng tôi sẽ tạo ra một bản sao giống hệt. Chắc chắn bạn sẽ không thể phân biệt tên lửa thật và tên lửa giả", một người khoe với BBC.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 7

Người ta nói rằng thợ làm súng Darra chỉ cần 10 ngày để chế tạo bản sao đầu tiên của môt mẫu súng trường, còn sau đó thì chỉ cần 2-3 ngày cho một bản sao kế tiếp.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 8

Không ai biết chính xác nghề sản xuất vũ khí lậu ở Darra bắt đầu từ khi nào, chỉ biết rằng nó xuất hiện từ năm 1857. Tuy nhiên thời kì hoàng kim của ngôi làng thật sự bắt đầu vào 1979, khi quân đội Nga tấn công Afganistan, nhu cầu sử dụng vũ khí gia tăng chóng mặt, ngôi làng nhỏ này trở thành nơi cấp vũ khí đạn dược giá rẻ cho quân đội trong chiến tranh ở Trung Đông.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 9

Khi chính phủ phát hiện lực lượng khủng bố Afganistan sử dụng vũ khí của ngôi làng, chính phủ Pakistan đã ra sức "đàn áp" ngôi làng. Tuy nhiên, nghề sản xuất súng lậu "truyền thống" vẫn rất phát triển và hoạt động một cách công khai.

Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 10
Ngôi làng chuyên sản xuất vũ khí lậu cho mạng lưới khủng bố ở Pakistan - anh 11

Hiện nay, ở Darra Adam Khel có trên 2500 thợ sản xuất súng giả chuyên nghiệp, họ có thể bắt chước những khẩu AK hiện đại cho đến súng lục, súng trường, súng bắn tỉa...

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.