Liên hoan dân ca đi tìm "nguyên bản"

Đến hẹn lại lên”, tối 28-3, Liên hoan dân ca Việt Nam (chung kết khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ) đã diễn ra tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh. Đây là chương trình mở màn cho chuỗi sự kiện do Đài TH Việt Nam tổ chức.
Liên hoan dân ca đi tìm "nguyên bản"

Lựa chọn tổ chức hai năm một lần, có lẽ nhà đài kỳ vọng sẽ luôn tìm được cái mới cho mỗi lần tổ chức. Với tiêu chí tạo sân chơi cho những người dân yêu nghệ thuật cổ truyền được bước lên sân khấu, đến lần này BTC có xu hướng chú trọng “ưu ái” các tiết mục "nguyên bản". Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, thành viên Hội đồng nghệ thuật cho biết: "Với mong muốn tôn vinh các giá trị của cha ông, chúng tôi luôn ưu ái cho các tiết mục đúng "chất" cổ. Nghĩa là mộc mạc và giàu bản sắc”.

Tuy nhiên, từ mong muốn đến thực tế là cả một chặng đường dài". Trong đêm chung kết khu vực việc xuất hiện một số bài dự thi còn mang tính dàn dựng cao, vẫn còn nhạc đệm “xập xình” hoặc cài cắm các diễn viên chuyên nghiệp đi thi lấy thành tích là điều không tránh khỏi. Tiêu biểu là hai tiết mục quan họ của đoàn chủ nhà Bắc Ninh: "Trên rừng ba mươi sáu thứ chim" và "Nhớ mãi khôn nguôi" đều được trình bày với nhạc đệm.

Có lẽ, thói quen dùng nhạc đệm cho quan họ đã ăn sâu vào các nghệ sĩ vùng Kinh Bắc?! Bài “Nhớ mãi khôn nguôi” thực chất là sáng tác của cố nghệ nhân nổi tiếng Nguyễn Đức Sôi từ nhiều chục năm trước, NSƯT Lệ Ngải, con gái của cụ, đã khẳng định điều này, nhưng trong đêm liên hoan lại được giới thiệu là quan họ cổ.

Đáng tiếc nhất là tiết mục Hát chèo tàu của đoàn Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Chèo tàu biểu diễn trên sân khấu liên hoan dân ca Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ hay hơn rất nhiều nếu tiết mục bớt tính dàn dựng, bỏ đi phần nhạc đệm không phù hợp. Hoặc như tiết mục "Bắt ốc" của đoàn Phú Thọ, phần trình diễn lại theo phong cách... chuyên nghiệp và "nuột" đến đáng ngờ!?

Các "nhân tố lạ" của liên hoan năm nay chưa tạo được nhiều ấn tượng. Nếu phần trình bày quan họ của hai em nhỏ Bắc Ninh còn nhiều bỡ ngỡ , thì tiết mục xẩm "Giận thương" của hai cụ cao niên đến từ tỉnh Hải Dương thể hiện một giọng hát chỉ dừng ở mức… phong trào.

Liên hoan dân ca đi tìm "nguyên bản" - anh 1

Các "nhân tố lạ" của liên hoan năm nay chưa tạo được nhiều ấn tượng

Các phần thi trên được đánh giá cao không chỉ bởi tính nguyên bản, mộc mạc, mà còn bởi chất lượng nghệ thuật rất tốt. Ví như quan họ, là điệu hát có tính luyến láy, tự tạo giai điệu đệm cho giọng hát mà không cần nhạc. Vì vậy, khi không còn sử dụng nhạc đệm, những nét đẹp và nội lực trong giọng hát được tôn vinh.

Đây mới chỉ là đêm diễn mở màn, vẫn còn nhiều bất ngờ trên chặng đường kế tiếp. Hy vọng, hoạt động tìm kiếm tài năng dân ca này sớm gặp được các gương mặt triển vọng cho âm nhạc dân tộc với các tiết mục "nguyên bản", không cải biên, cải tiến.

Liên hoan dân ca Việt Nam 2015 sẽ tiếp tục diễn ra ngày 4-4 tại Kon Tum dành cho khu vực Tây Nguyên và theo hành trình đến các khu vực: Miền núi phía bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Nam Bộ và dự kiến kết thúc bằng đêm Chung kết tại TP Vinh (Nghệ An) cuối tháng 5.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm

Tây Nguyên độc đáo trong bộ sưu tập có một không hai

Nguy cơ sụp đổ ngôi đình nhiều cột nhất Việt Nam

Hồi sinh hát cửa đình người Việt

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.