Bộ Giao thông 'quản' taxi công nghệ thế nào?

(Ngày Nay) - Trước tình trạng xe taxi công nghệ như Uber, Grab bùng phát, các hãng taxi truyền thống cũng "lột mào" phát triển mạnh dòng xe hợp đồng dưới 9 chỗ gây tắc đường, bất bình đẳng trong kinh doanh, Bộ GTVT vừa yêu cầu các Sở GTVT xem xét cấm xe hợp đồng trên các tuyến phố tương tự.
Một xe Grab hoạt động tại điểm cấm xe taxi tại Hà Nội.
Một xe Grab hoạt động tại điểm cấm xe taxi tại Hà Nội.

Văn phòng Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, Bộ GTVT nêu quan điểm ủng hộ việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh, không phát sinh ùn tắc giao thông, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện biện pháp quản lý.

Một trong những điểm đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thí điểm loại hình này (hiện có 9 đơn vị) phải báo cáo về Sở GTVT, Sở Tài chính, cơ quan thuế về tình hình hoạt động.

Với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu cung cấp số lượng hoạt động loại hình này cho Phòng CSGT, cơ quan thuế để cùng thực hiện công tác quản lý.

Đặc biệt, trong bản thông báo này, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT rà soát các tuyến đường, phố có biển báo cấm xe taxi thì đồng thời đề xuất với UBND cấp tỉnh cho phép bổ sung biển báo phụ cấm cả xe hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh.

Về vấn đề có dừng, khống chế số lượng xe hoạt động như Uber và Grab hay không, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tham mưu trình UBND cấp tỉnh quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn phù hợp với thực tiễn và Luật Giao thông đường bộ.

Gần đây, một số cơ quan báo chí đưa thông tin về Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường có văn bản không cho phát sinh thêm loại hình taxi công nghệ như Uber và Grab. Sau đó, Bộ GTVT đã có thông cáo phủ nhận nội dung này.

Như Tiền Phong phản ánh, gần đây các hãng taxi truyền thống liên tục phản ứng trước việc Uber và Grab có nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, đặc biệt là không bị khống chế số xe, không bị cấm đường. Điều này khiến cho các hãng taxi truyền thống, trong đó có cả ông lớn như Vinasun taxi thừa nhận thu nhập tài xế giảm mạnh, nhiều lái xe bỏ hãng, sức ép ùn tắc giao thông tăng lên. 

Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước đang lúng túng, các doanh nghiệp taxi truyền thống đã nhanh chóng 'chuyển đổi mô hình' hoạt động nhằm ứng phó với cuộc cạnh tranh bất bình đẳng với Uber và Grab... Thực trạng này càng khiến cho việc quản lý loại hình taxi công nghệ này càng trở nên phức tạp.

Trước đó, Hiệp hội Taxi TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho rằng: Theo Sở GTVT TPHCM, lượng phù hiệu cấp cho xe hợp đồng đã nhiều hơn cả số lượng taxi truyền thống (11.000 xe). Điều này từng bước đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà.

Theo Tiền Phong
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.