Cẩn thận kẻo có ngày người Việt không còn thấy Bia Hà Nội

(Ngày Nay) - Có lịch sử tồn tại hơn 100 năm, các loại thức uống có cồn của bia Hà Nội (Habeco) từ lâu đã sống trong tâm trí của người Việt. Kể cả khi có sự tham gia của những đại gia ngoại, sản phẩm bia Hà Nội vẫn có chỗ đứng vững vàng.
Bia Hà Nội, thương hiệu đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân cả nước.
Bia Hà Nội, thương hiệu đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân cả nước.

Mặc dù vậy, sắp tới đây, chiến lược đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp đang được Chính phủ quyết liệt triển khai có thể mang tới những sự thay đổi lớn.

Thoái vốn Nhà nước, chắc chắn là một chiến lược đúng đắn của Chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế thị trường. Hiện tại, Habeco, dù khó khăn hơn trong những năm gần đây, nhưng về cơ bản vẫn là một DN đầy tiềm năng và chỉ cần Nhà nước đánh tiếng bán, chắc chắn sẽ có không ít người sẵn sàng nhảy vào mua.

Đặc biệt là chỉ đạo mới đây nhất của Thủ tướng về việc yêu cầu 12 doanh nghiệp lớn trong đó có Tổng công ty Bia rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) phải thoái vốn Nhà nước đang đặt ra cho hãng bia nổi tiếng của miền Bắc này yêu cầu không thể tiếp tục trì hoãn.

Vấn đề nằm ở chỗ, với quy mô DN như Sabeco và Habeco, sẽ không có nhiều DN nội địa đủ tiềm lực để nhảy vào mua cổ phần. Nếu nhà đầu tư nước ngoài được mua không giới hạn, những thương hiệu đình đám của người Việt, khả năng cao sẽ rơi vào tay của các DN nước ngoài. Chẳng cần nhìn đi đâu xa, các doanh nghiệp Thái Lan chính là những người đang thèm muốn nhất cổ phần của các DN giải khát lớn Việt Nam

Nhìn thấy trước điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần chỉ đạo phải có biện pháp để giữ gìn các thương hiệu quốc gia như Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, hay Vinamilk sau khi Nhà nước bán vốn.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào những thương vụ M&A trong quá khứ, người tiêu dùng có thể sẽ cảm thấy lo lắng cho số phận các thương hiệu bia rượu Việt.

Câu chuyện đầu tiên: Thêm “vị đắng” cho bia Hà Nội

Thương vụ của Carlsberg tại Việt Nam là một ví dụ. Năm 2009, Carlsberg “kết duyên” với Habeco thông qua thương vụ mua lại 17,23% cổ phần.

Mặc dù đã được Bộ Công Thương chấp thuận cho hãng này mua tiếp 13% vốn điều lệ để nâng tỷ lệ sở hữu lên 30%, song đến nay sau gần 5 năm, kế hoạch này vẫn bất thành.

Những lùm xùm của mối quan hệ Carlsberg – Habeco dấy lên khi ngay chính người trong cuộc bày tỏ sự “ái ngại” không muốn tiếp tục “bán mình” cho đối tác ngoại đã từng chung sống suốt 5 năm.

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương chia sẻ, một trong những lý do khiến cho Habeco không muốn bán cổ phần cho Carlsberg bởi nguy cơ bị mất thương hiệu. Thực tế sau 5 năm hợp tác, Carlsberg chưa làm được gì nhiều cho Habeco như đã hứa. Những thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên về đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, thiết bị, mở rộng thị trường và nâng cấp quản trị,… đều còn bỏ ngỏ.

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông vào năm ngoái, lãnh đạo Habeco còn bày tỏ sự “thất vọng” về sự hợp tác chiến lược với Carlsberg và cho rằng đây là “bài học xương máu”.

Chưa kể, từ khi hợp tác với Carlsberg thì tình hình kinh doanh của hãng này cũng không có nhiều khởi sắc. Dẫn chứng, kết quả kinh doanh của Habeco trong nửa đầu năm nay, doanh thu của hãng này giảm 13% so với cùng kỳ; trong khi đó lợi nhuận giảm gần 39%.

Chuyện giữa Carlsberg và Habeco chính là lý do khiến cho không chỉ bản thân Habeco mà cả Bộ chủ quản phải suy nghĩ đến việc sẽ lựa chọn phương án bán vốn Nhà nước như thế nào để những DN bia nội không bị mất đi thương hiệu quốc gia.

“Như chuyện Habeco, bán làm sao để đối tác ngoại thực sự muốn phát triển cho DN, xây dựng thương hiệu, chứ không phải chỉ tham gia vào để tận dụng cơ hội thị phần, hệ thống phân phối và có thể là nguy cơ đe dọa chính DN”, nguồn tin từ Bộ Công thương suy ngẫm.

Câu chuyện thứ hai: Mang Vodka Xanh, Nếp mới pha với rượu ngoại

Nhìn từ câu chuyện Habeco, lo ngại này của lãnh đạo Bộ Công Thương không phải là không có cơ sở, khi nói thêm về một trường hợp khác của chính công ty con trực thuộc Habeco là Công ty Rượu Hà Nội (Halico).

Vốn là thương hiệu rượu nổi tiếng đình đám một thời với sản phẩm Vodka xanh, sở hữu trong tay nhiều hệ thống phân phối, và đặc biệt là nắm trong tay miếng bánh không nhỏ trên thị trường đồ uống bình dân, Halico trở thành mục tiêu của các tập đoàn đa quốc gia săn đón.

Và Diageo – một trong những tập đoàn đồ uống có cồn lớn nhất thế giới đã vào cuộc. Năm 2012, Diageo đã mua lại 21,8 triệu cổ phần. Và đến nay, tỉ lệ nắm giữ của Diageo tại Halico đã lên tới 45,5% - một tỉ lệ cao gần đủ để chi phối hoạt động của cả doanh nghiệp.

Trước khi mua cổ phần Halico, Diageo đã có mặt tại Việt Nam và ghi dấu ấn với các sản phẩm rượu phục vụ tầng lớp trung lưu. Song, DN Anh quốc này lại gặp nhiều rào cản khi thâm nhập vào thị trường rượu bình dân vốn đang là nơi ngự trị của Halico. Vì vậy, cách tốt nhất là biến đối thủ thành đồng minh, Diageo quyết định nhảy vào mua cổ phần.

Thế nhưng, một sự trùng hợp đó là kết quả kinh doanh của Halico sau khi tác hợp với Diageo ngày càng đáng ngại. Từng lãi lớn, nhưng doanh thu và lợi nhuận của Halico những năm qua liên tục tuột dốc và phải báo lỗ 21 tỷ đồng trong năm 2015.

Lật lại tham vọng của Diageo thời kỳ đầu, sẽ thấy đằng sau sự hợp tác này có rất nhiều vấn đề cạnh tranh đáng suy nghĩ.

Đó là một đối tác ngoại có thâm niên, lại có tiềm lực về công nghệ và tài chính nhảy vào, những hoài nghi về việc thôn tính, lợi dụng kênh phân phối của Halico để bán hàng và có thể tạo nên áp lực cạnh tranh cho sản phẩm mới.

Dù chưa có lời giải chính thức cho thương vụ này, nhưng rõ ràng kết quả kinh doanh tụt dốc của Halico từ sau mối lương duyên với Diageo đã phần nào cho thấy, việc bán vốn nhà nước cho DN nước ngoài, đòi hỏi sự suy tính kỹ càng.

Ông Trịnh Đình Long, chuyên gia tư vấn thương hiệu của Công ty AMICA, cho rằng đằng sau đó, không chỉ là việc sở hữu cổ phần là bước nhanh nhất vào thị trường, mà những tham vọng đầy toan tính là không tránh khỏi.

“Người kinh doanh họ không quan tâm thương hiệu đó có là biểu tượng quốc gia hay niềm tự hào quốc gia, họ chỉ đơn giản là sẽ ưu tiên nhãn thu được lợi nhiều nhất. Bản thân những DN ngoại này cũng sở hữu những sản phẩm nổi tiếng, vì vậy việc tận dụng hệ thống phân phối sau M&A để đưa sản phẩm riêng của họ vào, là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Và như vậy đây rõ ràng đây là nguy cơ cho các thương hiệu nội” – vị chuyên gia này cảnh báo.

Theo Tiền Phong
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.