Chi 31 tỷ làm biển cảnh báo: Chủ tịch EVN yêu cầu báo cáo

(Ngày Nay) - Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay ông đang chờ báo cáo từ Tổng công ty điện lực miền Bắc về khoản chi 31 tỷ đồng.
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ảnh: Kiều Vui.
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ảnh: Kiều Vui.

Liên quan đến thông tin chi 31 tỷ đồng tiền biển cảnh báo nhưng lại tính vào giá điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã có trao đổi với Zing.vn.

Bên hành lang Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016-2020, ông Thành cho hay: “Tôi đang yêu cầu Tổng công ty điện lực miền Bắc báo cáo về việc chi 31 tỷ đồng biển cảnh báo lại tính vào giá điện. Hiện chưa có báo cáo về việc này”.

Trước đó, như báo chí đưa tin, tổng giám đốc EVNNPC ký quyết định phê duyệt Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Mai là nhà thầu biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với giá hơn 31 tỷ đồng. Theo đó, 155.000 biển được mua với giá 181.600 đồng mỗi chiếc. Theo kế hoạch thì toàn bộ giá trị mua sắm biển báo sẽ được hạch toán trực tiếp vào chi phí giá thành tiền điện của EVNNPC năm 2016.

Từ chối bình luận thêm, ông Thành chỉ trả lời các câu hỏi về kế hoạch cổ phần hóa của tập đoàn.

Vị này cho hay năm 2017, tập đoàn sẽ thực hiện đánh giá giá trị doanh nghiệp của Tổng công ty phát điện 1, Tổng công ty phát điện 2 đồng thời xây dựng phương án cổ phần hóa lần lượt trong năm 2017, 2018. Mỗi tổng công ty hiện có vốn điều lệ bình quân khoảng 10.000 tỷ đồng. Sau khi cổ phần hóa 2 năm, việc tách ra khỏi hoặc thoái vốn khỏi toàn bộ tập đoàn sẽ được xem xét.

Với việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành sản xuất, kinh doanh chính, trong hơn 3 năm qua, ông Thành cho hay đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Bộ Công Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đưa ra các phương án thoái vốn khỏi các danh mục công ty đã đầu tư như chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và tài chính.

“Đến nay chúng tôi đã thoái toàn bộ vốn ở các lĩnh vực trên, trừ tài chính. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, EVN phải thoái 15% khỏi lĩnh vực tài chính. Tập đoàn đã thoái 15% theo quy định, nhưng chúng tôi đang trình Bộ Công Thương cho phép thoái toàn bộ vốn còn lại ở công ty cổ phần tài chính Điện lực. Sau khi thoái hết vốn ở công ty này, tập đoàn chính thức thoái toàn bộ vốn đầu tư ngoài ngành”, ông nói thêm.

Theo vị này, khó khăn lớn nhất trong việc cổ phần hóa là thời gian qua, thị trường chứng khoán không được như mong muốn. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông, lượng vốn tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực không phải sản xuất, kinh doanh chính cũng không lớn, chỉ 1.995 tỷ đồng nên khó khăn không nhiều.

“Hiện khó khăn lớn nhất là chọn đơn vị tư vấn để xác định giá trị thương hiệu theo đúng quy định của Chính phủ. Chúng tôi kiến nghị sửa đổi Nghị định 59 và sửa một số quy định về việc lựa chọn đơn vị tư vấn”, ông Thành nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông đề nghị trong ban chỉ đạo cổ phần hóa phải quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng thành phần tham gia ban chỉ đạo để rõ ràng phần việc.

“Kinh nghiệm là cổ phần từ trên xuống, tức cổ phần từ công ty mẹ xuống các công ty con thì tiến độ cổ phần hóa sẽ nhanh hơn. Nhưng phải tham gia đầu tư bằng cả khối óc và cả trái tim còn nếu Nhà đầu tư nước ngoài tham gia với mục đích khác thì phải cân nhắc. Bởi có những nhà đầu tư mua doanh nghiệp nhưng chủ yếu là mua các lợi thế của doanh nghiệp, sau đó đập đi làm lại doanh nghiệp theo hướng khác so với ban đầu”, ông khẳng định.

Phát biểu về việc cổ phần hóa ở EVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Tải điện Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ còn tất cả các nguồn phát điện phải cổ phần hóa trừ nhà máy thủy điện Hòa Bình, Lai Châu. Nên để cho tư nhân xây dựng nhà máy mới rồi mua theo giá thị trường. Đừng để Nhà nước phải vay vốn quá nhiều đẩy nợ công tăng cao”.

Thủ tướng một lần nữa yêu cầu Kiểm toán Nhà nước thẩm định lại giá trị của các Tổng công ty thuộc EVN đồng thời đẩy mạnh thoái vốn, cổ phần hóa các công ty điện lực, hướng tới thị trường điện lực cạnh tranh.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.