Chút kỷ niệm với ông Nguyễn Xuân Phúc

Nghĩ về nét thẳng thắn bộc trực nghĩa khí của người xứ Quảng, tôi nhớ chút kỷ niệm về ông Nguyễn Xuân Phúc thời gian ông làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Chút kỷ niệm với ông Nguyễn Xuân Phúc

Chút kỷ niệm với ông Nguyễn Xuân Phúc ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực địa vùng biển Cửa Đại (Hội An, bị sạt lở tháng 11/2015). Ảnh: Quốc Hải.

Dạo ấy không hiểu sao voi rừng đột ngột về Nà Lau phá nát vườn tược, nhà cửa, quật dân bị thương. Nà Lau là vùng đất hiểm địa vùng đầu nguồn sông Thu Bồn, cái nơi có một cái làng có tên hơi bị lạ, làng Cấm La. Khỏi phải diễn giải từ nguyên vốn đi từ chỗ thờ tự, canh gác chốn sơn phòng lam chướng nghìn trùng, tôi đã lên đó đôi lần, có bài viết “Cấm La, cấm nhưng phải la” in trên báo Tiền Phong. Dân phải la phải kêu vì thời điểm ấy, dân làng thiếu đủ thứ. Giờ lại thêm nạn voi rừng về quậy phá, dân sở tại rúm ró chèn cửa, không dám ra đường, lên rẫy. Tận ngoài trung ương báo chí cũng phải la.

Động vật được liệt vô dạng quý hiếm, thì con người phải “kính nhi viễn chi”, hiển nhiên, đó là hành xử văn minh, nhưng khi bị kẹp giữa chọn người hay chọn vật, thì các vị có trách nhiệm cứ cuống lên. Như việc ứng xử với voi dữ này chẳng hạn, và để tránh trách nhiệm, liền phán: Phải bảo vệ đến cùng!

Còn ở Quảng Nam khi đó ứng xử ra sao? Tất nhiên, tỉnh họp khẩn. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nói ngắn gọn Không cản được thì bắn.

Ngay lập tức, báo chí tung lời ấy lên.

Cục Kiểm lâm ở Hà Nội “đốp” lại ngay Vi phạm pháp lệnh bảo vệ rừng và động vật hoang dã!

Ông Phúc cự liền "Các ông giữ voi, dân tôi chết, các ông chịu trách nhiệm không?".

Tất nhiên mấy vị ngành kiểm lâm ớ ra. Và may cho mấy chú voi, sau khi càn lướt rong chơi, các chú quay về rừng.

Lại nhớ, hồi đó họp quốc hội cuối năm, ông Phúc ra Hà Nội họp. Ở nhà Quảng Nam bão lũ mù trời, tàu thuyền gặp nạn lia chia trên biển. Ông Phúc xin phép nghỉ họp mấy hôm về chống bão lũ.

Tin dữ báo về. Có một chiếc thuyền lớn với mười mấy ngư dân chết máy trôi dạt ở vùng Cửa Đại. Tình thế cấp bách, tàu biên phòng không ra kịp, mà chỗ gần tàu bị nạn thì có một tàu cá đang chạy vào bờ. Anh em biên phòng, người thân trên bờ năn nỉ yêu cầu họ cứu, nhưng họ sợ, bởi thời gian không còn nữa. Bỗng, ông Phúc xuất hiện.

Ông nói với vợ chồng chủ tàu: Anh chị điện cho thuyền trưởng đi, nói quay lại cứu, tình người với nhau, làm ăn có bạn có phường, giúp ngặt không ai giúp nghèo. Tôi biết dân mình có quan niệm giúp người đi biển bị đuối, thì sau ni không tốt, nhưng người sống mà không tốt với nhau, thì nói làm chi chuyện chết chóc, hiện tại mà không tử tế, răng nói chuyện tương lai. Đó là cái tình, còn bây giờ tôi nói lý: Thấy người bị nạn mà không cứu, là bị truy tố hình sự. Nói với thuyền trưởng, nếu không quay lại cứu, thì không có đường vào bờ!

Rồi ông Phúc nhảy xuống tàu biên phòng, lệnh cho thuyền trưởng qua bộ đàm, giọng đanh sắc như cật nứa Quay lại ngay, nếu không cứu, tôi sẽ ra lệnh bắt giam anh!

Con tàu bị nạn được đưa vào bờ, dân vui mừng thoát chết.

Nhớ lại cái thời ông Phúc làm chủ tịch Quảng Nam, tỉnh quanh năm rộn ràng khởi công các khu công nghiệp, bởi ngó quanh, chỗ mô cũng đói nghèo, tiềm năng thì có, nhưng không biết cách gì vượt khó, thoát nghèo. Những năm đó, lãnh đạo tỉnh như con thoi, kéo doanh nghiệp vào, phát triển công nghiệp và dịch vụ, du lịch, mà nổi lên nhất là mảng du lịch ở Hội An và khu liên hợp ô tô Trường Hải.

Mới đây tại hội thảo du lịch miền Trung tổ chức tại Bình Định, một vị đã nói, đại ý, muốn phát triển thương hiệu thì trước hết phải có nhân hiệu! Nhân hiệu, chính là người đứng đầu. Một lãnh đạo máu lửa với công việc, gần dân, sát dân, biết lắng nghe, cầu thị, quyết liệt bằng mọi cách để làm được việc và có tấm lòng thật sự, không giấu chỗ yếu, biết đưa ra thế mạnh để thuyết phục, thì doanh nghiệp sẽ vào cuộc, dẫu chỗ họ đặt chân đến chưa hẳn đã tiềm năng hơn nơi khác, nhưng họ tin cái ông đó, bởi ngoài tiền còn có tình, chứ đừng nghĩ rằng doanh nghiệp cứ chăm chăm nhét hầu bao! Uy tín người đứng đầu và cách hành xử của họ, sẽ khiến mọi sự chuyển động theo. Vì hãy nhìn vô những tỉnh thành ở nước ta, nếu ông chủ tịch, bí thư mạnh mẽ, năng nổ, dám làm dám chịu và thân ái, hẳn chỗ đó sẽ vượt qua những nếp cũ, trì trệ…

Vơi anh em báo chí từng “cắm” ở Quảng Nam thời ông Phúc làm chủ tịch, hẳn sẽ đồng tình một điều, là dễ! Dễ là sao? Dễ theo nghĩa tiếp cận thông tin không khó, và ông sẵn sàng trả lời anh em. Dễ, là việc ông chỉ đạo điều hành, hẳn có thông tin hay. Và dễ nữa, là ông…sẵn sàng nâng ly mà bỏ cái mác chủ tịch của mình qua một bên. Tôi đã một vài lần “chạm” công chuyện với ông, trên báo, bởi cũng cái thói…ưng cãi. Sau này có lần ông nói viết chi thì viết, nhưng nên thiện chí!

Sau này, ông Nguyễn Xuân Phúc ra Hà Nội đảm trách những công to việc lớn như Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ rồi Phó thủ tướng… Và những ngày này Quốc hội đang bàn một việc lớn lo nhân sự chủ chốt của quốc gia trong đó có việc bầu Thủ tướng chính phủ là ông Nguyễn Xuân Phúc. Tôi chú ý đến phát biểu của ĐBQH Nguyễn Văn Phúc mới đây đại ý, xin được nhắn gửi khóa tới, mong người mới sẽ kế thừa được phong cách và tính cách mạnh mẽ của Thủ tướng, của Chính phủ…

Tôi mạo muội nghĩ với ông Nguyễn Xuân Phúc, nếu được QH đồng thuận phê chuẩn chức Thủ tướng, hy vọng những tính cách đẹp, hay của xứ Quảng sẽ hòa đồng và nhân rộng lên nhiều lần với những tính cách đẹp của người Việt mình.

Theo Tiền Phong

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.