Đồng Nai: Giám đốc quỹ tín dụng 'bốc hơi' cùng 50 tỷ đồng

(Ngày Nay) - Được biết, trước khi cơ quan điều tra tiến hành làm việc thì giám đốc quỹ đã ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài.
Người dân tụ tập trước cửa Quỹ Tín dụng Thái Bình. Ảnh: VTC News
Người dân tụ tập trước cửa Quỹ Tín dụng Thái Bình. Ảnh: VTC News

Ngày 22/11, Ngân hàng Nhà nước thành lập đoàn công tác vào Đồng Nai làm việc liên quan đến việc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình mất khả năng thanh khoản, dẫn đến việc hàng chục người dân kéo đến điểm giao dịch giăng băng rôn đòi tiền gửi.

Đồng Nai: Giám đốc quỹ tín dụng 'bốc hơi' cùng 50 tỷ đồng ảnh 1Ông Hoàng Văn Lục gửi hơn 8 tỷ đồng vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình.Ảnh: Vnexpress

 Trao đổi với báo Vnexpress, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cho biết, đầu năm nay, qua thanh kiểm tra đã phát hiện quỹ tín dụng này mất khả năng thanh khoản, có nhiều sai phạm trong hoạt động tín dụng nên có văn bản, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an vào cuộc điều tra.

"Tuy nhiên trước khi cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng thì giám đốc quỹ này đã bỏ trốn sang nước ngoài", ông Tuấn nói. 

Vị này cho biết, giám đốc Quỹ tín dụng Thái Bình đã sử dụng uy tín cá nhân và quỹ tín dụng để huy động, sử dụng tiền gửi trái quy định; thao túng quỹ, cố ý làm trái để tư lợi và chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm sai, làm giả hồ sơ để rút tiền dùng vào mục đích cá nhân.

Theo ông Tuấn, hiện Ngân hàng nhà nước vẫn giám sát và có hướng giải quyết cho khách hàng, trong đó đảm bảo lợi ích của người dân đã gửi tiền vào quỹ tín dụng này theo quy định. Cơ quan bảo hiểm cũng đang tiến hành các thủ tục chi trả với khoản bảo hiểm tiền gửi của khách hàng. 

"Do quỹ tín dụng Thái Bình nhỏ nên việc quỹ này mất khả năng thanh khoản không ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng khác. Hệ thống tín dụng trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường", ông Tuấn nói và cho biết người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

Trước đó, vào sáng 20/11, một nhóm khoảng vài chục người đã tụ tập trước trụ sở Quỹ tín dụng Thái Bình ở khu phố 2 (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa) để đòi tiền.

Lực lượng chức năng phường Tân Hòa và đại diện NHNN chi nhánh Đồng Nai nhanh chóng có mặt để giải quyết sự việc ngay khi nhận được thông tin.

Tại buổi làm việc với tổ kiểm soát của NHNN, một số người dân cho biết, trước đây, họ gửi tiền vào Quỹ tín dụng Thái Bình để lấy lãi.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2016 thì đơn vị này bắt đầu chi trả tiền lãi rất chậm. Mỗi lần người dân đến lấy tiền lãi, hoặc rút tiền gốc, một số cán bộ và nhân viên làm việc tại đây đều hứa và khất lại.

Sau rất nhiều lần hứa nhưng không trả, một số người có gửi số tiền lớn đã buộc ông Liêm phải viết giấy cam kết trả nợ. Nhưng sau những lần cam kết, khách hàng vẫn không lấy lại được tiền của mình.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, theo VTC News.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.