Du lịch biển Hải Hòa: 9 năm làm chưa xong 2,7 km đường!

Nằm trong dự án Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa (Tĩnh Gia,Thanh Hóa), con đường chính dài hơn 2,7km nối từ Quốc lộ 1A xuống biển Hải Hòa 9 năm trời vẫn “im lìm” chờ ngày được “khoác áo mới”.
Du lịch biển Hải Hòa: 9 năm làm chưa xong 2,7 km đường!

Đến thăm vùng biển Hải Hòa, Tĩnh Gia, Thanh Hóa vào một buổi chiều trời mưa gió. Càng khổ hơn khi chiếc xe ô tô của chúng tôi như một “con trâu đầm” vì “sa lầy” tại con đường nối từ Quốc lộ 1A vào khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa.

Chúng tôi phải mất gần 30 phút mới đi hết đoạn đường chỉ chừng 2,7km ngổn ngang những “ổ trâu”, “ổ bò” thậm chí là cả “ổ voi”, “ổ khủng long”. Con đường thẳng nhưng chiếc xe phải “bò” như một con giun để tránh những “vị chủ nhà khó ưa”. Nghe nói con đường cách đây 9 năm trước đã nằm trong dự án nâng cấp thành đường giao thông cấp III của huyện Tĩnh Gia nhưng không hiểu tại sao cho đến giờ vẫn “đâu đóng đấy”?

Du lịch biển Hải Hòa: 9 năm làm chưa xong 2,7 km đường! ảnh 1

Mùa mưa nhiều chỗ trên mặt đường biến thành những "cái ao" trên cạn.

Người dân bức xúc!

Kể từ khi có Quyết định 166, ngày 15/01/2007 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ Quốc lộ 1A vào khu du lịch nghỉ mát xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi vì những tưởng kể từ sau Quyết định này bộ mặt của cả một xã sẽ được thay đổi, trở nên rộng rãi, bằng phẳng và sạch sẽ hơn. Nhưng thời gian trôi cũng đã được gần 9 năm trời, con đường vẫn nằm im với những vết tích lồi lõm trên bề mặt trông thật tang thương!

“Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, thậm chí còn có cả những hố sâu gần 1 mét nằm chềnh ềnh giữa đường biết bao năm tháng mà không có một ai san lấp. Đã từng có biết bao vụ tai nạn của du khách đến với Hải Hòa do không “quen” địa hình. Thậm chí người dân sống ở đây, mặc dù “quen” rồi nhưng cũng không tránh khỏi bị “ngã chổng vó” vì trời tối mà “hầm hố” thì nhiều”, anh N – một hộ dân sống lâu năm cạnh con đường cho hay. Người ta tếu táo nhau, đa phần du khách đã từng đến biển Hải Hòa nếu có muốn quay lại cũng sẽ không bao giờ đi trên con đường này lần thứ hai.

Chính quyền chống chế!

“Tại sao Quyết định 166 được ban hành từ năm 2007 nhưng đến nay đã gần 9 năm chính quyền địa phương vẫn không muốn thực thi cho “gọn gàng” quyết định này?" Dân địa phương luôn thắc mắc với nhau như vậy, nhưng không ai muốn lên tiếng vì dù sao thì “mọi sự cũng đã rồi” có kiện cũng chỉ là “con kiến kiện củ khoai”.

Theo đơn phản ánh của một số hộ dân gửi báo, PV chúng tôi đã hẹn lịch làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia về vấn đề này. Theo như giải thích của phía huyện, Chủ tịch UBND huyện đi họp, Chánh văn phòng cũng đi họp nên không thể tiếp báo chí. Thay mặt UBND huyện, Phó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ Quốc lộ 1A vào khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa, ông Nguyễn Như Dũng tiếp chúng tôi, mặc dù chính vị này cũng hiểu “tôi không có thẩm quyền cung cấp thông tin cho báo chí”.

Theo như lời của ông Dũng: “Dự án được phê duyệt theo Quyết định 166 của UBND tỉnh năm 2007, năm 2010 thì triển khai, đến năm 2012 thì tạm dừng do quyết định 1114 của UBND tỉnh Thanh Hóa kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạm dừng các dự án chưa cấp bách. Dự kiến đến tháng 4/2016, UBND huyện sẽ hoàn tất công tác giai đoạn 1.

UBND Tỉnh Thanh Hóa đã cấp vốn ngân sách 17 tỷ cho UBND huyện Tĩnh Gia để thực hiện dự án. Trong đó huyện sử dụng 9,6 tỷ vào việc giải phóng mặt bằng, số tiền còn lại đã dùng để rải base (nền), đổ đất cho đoạn giữa của con đường. Giải phóng mặt bằng được bao nhiêu nhà thầu thi công bấy nhiêu. Mùa mưa nắng, ban có trách nhiệm sửa chữa cho base, dân không hề có ý kiến gì…”

Du lịch biển Hải Hòa: 9 năm làm chưa xong 2,7 km đường! ảnh 2

Người dân phải tự tay rải xỉ để con đường bớt lầy lội hơn.

Khi phóng viên đề nghị cung cấp những báo cáo tài chính liên quan đến việc thu chi của 17 tỷ từ nguồn ngân sách của tỉnh thì ông Dũng trả lời vòng vo “ngân sách chi đến đâu chúng tôi thanh toán và giải ngân đến đấy, nhiều mục không thể thống kê lại được”.

Sau buổi làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia, PV tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa để làm rõ sự việc. Tại đây chúng tôi đã được cung cấp 2 văn bản là Quyết định 166 về việc triển khai dự án và Quyết định 1114 về việc phê duyệt tạm dừng triển khai thực hiện dự án. Tại Quyết định 166, yêu cầu thời gian triển khai thực hiện dự án diễn ra trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, kể từ 24/8/2009 khi dự án bắt đầu được triển khai đến 20/4/2012, khi Quyết định 1114 ban hành, thực trạng con đường vẫn không hề khá hơn. Thậm chí sau gần 4 năm trời từ 2012 – 2016 mới dự kiến hoàn tất công tác giai đoạn 1. Thiết nghĩ tiến độ triển khai dự án của UBND huyện Tĩnh Gia trong từng đấy thời gian với một con đường dài 2.778,25m đúng thật còn thua xa so với tốc độ “rùa bò”.

Chừng nào con đường chính xuống biển Hải Hòa chưa được thi công thì chừng đó cuộc sống của người dân nơi đây vẫn khốn khổ và bộ mặt khu du kịch biển Hải Hòa vẫn sẽ “gồ ghề” như chính bộ mặt con đường nơi đây vậy!

Trần Hạnh – Thảo Phương

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.