‘Lãng phí khi đầu tư nhiều tiền cho cổng chào Quảng Ninh’

“Lãng phí quá!”, “để tiền đó làm nhiều việc có lợi hơn”, “tốn tiền mà không có ích gì”… là những phản hồi của độc giả trước thông tin đầu tư 200 tỷ xây dựng cổng chào ở Quảng Ninh.
Dự án nằm trong cụm công trình điểm dừng chân, được đầu tư xây dựng nơi tiếp giáp giữa địa phận hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Hà - Tiến Tuấn.
Dự án nằm trong cụm công trình điểm dừng chân, được đầu tư xây dựng nơi tiếp giáp giữa địa phận hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Hà - Tiến Tuấn.

Thông tin Quảng Ninh xây dựng cổng chào có kiến trúc lạ mắt, với số vốn đầu tư lên tới gần 200 tỷ đồng tại địa phận giáp ranh với thị xã Chí Linh, Hải Dương thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Bên cạnh những ý kiến đầu tư số tiền lớn vào công trình này không hợp lý, nhiều độc giả cũng bày tỏ suy nghĩ, ước mong về một TP hiện đại, khang trang hơn.

‘Xây dựng tốn tiền vô ích’

Trước khoản tiền đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng, bạn đọc Mai Maithắc mắc: “Xây dựng cổng chào có lợi ích gì? Theo tôi, công trình này chỉ cần sử dụng khoảng 20 tỷ cũng hoành tráng rồi, còn lại dùng để chi tiêu các việc khác có ý nghĩa hơn”.

Thành viên Huong Tram đồng tình: “Nếu dùng số tiền đó xây dựng những công trình có lợi ích cho người dân, xã hội có lẽ tốt hơn nhiều. Dùng ngân sách của nhà nước, của tỉnh đầu tư vào những thứ không có lợi cho dân thật lãng phí”.

Theo độc giả Đoàn Đức, đây là công trình tốn kém, không giải quyết được vấn đề gì về an sinh xã hội. Cổng chào chỉ là nơi xe đi qua và không đem lại lợi ích cho người dân.

Thậm chí, bạn đọc Linh Trieu nhận định số tiền này có thể làm nhiều việc ý nghĩa như xây dựng các bệnh viện, trường học cho các trẻ em vùng cao hay giúp đỡ các gia đình khó khăn… để nâng cao cuộc sống của toàn dân.

“Bệnh viện cần được đầu tư nhất. Bởi các trung tâm y tế hiện nay thường xuyên trong tình trạng quá tải, có khi 3-4 bệnh nhân nằm chung một giường, bệnh tật lây truyền nhau thì bao giờ mới khỏi? Còn cổng chào có hay không cũng không quan trọng!”, bạn đọc này viết.

Độc giả Thành Lê thẳng thắn: “Ở nhiều nơi trên đất nước, các cháu nhỏ còn phải đu dây qua suối để đi học, trường học xập xệ, nhà ở không có… sao không đầu tư? Những công trình thực tế, giúp ích cho dân nghèo, cho xã hội có lẽ cần chú trọng hơn".

‘Cổng chào - điểm nhấn du lịch’

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến tiêu cực, nhiều bạn đọc cũng tỏ rõ sự vui mừng, hào hứng ngóng đợi ngày khánh thành cổng chào của đất mỏ.

Là một người dân Quảng Ninh, độc giả Vu Nguyen cảm thấy “rất buồn” khi mọi người không đồng tình xây dựng công trình này. Theo anh, Quảng Ninh là nơi có lợi thế về du lịch, cần có biểu tượng khác biệt nhằm thu hút du khách.

“Ở Pháp, họ cũng bỏ ra rất nhiều tiền để làm tháp Eiffel. Bây giờ, nó trở thành biểu tượng của đất nước, không ít người mơ ước một lần đặt chân đến đây để chụp hình. Vì thế mọi người đừng khắt khe với việc phát triển thành phố và an sinh xã hội”, bạn đọc này chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả tin rằng việc đầu tư xây dựng cổng chào hoành tráng nhất Việt Nam là quyết định đúng đắn. Bởi đây là một phần trong toàn bộ dự án điểm dừng chân mà tỉnh xây dựng thành điểm nhấn và thu hút khách du lịch.

Bạn đọc An Trương có ý kiến: “Theo tôi, Quảng Ninh đầu tư xây dựng cổng chào là ý kiến tuyệt vời. Họ có tầm nhìn xa trông rộng, biết tạo dựng điểm nhấn để thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế toàn tỉnh. Đây là một dự án có quy mô lớn và có sự tính toán trước”.

Đồng quan điểm, độc giả Minh Tuấn phân tích: “Công trình này xây dựng do ngân sách của tỉnh nên không thể nói đầu tư không đúng chỗ. Chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ.

Với tư cách tỉnh phát triển du lịch bậc nhất thế giới (đứng thứ 4 toàn quốc về đóng thuế cho nhà nước), việc cần một điểm nhấn ở cửa ngõ tỉnh là cần thiết. Về lợi ích kinh tế trong tương lai, chắc chắn sẽ thu lại gấp nhiều lần vốn ban đầu bỏ ra”.

‘Lãng phí khi đầu tư nhiều tiền cho cổng chào Quảng Ninh’ ảnh 1
Hình ảnh mô phỏng cổng chào tỉnh Quảng Ninh sau khi hoàn thành.

Thực tế, đây không phải là công trình đầu tiên xây dựng về điểm dừng chân cho khách du lịch. Trước đó, tỉnh Hải Dương đầu tư xây dựng một điểm nghỉ chân cho du khách, đó là điểm 559 nằm trên quốc lộ 18, kinh tế ở khu vực này rất phát triển.

“Quảng Ninh xây cổng chào và điểm dừng chân để phát triển du lịch. Nó là thứ cần phải có, cần phải làm. Việc đầu tư trăm tỷ hay nghìn tỷ không quan trọng, điều quan tâm nhất là phát triển kinh tế trong tương lai”, độc giả Hoàng Long bày tỏ quan điểm.

Thành viên Phạm Lập đồng tình: “Đây là dự án nhằm phát triển kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh. Cổng chào là một trong toàn bộ dự án điểm dừng chân mà tỉnh đang xây dựng. Nó là điểm nhấn nhằm thu hút khách du lịch, đóng góp thêm vào ngân sách, từ đó có thể tái đầu tư cho phúc lợi xã hội của tỉnh”.

“Tôi ủng hộ dự án này, tuy bây giờ còn ngổn ngang nhưng chắc chắn khi hoàn thành sẽ rất đẹp. Tỉnh xây dựng những công trình kiểu này, đất nước mới giàu đẹp mới tạo được ấn tượng cho du khách. Hơn nữa, Quảng Ninh cũng đang đầu tư cho nhiều dự án về trường học, bệnh viện…”, bạn đọc Ha Thu Nguyen bình luận.

Theo Zing
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.