Lập thủ phủ xứ Quảng, thương lái mua ươi rừng đông như trẩy hội

Tại điểm bìa rừng ở KDC Nước Rin, cùng xã, số ươi đã thu gom chưa đầy 1 bao (khoảng 50kg), trong khi số người đến chờ mua lên đến cả chục và đang tiếp tục đến.
Lập thủ phủ xứ Quảng, thương lái mua ươi rừng đông như trẩy hội
Lập thủ phủ xứ Quảng, thương lái mua ươi rừng đông như trẩy hội - anh 1

Mua bán ươi tại bìa rừng xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây.

Đi đâu cũng gặp thương lái

Là thủ phủ của ươi rừng, nên không những người dân đổ về để thu hoạch; mà thương lái khắp nơi cũng dồn về xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi và xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông, Kon Tum để thu mua. Bắt đầu từ khoảng 14 giờ chiều hàng ngày, thương lái bắt đầu có mặt và chạy xe máy di chuyển liên tục trên các ngã rẽ vào rừng để đón đầu người đi hái lượm, thu mua tại chỗ.

Tại một điểm cách trung tâm xã Sơn Lập khoảng 2km, vừa nhìn thấy 4 thanh niên vác bao từ bìa rừng bước ra, nữ thương lái tên Quí liền tấp nhanh chiếc xe máy, lên tiếng:" Ươi hả, "bay", hay xanh. Có 2 bao nhỏ này thôi à, bán bao nhiêu...". Chẳng chờ số thanh niên này đồng ý hay không, chị Quí đưa tay đỡ xuống đất rồi mở dây cột miệng bao, đưa tay vào kiểm tra. Sau khi xác định là "ươi bay" (ươi rụng), chị Qui liền nói: "Số ươi này ước chỉ 7-8 kg/bao. Ươi này tốt nên chị trả 1 triệu đồng/bao". Thấy số thanh niên lắc đầu, chị Quí liền tăng giá lên triệu mốt, rồi triệu hai, thấy họ không nói gì; đồng thời chuẩn bị vác bao ươi đi, chị "chốt giá" triệu ba và buông lời: "Giá được rồi đó, không bán mà vác đi lơ ngơ gặp kiểm lâm họ "hốt" là mất sạch". Nghe vậy 4 thanh niên kia gật đầu chịu bán.

Tại điểm bìa rừng ở KDC Nước Rin, cùng xã, nhìn số ươi đã thu gom chưa đầy 1 bao (khoảng 50kg/kg), trong khi số người đến chờ mua hiện lên đến cả chục và đang tiếp tục đến. Một nữ thương lái tên Vân, ở xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây, thở dài: "Cách đây khoảng 2 tuần trước thì giờ này đã thu gom được hàng tạ rồi. Nhưng giờ người mua nhiều quá, có lúc lên đến 50-70 người, nên mua được cũng chẳng bao nhiêu".

"Nếu ví người đi hái lượm ươi... đông như kiến cỏ, thì người đi mua ươi nhiều cũng chẳng kém", chị Kim, một tiểu thương thu gom ươi khá lớn ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, khẳng định.

Giá mua đối với ươi "bay" đẹp (trái to đều) từ 120-140.000 đồng/kg; loại xấu hơn thì 110-120.000 đồng/kg; nếu ươi già phơi khô thì trên dưới 100.000 đồng/kg. Trừ hao hụt, lợi nhuận mà thương lái thu về khi bán lại cho các đại lý lớn từ 15.000đ-25.000 đồng/kg, chị Vân cho biết thêm.

Chiều đi, nửa đêm mới về

Lập thủ phủ xứ Quảng, thương lái mua ươi rừng đông như trẩy hội - anh 2

Cảnh mua bán ươi tấp nập tại một đoạn đường ở xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông.

Lập thủ phủ xứ Quảng, thương lái mua ươi rừng đông như trẩy hội - anh 3

Các thương lái chỉ kết thúc việc thu mua ươi vào lúc nửa đêm.

Rời Sơn Lập, chúng tôi đến xã Ngọc Tem (cách UBND xã Sơn Lập khoảng 15 km). Được xem là thủ phủ ươi rừng nên cảnh mua bán ươi ở trên tuyến đường này diễn ra nhộn nhịp hơn rất nhiều so với xã Sơn Lập. Trên đoạn đường khoảng 5km từ thôn Đieklo II đến Điektem, ước tính số người mua lên đến hàng trăm.

Do người dân đốn hạ cả cây để lấy quả xanh đem bán, nên chính quyền địa phương lập 2 trạm kiểm tra 24/24 để ngăn chặn, xử lý rất mạnh tay nên nhiều thương lái không dám qua, nếu không thì người mua còn kéo đến nhiều hơn. Sau gần một tiếng lùng sục, thương lái tên Huy hớn hở vác bao ươi ra xe, giọng hổn hển: "Số ươi này tôi mua hết 1,5 triệu đồng, toàn ươi "bay"". Thế nhưng ngay sau khi vục tay sâu vào kiểm tra, anh Huy mới té ngửa khi thấy khá nhiều ươi xanh dưới phần đáy. Vì cúp điện, họ lại không cho đổ ra để kiểm tra trong khi sợ người khác đến mua mất nên mới ra nông nỗi này, anh Huy giải thích. Không đủ can đảm đưa số ươi này vượt trạm, anh Huy đành sang lại cho một thương lái khác, với số tiền 1,45 đồng. Tính ra lỗ 50.000 đồng.

Trở lại xã Sơn Lập, khi đồng hồ trên tay chỉ sang con số 21 giờ. Qua quan sát, tuy đã mua được nhiều và các bao ươi đã cột gọn gàng trên yên xe máy, thế nhưng các thương lái vẫn chưa ai muốn ra về. Chờ xem còn ai về muộn không để mua thêm; đồng thời cũng né được sự kiểm tra của chính quyền địa phương trên tuyến đường liên xã này - nhiều thương lái giải thích.

Đến khoảng 22h30, hàng chục chiếc xe máy của số thu gom bắt đầu lăn bánh để trở về nhà, kết thúc một ngày đi mua ươi.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.