Miễn thủ tục khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe

Theo quy định của Thông tư sửa đổi, bổ sung, từ ngày 15/2/2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3; A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn thủ tục kiểm tra sức khỏe khi đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET.
Miễn thủ tục khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe
VnExpress đưa tin, chiều 21/1, ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng quản lý phương tiện và người lái, Tổng Cục đường bộ Việt Nam - cho biết, để giảm thủ tục rườm rà và khuyến khích người dân đổi giấy phép lái ô tô, xe máy (còn hạn sử dụng) sang thẻ nhựa, Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa ký quyết định cho phép chủ phương tiện không phải khám sức khoẻ.
Cụ thể, thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.
Theo Điều 1 Thông tư số 87 sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 54 của Thông tư số 46/2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ có nêu rõ: “Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang giấy phép bằng vật liệu PET cho các đối tượng: Người có GPLX các hạng A1, A2, A3; Người có GPLX hạng A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng”.

Như vậy, theo quy định của Thông tư sửa đổi, bổ sung, từ ngày 15/2/2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3; A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn thủ tục kiểm tra sức khỏe khi đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET.

Miễn thủ tục khám sức khỏe khi đổi giấy phép lái xe - anh 1

Từ ngày 15/2, đổi giấy phép lái xe sẽ không cần phải khám sức khoẻ. Ảnh minh hoạ: Bá Đô

Hiện, để hỗ trợ người dân đến đổi giấy phép lái xe nhanh chóng, Tổng cục đường Bộ Việt Nam đã xây dựng hệ thống phần mềm giải quyết việc đổi giấy phép qua mạng chỉ mất 2 giờ. Sau hơn một tháng áp dụng phương thức này, công việc đã đạt hiệu quả cao. Trong tháng 1, Tổng Cục sẽ nhân rộng mô hình này ra hai thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và đến tháng 3 sẽ phổ biến trên toàn quốc.

Trước đó, tại Điều 54 Thông tư số 46/2012 quy định: Hồ sơ đổi GPLX do ngành GTVT cấp sẽ do người lái xe lập 1 bộ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT bao gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu quy định; Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (đối với trường hợp GPLX bị mất, có hồ sơ gốc); Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định và bản sao chụp GPLX (đối với trường hợp còn GPLX).
Khi đến đổi GPLX, người lái xe được cơ quan cấp GPLX chụp ảnh và phải xuất trình GPLX, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc đã cấp đổi hơn 6 triệu GPLX, trong đó cấp đổi hơn 2,29 triệu GPLX ô tô, đạt 61,7% kế hoạch đề ra). Năm 2014, các cơ quan liên quan cũng đã phối hợp phát hiện gần 3.500 GPLX bằng vật liệu giấy giả, theo VOV.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.