Người cựu chiến binh 20 năm vận động hiến máu

(Ngày Nay) - Gần 20 năm vận động, ông Lê Đình Duật (Thanh Xuân, Hà Nội) và gia đình đã vận động được 540 người tình nguyện hiến máu với 500 đơn vị máu an toàn. Riêng 5 thành viên gia đình ông Duật đã hiến được 136 đơn vị máu.
Lão quân nhân Lê Văn Duật luôn có vợ - bà Lê Thị Kim Dinh ủng hộ và động viên
Lão quân nhân Lê Văn Duật luôn có vợ - bà Lê Thị Kim Dinh ủng hộ và động viên

Hành trình đỏ 20 năm

Trò chuyện với chúng tôi, ông Duật nhớ lại những ngày tháng trước đây khi ông còn trong quân ngũ, nhớ về lần đầu tiên ông cùng đồng đội hiến máu cứu người. Là một người lính từng xông pha trận mạc, từng chứng kiến nhiều đồng đội hi sinh do thiếu máu truyền, hơn ai hết, ông hiểu rõ máu quan trọng và quý giá như thế nào. Ông nói: “Có tiền trong tay không chắc đã cứu được người bệnh, nhưng chỉ cần một giọt máu cho đi thì có thể cứu sống được một người ở lại”.

Người cựu chiến binh 20 năm vận động hiến máu ảnh 1Căn hộ nhỏ của ông bà treo đầy những phần thưởng của thành phố Hà Nội cùng nhiều cơ quan khác

Trở về từ trận mạc, năm 1999 khi phong trào hiến máu nhân đạo được phát động rộng rãi trong xã hội, ông Duật đã tự nguyện đăng ký tham gia hiến máu nhưng ông không đủ điều kiện hiến máu vì ông bị huyết áp thấp. Không từ bỏ, ông quyết định đi vận động mọi người xung quanh tham gia hiến máu và vận động chính những người thân ruột thịt của ông tham gia.

Tưởng chừng như mọi chuyện dễ dàng và thuận lợi nhưng thời điểm ấy, người dân còn nhiều lo sợ và mặc cảm với việc hiến máu, ông cũng kể: “Lúc đó tôi đi gõ cửa từng nhà trong phố để kêu gọi mọi người tham gia hiến máu, tôi cũng đã tìm hiểu những tư liệu liên quan để giải thích và tuyên truyền cho mọi người”. Thậm chí còn có người còn mắng thẳng, bảo ông dở hơi, việc đó là việc của nhà nước, sao ông lại lôi con họ đi, họ còn bảo ông thích thì dẫn vợ con ông đi mà hiến.

Dù khởi đầu của hành trình đỏ của lão quân nhân Lê Văn Duật có vô vàn khó khăn nhưng với cái tâm cao cả, với một ý nghĩ muốn giúp người giúp đời ông đã nhận được quả ngọt đầu tiên, mà quả ngọt ấy chính là người dân dần dần hiểu được tấm lòng của ông và việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này đặc biệt hơn nó đã lan tỏa đến với các bạn sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn thủ đô Hà Nội.0

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Năm 2000, cô con gái thứ 2 của ông Duật là chị Lê Thanh Nam đi hiến máu khi chị đang là sinh viên Đại học Mở (Hà Nội). Sau đó lần lượt là cô con gái lớn Lê Thanh Hà và con trai út Lê Quyết Thắng tham gia hiến máu. Đến năm 2005, bà Lê Thị Kim Dinh - vợ ông cũng tham gia hiến máu. Tính ra, ông cùng gia đình đã vận động được 540 người hiến máu đạt 500 đơn vị máu an toàn, riêng gia đình ông hiến 136 đơn vị máu. Việc làm dù nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn lao bởi những giọt máu ấy, những đơn vị máu ấy có thể cứu sống rất nhiều mạng người và mang lại tiếng cười cho nhiều hoàn cảnh, cho nhiều gia đình.

Không chỉ bỏ công sức thời gian vận động mọi người hiến máu, vợ chồng ông Duật còn sử dụng chính đồng lương ít ỏi của mình làm kinh phí đi lại, bồi dưỡng cho các bạn sinh viên hiến máu.  Ông Duật hào hứng kể lại những “cuộc họp” ngay tại căn hộ nhỏ của ông bà. “Các bạn hiến máu xong lên xe về thẳng nhà tôi, vợ tôi nấu cơm cho ăn, có hôm còn ngồi chật cả nhà, nhiều bữa vui lắm! Còn giấy chứng nhận hiến máu tôi mang đi ép plastic cho các cháu sinh viên để giữ được lâu không bị nhàu nát”.

Người cựu chiến binh 20 năm vận động hiến máu ảnh 2Những tờ giấy chứng nhận được ông rất trân trọng

Người cựu chiến binh ấy cũng thường xuyên thăm hỏi và động viên các bạn sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Đối với ông, những việc làm đó khiến ông trở nên hạnh phúc và yêu đời hơn rất nhiều.

Ông cũng trăn trở về công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, ông nói “Những năm trở lại đây ý thức của người dân cũng có nhiều thay đổi với việc hiến máu cứu người, tuy nhiên vẫn còn những rào cản nhất định. Hiện nay cần tập trung vào 3 nhóm đối tượng chính đó là người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên ở các địa phương có lực lượng hùng hậu nhưng lại ít được tuyên truyền. Tôi luôn mong muốn công tác tuyên truyền đến tận từng ngõ xóm trên cả nước Việt Nam. Bởi “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Người cựu chiến binh ấy ngày ngày vẫn âm thầm ươm mầm cho những chồi non thiện nguyện, ông trở thành biểu tượng cho lớp trẻ bởi tấm lòng cao cả, hết mình vì mọi người của mình. Và lão quân nhân ấy đã sống như chính lời tựa của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương được treo trang trọng trong căn nhà nhỏ của ông: “Tôi chỉ có thể sống trên thế giới này có một lần. Vì vậy, nếu tôi có thể làm bất cứ điều tốt đẹp nào hay thể hiện lòng nhân ái với bất kỳ ai, tôi sẽ thực hiện ngay không chậm trễ bởi vì tôi sẽ không sống trên thế giới này lần thứ 2”.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.