Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu vừa có cuộc tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione tại Nhà Quốc hội.

Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu và Giám đốc Ousmane Dione chúc mối quan hệ giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và QH Việt Nam ngày càng phát triển và hiệu quả trên thực tế. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao thiện chí và sự hỗ trợ của WB trong việc giúp Việt Nam phát triển trở thành nước có thu nhập trung bình cao và cho rằng trong Khuôn khổ đối tác quốc gia giai đoạn 2017-2022, các chiến lược phát triển của WB phù hợp và sát với tình hình của Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đặc biệt ủng hộ 5 trụ cột của WB đề xuất, đó là: Phát triển khu vực tư nhân; tăng cường tính bền vững tài chính công và trong lĩnh vực y tế, giáo dục; hỗ trợ triển khai cam kết chống biến đổi khí hậu; hỗ trợ phát triển toàn diện đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là sinh kế, y tế, giáo dục, nước sạch; hỗ trợ phát triển giáo dục sau phổ thông bao gồm đào tạo dạy nghề và đại học. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề nghị các mục tiêu cần có sự liên kết với nhau, tiếp cận đa ngành nhằm đạt hiệu quả cao hơn, toàn diện hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam ảnh 1

Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu và Giám đốc Ousmane Dione cũng đã trao đổi thân tình, thẳng thắn về một số thách thức của Việt Nam. Hai bên cho rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề lớn ở Việt Nam. Giải pháp đối với biến đổi khí hậu có liên quan đến phát triển hạ tầng. Đặc biệt là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long - khu vực bị ảnh hưởng sâu sắc của biến đổi khí hậu - nhưng hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại hy vọng WB quan tâm đưa vào kế hoạch phát triển của mình các vấn đề này.

Giám đốc Ousmane Dione đồng ý với Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu rằng các vấn đề mà Việt Nam đang phải giải quyết có liên quan chặt chẽ với nhau. Hai bên cũng cho rằng, để giải quyết nhu cầu về hạ tầng và giao thông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Nhà nước cần đầu tư và nghiên cứu đa dạng hóa các loại hình giao thông vận tải như phát triển giao thông đường thủy, đường hàng không, đường bộ, dù việc đầu tư hạ tầng khu vực này phức tạp và phát sinh chi phí lớn.

Đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng là vấn đề cần được quan tâm. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, Việt Nam đang rất cần sự đầu tư của WB trong lĩnh vực này, nhất là trong thời kỳ dân số vàng - giai đoạn lao động là lợi thế lớn đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đánh giá cao các sáng kiến đầu tư của WB và khuyến nghị, WB cần quan tâm chính sách đầu tư tới hiệu quả cuối cùng, tránh nửa vời nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư và phát triển toàn diện của các dự án.

Hai bên đều mong muốn trong thời gian tới, WB sẽ có những đề xuất thiết thực, phù hợp với sự phát triển của Việt Nam và đối với Quốc hội Việt Nam; WB không chỉ tập trung vào việc hợp tác về lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân sách mà tăng cường hợp tác toàn diện hơn, đặc biệt trong nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng thông báo, Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã bố trí thời gian đón tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop từ ngày 19 - 22/02 tới theo đề xuất của WB.

Theo Vụ Đối ngoại - Văn phòng Quốc hội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.