Hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn chuẩn bị hầu tòa

(Ngày Nay) - Dự kiến, phiên xét xử sẽ diễn ra trong 2 tuần lễ, bắt đầu từ ngày 16/12, Hội đồng xét xử gồm 5 người, do Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu là Chủ tọa phiên tòa.
Hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn chuẩn bị hầu tòa

Ngày 19/11, TAND TP.Hà Nội đã ra quyết định mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), báo Thanh Niên đưa tin.

Trong 14 bị cáo được đưa ra xét xử tới đây, có 13/14 người bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại khoản 3, Điều 220, bộ luật Hình sự năm 2015.

Có 4/14 người bị xét xử về tội nhận hối lộ, theo quy định tại khoản 4, Điều 354 bộ luật Hình sự năm 2015. Trong số này, bị can Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2011 - 2016; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT-TT giai đoạn 2016 - 2/2019; Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone; Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc MobiFone, bị xét xử cùng 2 tội danh: vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; và nhận hối lộ.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG, sẽ bị xét xử về tội đưa hối lộ, theo quy định tại Điều 364, bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, trước khi MobiFone mua cổ phần, AVG kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn. Để nâng cao giá trị AVG trong lúc đàm phán với MobiFone, ông Phạm Nhật Vũ đưa ra thông tin đang được đối tác nước ngoài trả giá mua 700 triệu USD và đã nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD.

Ông Vũ sau đó nhiều lần liên hệ, trao đổi, đề nghị ông Son, Tuấn, Trà, Hải thúc đẩy nhanh chóng dự án mua cổ phần AVG vì biết là người có quyền quyết định. Từ đây, ông Son đã "chỉ đạo quyết liệt" MobiFone phải mua cổ phần của AVG, yêu cầu thực hiện dự án trong năm 2015 và chỉ đạo cho chủ tịch Lê Nam Trà ký hợp đồng mua bán trong tháng 12/2015.

"Phạm Nhật Vũ đã bán 95% cổ phần AVG cho MobiFone với giá 8.898,3 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần giá trị thật của AVG, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng hơn 6.590 tỷ đồng (6.475 tỷ đồng Nhà nước bị thiệt hại và 115 tỷ đồng lãi từ các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn được rút trước hạn để thanh toán cho AVG)", cáo trạng nêu và cho hay số tiền 6.475 tỷ đồng Nhà nước bị thiệt hại, theo cáo trạng, cũng chính là khoản mà ông Vũ và các cổ đông AVG đã được hưởng lợi trong vụ mua bán này.

Ông Vũ khai đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD (gần 66,5 tỷ đồng), đưa ông Lê Nam Trà 2,5 triệu USD (gần 57 tỷ đồng), đưa Cao Duy Hải 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng)và ông Trương Minh Tuấn nhận số tiền 200.000 USD gần 4,5 tỷ đồng). Trong quá trình điều tra, các bị can đều khai biết rõ việc được biếu tiền là do mình đã chỉ đạo, quyết định việc MobiFone mua cổ phần của AVG.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thu nộp vào tài khoản tạm giữ tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp. Trong đó, gia đình ông Trà nộp hơn 54 tỷ đồng, gia đình ông Hải nộp hơn 11 tỷ đồng, gia đình ông Tuấn nộp 2 tỷ đồng... Nhà của ông Son tại ngõ 36C1 Lý Nam Đế và nhà của ông Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) hiện bị kê biên. Tài khoản của Son có số dư gần 592 triệu đồng, tài khoản của ông Tuấn có số dư hơn 2,1 tỷ đồng... đã bị phong toả, theo VnExpress.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.