Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) thông báo đã nhận được đơn khiếu nại về việc một chiếc Tesla Model S 2019 chạy quá tốc độ gần thị trấn Ponoka ở Alberta.
Sau khi xác định được vị trí của chiếc xe, cảnh sát cho biết chiếc xe “tự động” tăng tốc khi đèn khẩn cấp của xe tuần tra được kích hoạt và vào thời điểm đó, một radar cảnh sát đã phát hiện chiếc Tesla đạt tốc độ 149,7 km/h.
Sau khi dừng được chiếc xe, các nhà chức trách đã xác định tài xế là một thanh niên 20 tuổi đến từ tỉnh British Columbia. Người này sau đó đã bị buộc tội chạy quá tốc độ và bị tạm giữ giấy phép 24 giờ. Sau khi điều tra thêm, tài xế cũng bị buộc tội lái xe nguy hiểm và sẽ được đưa ra tòa vào tháng 12.
Theo báo cáo tại hiện trường, các sĩ quan cảnh sát nhận thấy rằng cả hai ghế trước của chiếc Tesla đều "ngả hoàn toàn" và cả hai người ngồi trên xe dường như đã hoàn toàn ngủ.
"Mặc dù các nhà sản xuất xe đã xây dựng các biện pháp bảo vệ để ngăn người lái tận dụng các hệ thống an toàn trên xe, nhưng những hệ thống đó chỉ là hệ thống an toàn bổ sung", Giám đốc Gary Graham của Sở Giao thông Alberta cho biết. "Chúng không phải là hệ thống lái tự hành, chúng vẫn đi kèm với trách nhiệm của lái xe."
Hệ thống lái tự động của Tesla trong quá khứ từng mắc phải không ít vụ lùm xùm. Vào tháng 8, một tài xế ở hạt Nash (bang North Carolina) của Mỹ đang xem phim và sử dụng tính năng tự động lái thì chiếc xe đâm vào xe của phó cảnh sát trưởng.
Một số người thậm chí đã mất mạng khi sử dụng tính năng này. Một người tên Joshua Brown đã thiệt mạng ở bang Florida vào năm 2016 khi xe của nạn nhân đâm vào một xe đầu kéo khi đang ở chế độ lái tự động.
Tesla đã nhiều lần tuyên bố rằng hệ thống lái tự động của họ không phải để thay thế các trình điều khiển.
Trên trang web của mình, công ty tuyên bố rằng tính năng lái tự động vẫn cần sự giám sát của người lái xe. “Hệ thống này cho phép xe của bạn tự động lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó. Các tính năng Autopilot hiện tại yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái xe và không làm cho xe tự động".