Bất thường cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

(Ngày Nay) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là dự án bất thường nhất trong các dự án BOT. Đường được nâng cấp nhưng tốc độ khai thác không tăng, thậm chí thấp hơn khi chưa đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư lẫn các cơ quan chức năng vẫn không triển khai đầu tư tiếp để khắc phục tồn tại... 
Biển báo tốc độ cho thấy sự thụt lùi về hiệu quả đầu tư của tuyến đường này. Ảnh: Bảo An.
Biển báo tốc độ cho thấy sự thụt lùi về hiệu quả đầu tư của tuyến đường này. Ảnh: Bảo An.

Năng lực khai thác kém hơn cả QL 1

Cùng nằm trên hệ thống Ql 1A, được khoác lên mình tên gọi “cao tốc” nhưng BOT Hà Nội - Bắc Giang đang là nút thắt của toàn tuyến. Cụ thể, theo quy định hiện hành của Bộ GTVT, toàn tuyến QL 1A đoạn ngoài đô thị được khai thác với tốc độ tối đa 90 km cả 4 làn xe chạy.

Trong khi đó, tuyến cao tốc này chia thành 2 phân đoạn với 2 quy định tốc độ khác nhau. Đoạn tuyến từ Bắc Ninh đi Bắc Giang (dài 25,3 km, gồm 4 làn) có tốc độ tối đa từ 80 đến 100 km/h, tuỳ theo làn xe chạy. Đoạn tuyến từ Hà Nội - Bắc Ninh (dài 20,5km, cũng gồm 4 làn) nhưng xe chỉ được chạy tốc độ 90 km ở hai làn giáp dải phân cách, 2 làn kế tiếp được lưu thông ở tốc độ 70 km/h và làn dừng khẩn cấp được tận dụng cho xe máy lưu thông với 50 km/h.

Nếu so với thời điểm trước khi bỏ ra 4.200 tỷ đồng đầu tư cho toàn tuyến cao tốc này, năng lực khai thác của đoạn Hà Nội - Bắc Ninh hầu như không tăng. Cụ thể, trước khi nâng cấp, đoạn Hà Nội – Bắc Ninh, các loại phương tiện không phân biệt ô tô, xe máy đều được chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, không bị hạn chế tốc độ theo từng làn như hiện nay. Năm 2009, Tiền Phong có loạt bài điều tra “CSGT hiểu nhầm biển báo” phản ánh CSGT Bắc Ninh nhiều năm đã xử lý vi phạm tốc độ không đúng theo biển báo trên tuyến và nêu rõ về tốc độ khai thác đặc thù của đoạn tuyến đã được Nhà nước sớm ưu tiên đầu tư theo hướng hiện đại này.

Do lưu lượng phương tiện tăng cao, nhiều tuyến đường quan trọng như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, QL 18, QL 38… kết nối vào tuyến này nên mật độ phương tiện tăng. Theo chúng tôi, tốc độ lưu thông trung bình của đoạn tuyến này chỉ đạt 40-50 km/h.

Chây ì

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Quản lý đường cao tốc (Tổng cục Đường bộ) xác nhận, tốc độ của tuyến Hà Nội - Bắc Giang hiện chưa đạt yêu cầu, thậm chí có phần hạn chế hơn QL 1A. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng, quyết định cắm biển khác biệt này đã được các cơ quan của Tổng cục Đường bộ, địa phương họp bàn nhiều lần mới đi đến thống nhất.

“Đoạn Hà Nội - Bắc Ninh có số làn đường như QL 1A nhưng vì có lan can sắt kín hai bên nên khi xảy ra sự cố, xe không thể thoát ra hai bên lề đường như QL1A nên sau khi tính toán đã quyết định hạ tốc độ xuống thấp” - ông Tuấn Anh nói và cho hay, mấu chốt là phải sớm đầu tư đường gom để đưa xe máy ra ngoài đường cao tốc.

Đại diện cho công ty BOT Hà Nội- Bắc Giang, ông Đinh Việt Hưng thừa nhận dù tuyến được đầu tư “cao cấp” hơn nhưng tốc độ không bằng QL 1A nhưng việc quy định tốc độ nhà đầu tư không có thẩm quyền. Về việc đầu tư tuyến đường gom, ông Hưng cho hay, hiện Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương, thiết kế đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. “Dự án đang chuẩn bị giải phóng mặt bằng, nếu không có gì thay đổi trong năm 2018 sẽ hoàn thành đường gom” – ông Hưng nói.

Tuy nhiên, lật lại vấn đề cho thấy, lời hứa của đại diện BOT này rất khó có thể tin cậy. Đơn cử: Việc đầu tư tuyến đường đã được nhà đầu tư cam kết từ lâu, bộ GTVT nhiều lần chốt tiến độ; ít nhất, theo chỉ đạo của nguyên Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc làm đường gom phải hoàn thành vào cuối năm 2016 nhưng đến nay tròn 1 năm dự án vẫn chưa khởi động.

Việc chậm trễ triển khai dự án đường gom sau gần 2 năm dự án thu phí đã khiến cho nhiều người đặt nghi ngờ về năng lực của nhà đầu tư. Đây là dự án mà Tiền Phong nhận được phản ánh của nhiều nhà thầu về việc chủ đầu tư chây ì trả tiền công lao động, vật liệu thi công. Trong khi đó, doanh thu của dự án được đánh giá tăng trưởng vượt dự kiến. Điều tra của Tổng cục Đường bộ cho thấy, doanh thu trung bình đạt 1,1 tỷ đồng/ngày; nếu nhân một cách cơ học với 17 tháng thu phí vừa qua, dự án đã đạt hơn hơn 500 tỷ đồng, đạt gần 1/8 tổng mức đầu tư của dự án.

Dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang được thông xe kỹ thuật từ ngày 3/1/2016. Đến ngày 25/5/2016, tuyến cao tốc trên 4.200 tỷ đồng này đã chính thức được thu phí, tổng chiều dài toàn tuyến là 45,8km.  

Kiến nghị rà soát toàn bộ các dự án BOT giao thông

Tại Cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tycho rằng, cần rà soát hết các dự án BOT, xem nơi nào chưa thực hiện đúng phải chấn chỉnh lại, nếu không quan tâm, xử lý triệt để sẽ để lại hậu quả không tốt. “Chúng ta có thể xem vị trí đặt trạm đã đúng chưa, thu tiền có chính xác không? BOT ở Đồng Nai không chỉ giảm giá vé, mà còn tính xem vị trí trạm đã đúng chưa, nếu không đúng phải để về đúng vị trí. Giảm giá vé chỉ mang tính tình huống, còn lâu dài không thay đổi vị trí đặt trạm sẽ tiềm ẩn sự bùng phát phản ứng của dân sau này”, ông Ty cảnh báo.     

Theo Tiền Phong
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?