Boeing đứng trước nguy cơ đánh mất thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chưa cần bàn đến vụ tai nạn mới đây, Boeing cũng đã mất dần chỗ đứng tại Trung Quốc khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung về cơ bản đã đóng băng doanh số của Boeing tại nước này suốt bốn năm qua.
Boeing đứng trước nguy cơ đánh mất thị trường Trung Quốc

Một loại máy bay khác của Boeing đã bị dừng hoạt động sau một vụ rơi máy bay chết người, lần này là ở Trung Quốc.

Nhưng Boeing có lẽ còn nhiều vấn đề đáng lo ngại hơn thế tại thị trường quan trọng này.

China Eastern Airlines, hãng hàng không vận hành chiếc may bay Boeing 737-800 gặp sự cố vào ngày 21/3 khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng, đã đưa ra quyết định ngừng hoạt động mẫu máy bay nói trên.

Nguyên nhân vụ rơi máy bay vẫn chưa được quyết định, và lệnh cấm bay này có thể được dỡ bỏ nếu vụ việc này không phải do lỗi kỹ thuật gây ra.

Nhưng Boeing có rất nhiều vấn đề khác tại Trung Quốc, thị trường hàng không lớn nhất thế giới.

“Ông lớn” này đang gần như mất dần chỗ đứng tại đây, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc về cơ bản đã đóng băng doanh số của Boeing tại nước này suốt bốn năm qua.

Boeing chưa bán được đơn hàng nào cho một hãng hàng không Trung Quốc kể từ tháng 11/2017.

Phải đến sáu tháng trước, Boeing mới dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ mua lượng đơn hàng máy bay tương mại trị giá 1.500 tỷ USD trong 20 năm tới.

Việc lắp ráp một chiếc máy bay và giao hàng phải mất một thời gian dài sau khi nhận được đơn đặt hàng, và Boeing đã tiếp tục giao máy bay cho các hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay của Trung Quốc trong năm 2018 và đầu năm 2019.

Nhưng chỉ 40 chiếc trong số đó được giao kể từ tháng 3/2019. Đó là khi giới chức hàng không trên toàn thế giới cấm bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing là 737 Max sau hai vụ rơi máy bay do lỗi thiết kế. Tình trạng cấm bay này kéo dài suốt 20 tháng.

Sau đó, Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép 737 Max bay trở lại vào tháng 11/2020, và hầu hết các cơ quan hàng không ở các nước khác cũng đã có động thái tương tự.

Các hãng hàng không sở hữu máy bay 737 Max đã sớm vận hành trở lại loại máy bay này.

Nhưng không phải ở Trung Quốc, nơi mà cơ quan quản lý hàng không, một trong những cơ quan đầu tiên cấm bay đối với máy bay 737 Max sau vụ rơi máy bay thứ hai, đã đợi thêm một năm nữa mới cho phép máy bay này hoạt động lại.

Các hãng hàng không tại Trung Quốc vẫn chưa vận hành trở lại máy bay 737 Max.

Công ty nghiên cứu Melius Research dự đoán sự trì hoãn này sẽ còn kéo dài trong khi sự cố rơi máy bay lần này đang được điều tra, ít nhất là cho đến khi xác định được một nguyên nhân nào đó.

Việc đánh mất một thị trường quan trọng như Trung Quốc sẽ là một “đòn giáng mạnh” đối với Boeing, vốn đã gặp “vận đen” hết lần này đến lần khác trong suốt ba năm qua, bắt đầu với các vụ rơi máy bay 737 Max và sau đó là đại dịch COVID-19, khiến nhu cầu bay giảm trầm trọng và đè nặng lên tình hình tài chính của các hãng hàng không.

Gần đây, Boeing còn gặp nhiều vấn đề với mẫu máy bay mới nhất là 787 Dreamliner, khiến hoạt động giao hàng bị tạm dừng.

Trong năm 2017 và 2018, Trung Quốc chiếm hơn 20% tổng số máy bay giao hàng của Boeing trên toàn thế giới. Nhưng kể từ đầu năm 2020, tỷ lệ này đã giảm xuống còn chưa đến 5%.

Nhiều chuyên gia tin rằng Boeing đã đạt được các thỏa thuận bán máy bay cho các hãng hàng không Trung Quốc trong bốn năm qua, thông qua một công ty cho thuê máy bay hoặc qua các thỏa thuận bán hàng mà tên người mua không được công bố.

Nhưng ông Richard Aboulafia, chuyên gia phân tích về hàng không vũ trụ của công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, cho biết không có một đơn hàng mua máy bay nào được chính thức thực hiện mà không có sự chấp thuận từ Chính phủ Trung Quốc, vốn xem các thỏa thuận mua máy bay là “đòn bẩy” trong các cuộc đàm phán với Mỹ về các vấn đề thương mại nói chung.

Boeing đứng trước nguy cơ đánh mất thị trường Trung Quốc ảnh 1

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ.

Theo nhiều chuyên gia, tình hình cấm bay hiện tại càng kéo dài, Boeing càng có nguy cơ đánh mất thị trường Trung Quốc. Thường thì các hãng hàng không không muốn thay đổi nhà sản xuất máy bay vì một sự thay đổi then chốt như vậy sẽ làm tăng chi phí như phí đào tạo phi công.

Vì thế, nếu một khách hàng Trung Quốc đã sở hữu máy bay của Boeing bắt đầu mua máy bay từ đối thủ Airbus, đây sẽ là một sự thay đổi dài hạn không dễ dàng đảo ngược và là một quyết định do Chính phủ Trung Quốc đưa ra, chứ không phải là bản thân các hãng hàng không.

Ông Aboulafia và nhiều chuyên gia khác dự đoán Boeing cuối cùng cũng sẽ phục hồi phần nào doanh số tại Trung Quốc, nhưng với con số thấp hơn nhiều so với vài năm trước.

Theo ông Ronald Epstein, chuyên gia về hàng không vũ trụ của ngân hàng Bank of America, Trung Quốc “có thể mua một số máy bay từ Airbus, nhưng họ không thể mua toàn bộ máy bay của mình từ Airbus."

Ông Aboulafia ví von mối quan hệ giữa Trung Quốc và Boeing như “một cuộc hôn nhân tồi tệ nhưng không có khả năng ly hôn.”

Tin tốt duy nhất đối với Boeing là lĩnh vực hàng không của Trung Quốc đã không còn quan trọng như viễn cảnh 10 năm trước, khi các chuyên gia dự đoán thị trường này sẽ chiếm 30% tổng đơn hàng mua máy bay trên toàn thế giới.

Trên thực tế, ông Aboulafia cho biết ngành hàng không Trung Quốc đã giảm tốc từ trước cả đại dịch, từ mức tăng trưởng 12,2% vào quý 4/2018 xuống còn 5,3% một năm sau đó, tức ngay trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nếu Boeing mất phần lớn thị trường Trung Quốc trong dài hạn, “ông lớn” này sẽ bị đẩy xuống vị trí thứ hai sau Airbus.

Thị trường máy bay thương mại toàn cầu luôn duy trì thế song quyền giữa hai công ty này. Và việc đứng ở vị trí thứ hai sẽ là một bất lợi lâu dài về cạnh tranh của Boeing.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.