Theo báo cáo InfoBrief của IDC, được thực hiện với sự hỗ trợ từ Mastercard – với tiêu đề Tái định nghĩa phần thưởng: Kế hoạch mới cho ngành khách hàng thân thiết, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với bài toán giữ chân khách hàng trong kỷ nguyên số, khi những mô hình ưu đãi truyền thống ngày càng kém hấp dẫn. Đáng chú ý, báo cáo dự báo rằng đến năm 2027, 30% doanh nghiệp châu Á sẽ chuyển trọng tâm từ cung cấp trải nghiệm sang tối đa hóa giá trị mà họ mang lại cho khách hàng.
Thị trường game toàn cầu đang bùng nổ, dự kiến sẽ đạt 226 tỷ USD vào năm 2025, trong đó châu Á đóng góp hơn một nửa (56%) mức tăng trưởng này. Các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội vàng để tích hợp game vào chương trình khách hàng thân thiết của mình. Cách tiếp cận đột phá này không chỉ giúp thương hiệu tạo sự gắn kết sâu sắc hơn mà còn “chạm” đến niềm đam mê của cộng đồng game thủ đầy nhiệt huyết.
Những hạn chế của mô hình khách hàng thân thiết truyền thống
Các chương trình khách hàng thân thiết truyền thống thường dựa vào các ưu đãi ngắn hạn và hệ thống tích điểm cứng nhắc, khiến khách hàng khó có sự kết nối lâu dài. Trong khi đó, người tiêu dùng ngày nay mong đợi những phần thưởng được cá nhân hóa, liền mạch và mang tính trải nghiệm—những yếu tố mà ngành game có thể đáp ứng một cách tự nhiên. Báo cáo nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần dịch chuyển từ tư duy tối đa hoá lợi nhuận sang cách tiếp cận linh hoạt, đặt khách hàng làm trung tâm để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.
Ông Abhishek Kumar, Phó Giám đốc Nghiên cứu, IDC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhận định: “Ngành công nghiệp game mang đến cơ hội đặc biệt để các doanh nghiệp đổi mới chương trình khách hàng thân thiết và tiếp cận nhóm người dùng có mức độ tương tác cao. Khi áp dụng các phần thưởng theo mô hình game, doanh nghiệp không chỉ cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn thu hút được nhóm khách hàng mới với mức chi tiêu cao. Việc chuyển đổi từ hệ thống điểm thưởng cứng nhắc sang chiến lược tương tác nhập vai sẽ là chìa khoá giúp thương hiệu xây dựng quan hệ dài lâu và tối ưu tỷ lệ giữ chân khách hàng trong nền kinh tế số ngày nay.”
Khi ngành game tiếp tục mở rộng, các thương hiệu có cơ hội hiếm có để khai thác tiềm năng của thị trường tiền tệ trong game, qua đó giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.
Ông Ajeet Chauhan, Phó Chủ tịch, Sản phẩm và Giải pháp, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Mastercard, cho biết: “Game không còn là một xu hướng nhất thời – mà đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, kết nối hàng tỷ người trên toàn thế giới. Với lượng người chơi đa dạng, thuộc nhiều độ tuổi, giới tính và mức thu nhập khác nhau, game mang đến cơ hội cho tất cả mọi người. Khi ngành này tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại châu Á, người chơi lại càng mong muốn có trải nghiệm số tốt hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, Mastercard cam kết mang đến sự kết nối giữa đam mê và giá trị thực tiễn, giúp game thủ nâng tầm trải nghiệm và mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài thế giới ảo”.
![]() |
Thị trường game toàn cầu đang bùng nổ, dự kiến sẽ đạt 226 tỷ USD vào năm 2025. |
Khai mở tiềm năng của ngành game
Mastercard Gamer Exchange là giải pháp đầu tiên trên thị trường cho phép người dùng chuyển đổi điểm thưởng chưa sử dụng từ dịch vụ ngân hàng, bán lẻ và hàng không thành tín dụng game trên gần 4.000 tựa game phổ biến nhất thế giới. Nền tảng này hỗ trợ việc quy đổi từng phần điểm thưởng nhỏ, giúp khách hàng không cần tích lũy số điểm lớn mới có thể sử dụng, đồng thời mở ra những hướng đi hoàn toàn mới để giữ chân khách hàng trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.
Bà Kaveri Khullar, Phó Chủ tịch Cấp cao, Tiếp thị Người tiêu dùng & Tài trợ, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Mastercard, chia sẻ: “Mastercard Gamer Exchange ra đời vào năm 2021 nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tài sản số và giá trị thực tế, giúp game thủ linh hoạt sử dụng điểm thưởng, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp khai thác thị trường game đang phát triển mạnh mẽ. Tại Mastercard, chúng tôi luôn hướng đến việc kết nối con người với niềm đam mê của họ dù là thể thao, nghệ thuật, âm nhạc hay gaming. Mastercard Gamer Exchange, nền tảng đầu tiên trên thế giới cho phép chuyển đổi điểm thưởng thành tín dụng game, được hình thành với tầm nhìn đưa mọi người đến gần hơn với đam mê game bằng cách liên kết chương trình khách hàng thân thiết của các đối tác với cộng đồng game toàn cầu.”
Báo cáo InfoBrief đưa ra ba bước quan trọng giúp doanh nghiệp triển khai chương trình khách hàng thân thiết tích hợp yếu tố game một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí:
Triển khai các sáng kiến nhằm tối đa hóa giá trị cho người dùng: Đơn giản hóa quy trình tham gia chương trình, linh hoạt trong cách quy đổi điểm thưởng để khách hàng có thể sử dụng theo ý muốn.
Phối hợp với các đối tác có kinh nghiệm trong chương trình khách hàng thân thiết và game: Chọn nhà cung cấp có chuyên môn trong việc tích hợp hệ thống game và chương trình khách hàng thân thiết để đảm bảo quản lý hiệu quả điểm thưởng và tiền tệ trong game trên nhiều nền tảng.
Ưu tiên tích hợp liền mạch và bảo mật cao: Lựa chọn giải pháp từ bên thứ ba có API plug-and-play để triển khai nhanh chóng, kết nối liền mạch với hệ thống khách hàng, theo dõi phần thưởng theo thời gian thực và đảm bảo tính ổn định nhằm bảo vệ dữ liệu cá nhân đồng thời hỗ trợ sự phát triển của thị trường game.