Cần tính phương án lập trạm trung chuyển hàng hóa, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hà Nội cần sớm tìm, lập các địa điểm trung chuyển hàng hóa dã chiến để các xe chở hàng có thể nhanh chóng vào được địa bàn của mình, nhanh chóng xuống hàng hoặc đổi tài xế để đảm bảo lưu thông hàng hóa. 
Cần tính phương án lập trạm trung chuyển hàng hóa, tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Từ ngày 24/7, nhiều cửa ngõ của Hà Nội kẹt cứng các dòng xe tải, container. Tất cả đều là những xe chở hàng hóa từ các tỉnh thành đi qua Hà Nội hoặc vào Hà Nội nhưng gặp khó khăn, không thể lưu thông một cách bình thường.

Tài xế nhúc nhích trên đường, đợi 5 giờ, 7 giờ, thậm chí 12 giờ để đi qua trạm kiểm dịch không còn là chuyện lạ. Những xe không chở hàng thiết yếu buộc phải quay đầu, dù họ có đi hàng ngàn km từ phía Nam ra.

Ngay cả những chiếc xe chở hàng thiết yếu, có dán tem luồng xanh, tài xế âm tính qua xét nghiệm PCR thì cũng không thể tìm được lối đi cho mình, khi trước mặt họ là cả trăm, cả ngàn chiếc xe khác đang xếp hàng chờ đợi.

Từ 24/7 đến nay, dù Hà Nội đã thiết lập luồng xanh hàng hóa nhưng tình trạng ùn tắc không giảm bớt.

Trước đó tại cửa ngõ Hải Phòng, tình trạng siêu ùn tắc cũng diễn ra, trên quốc lộ 5A đã có những ngày tuyến đường này ùn ứ cả chục km. Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa đang hiện hữu.

Theo dõi thông tin về Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên... nhiều ngày qua, tôi nhận thấy, hiện nay các doanh nghiệp, tài xế đang kêu than rất nhiều. Họ như cá mắc cạn, không biết bơi đi đâu để thoát khỏi các tuyến đường bị bịt kín, khóa trái. Nếu Hà Nội cũng như các tỉnh không có thêm các giải pháp ứng phó, để có thể nhanh chóng thay đổi tình trạng ùn tắc rất nghiêm trọng này, hàng ngàn doanh nghiệp sẽ lâm nguy.

Giải pháp luồng xanh hàng hóa qua Hà Nội được thiết lập vừa qua, hiểu đơn giản nó chỉ là các tuyến đường tránh để các tài xế đến được các tỉnh, thành khác. Nhưng dù phương tiện có đi qua luồng xanh, thì Hà Nội vẫn phải kiểm tra kỹ giấy xét nghiệm PCR để chắc chắn rằng tài xế âm tính với Covid. Đây là việc làm quá mất thời gian, về lâu dài sẽ là rào cản quá lớn cho quá trình hồi phục kinh tế.

Vậy Hà Nội sẽ phải tính toán, cần các giải pháp mới, ý tưởng mới để xử lý vấn đề ùn tắc hàng hóa ra sao?

Theo tôi, Hà Nội hoặc các tỉnh khác cần sớm tìm, lập các địa điểm trung chuyển hàng hóa theo kiểu dã chiến để các xe có thể nhanh chóng vào được địa bàn của mình, nhanh chóng xuống hàng để nơi nhận cử nhân viên đến lấy về theo cách thức chia nhỏ.

Hoặc để nhanh chóng hơn, tài xế ngoại tỉnh đưa xe chở hàng đến, đỗ tại điểm trung chuyển và doanh nghiệp cử tài xế khác tới khử khuẩn buồn lái rồi lái xe về cơ sở của mình. Sau đó họ trả lại xe ở nơi tập kết của thành phố.

Cách thức này trước đây đã được Lạng Sơn áp dụng. Các tài xế Trung Quốc vào Việt Nam nhận hàng hóa từ nơi trung chuyển, họ đổi xe với tài xế Việt Nam, như vậy việc tiếp xúc được hạn chế, nguy cơ lây nhiễm giảm thiểu tới mức tối đa.

Hình thức tổ chức của bãi trung chuyển này có thể hiểu đơn giản như sau. Hà Nội tận dụng các địa điểm rộng rãi đang không sử dụng, giống như trường đua F1 tại Mỹ Đình, hoặc các khu đô thị bỏ hoang, ít người ở, hoặc các bến xe khách hiện nay tạm dừng hoạt động...

Tại đây, chúng ta có thể tổ chức cho các xe vào từng ô đã được vạch sẵn, tài xế đỗ xe vào nơi quy định sẽ được yêu cầu đến phòng cách ly nghỉ ngơi, sau khi hàng hóa được bốc dỡ xuống, họ quay lại xe và lái xe theo lộ trình cũ, trở về nơi xuất phát.

Những nhân viên bốc dỡ hàng hóa tại địa điểm trung chuyển cần được trang bị bảo hộ tốt, thực hiện 5k, không tiếp xúc với tài xế. Những người này cũng cần được bố trí ăn, ngủ tại nơi làm việc, chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Hiện nay Hà Nội cũng đang cấm người dân ra đường nếu không có việc cần thiết, chính vì vậu để quản lý các xe chở hàng cũng không quá khó khăn, họ phải cam kết chỉ chở hàng đến nơi tập kết rồi quay đầu về.

Thậm chí, nếu làm đúng quy trình, tài xế có thể không cần trình giấy xét nghiệm Covid vì trong quá trình vận chuyển, xuống hàng họ đã được cách ly khỏi những người địa phương.

Nếu mô hình này được thiết kế, tổ chức thành công ở tất cả các tỉnh thành thì khi dịch bệnh bùng phát ở bất kỳ đâu, chúng ta sẽ phải không lo lắng hàng hóa bị ùn tắc ở cửa ngõ thành phố.

Tại Hà Nội có thể việc tìm địa điểm trung chuyển sẽ phải tận dụng những nơi như trường đua F1, bến xe khách đang tạm dừng hoạt động, khu đô thị bỏ hoang... Nhưng tại các tình thành khác, việc bố trí bãi tập kết rộng rãi không quá khó, vì diện tích xây dựng không ken đặc như Hà Nội.

Một thành phố như Hà Nội, Hải Phòng hoặc bất kỳ địa phương nào cũng có thể lên phương án cho những bãi trung chuyển hàng dã chiến như thế này. Việc thiết lập chỉ trong 1,2 ngày sẽ xong. Như vậy, ở những tình huống đột xuất, bất ngờ các phương tiện không kịp làm các thủ tục như tem luồng xanh, thiếu giấy xét nghiệm có thể ký cam kết để vào bãi trung chuyển mà không phải quay đầu. Sau đó họ xuống hàng hoặc chỉ vào bãi để giải phóng sức ép giao thông cho các tuyến đường đang ùn tắc.

Có thể với những ngày đầu tổ chức bãi trung chuyển sẽ phát sinh những trục trặc, nhưng chỉ cần vận hành vài ba ngày, chắc chắn quy trình quản lý sẽ được hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tài xế, phương tiện và doanh nghiệp nhận hàng.

Từ đợt dịch Covid lần thứ nhất đến nay, về cơ bản các tỉnh thành đang áp dụng chính sách khóa chặt các cửa ngõ. Đây là giải pháp có thể hiệu quả nhưng gây hại rất lớn cho nền kinh tế, ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp đang rất khó khăn.

Mỗi ngày chờ đợi trên đường là một ngày họ phải tiêu tốn thêm những khoán tiển lớn, như xăng dầu, tiền công cho tài xế, hao mòn phương tiện, hàng hóa hư hỏng. Trong 2 năm qua, đã có hàng vạn doanh nghiệp "ngừng thở". Nếu không tính được các giải pháp mới để đảm bảo lưu thông hàng hóa, chúng ta sẽ phải chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp nữa "chết hẳn" vì Covid.

Học sinh Cần Thơ học trực tuyến. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN
Cha mẹ lo lắng về chất lượng giáo dục, sức khỏe của con khi học trực tuyến
(Ngày Nay) -Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã xây dựng báo cáo chuyên đề về một số tác động của dịch COVID-19 đối với các lĩnh vực giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao, du lịch; thông tin, truyền thông; tín ngưỡng, tôn giáo và đối tượng thanh niên, trẻ em. Mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội.
VinFast triệu hồi 2.853 chiếc Chevrolet Spark
VinFast triệu hồi 2.853 chiếc Chevrolet Spark
(Ngày Nay) -  Kể từ khi tiếp quản thương hiệu Chevrolet từ GM Việt Nam, đây là lần thứ 3 VinFast triển khai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi cho các xe Chevrolet đã bán tại Việt Nam.
Ảnh minh hoạ.
Bộ Y tế: Lựa chọn sử dụng vaccine COVID-19 đã nghiên cứu kỹ lưỡng để tiêm cho trẻ em
(Ngày Nay) - Bộ Y tế dự kiến cuối tháng 10/2021 sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình tiêm trước cho tuổi từ 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Theo các chuyên gia, với biến chủng trước thì tỷ lệ người mắc COVID-19 trở nặng không nhiều, nhưng với Delta thì kể cả với trẻ em vẫn có tình trạng bệnh nặng dẫn đến tử vong.
Người dân Hàn Quốc theo dõi cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh ngày 28/9 của Triều Tiên trên một bản tin. (Ảnh: AP)
Triều Tiên lần đầu phóng thử tên lửa từ tàu ngầm sau 2 năm
(Ngày Nay) - Hôm nay (19/10), Triều Tiên vừa tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đầu tiên sau 2 năm, chỉ vài giờ sau khi các đặc phái viên về Triều Tiên gặp nhau tại Washington để thảo luận về vấn đề hạt nhân của nước này.
Ngoại trưởng Colin Powell giơ một chiếc lọ mà ông cho là có chứa mầm bệnh than, khi đưa ra bằng chứng về các chương trình vũ khí sinh học của Iraq trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP
Chiến tranh Iraq: 'Vết nhơ' trong di sản của Colin Powell
(Ngày Nay) - Khi còn sống, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell hiểu rằng tên tuổi của mình sẽ mãi mãi gắn liền với cuộc xâm lược Iraq vào năm 2003, vị tướng này đã hối tiếc khi chấp nhận đánh đổi danh tiếng và uy tín cá nhân của mình cho những thông tin tình báo sai lệch để biện minh cho cuộc chiến vô nghĩa của nước Mỹ.
Trung Quốc chuẩn bị ban hành nghị quyết đặc biệt
Trung Quốc chuẩn bị ban hành nghị quyết đặc biệt
(Ngày Nay) - Đảng Cộng sản Trung Quốc đang lên kế hoạch ban hành tài liệu ghi lại tổng quan lịch sử đất nước, vốn chỉ được ban hành dưới thời Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh nỗ lực đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba và mở ra một kỷ nguyên mới.